Bill Gates – “Gã khổng lồ” công nghệ

PHƯƠNG UYÊN/DNSGCT| 06/05/2015 06:46

Ngoại trừ ít lần bị tụt xuống hạng 2 và 3, trong khoảng năm 1995-2014, Bill Gates luôn đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Bill Gates – “Gã khổng lồ” công nghệ

Ngoại trừ ít lần bị tụt xuống hạng 2 và 3, trong khoảng năm 1995-2014, Bill Gates luôn đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới. Là người sáng lập ra Microsoft, phát triển công ty soán ngôi các người hùng HP, Compaq lâu đời của Mỹ, cuộc đời và sự nghiệp của Bill Gates luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Đọc E-paper

Theo đuổi sở thích

Bill Gates đã thể hiện niềm đam mê với máy tính của mình từ rất sớm. Khi chiếc máy tính của hãng General Electric (GE) được đưa đến trường học, ông đã tỏ ra rất thích thú với công việc lập trình bằng ngôn ngữ BASIC trên máy.

Ông yêu thích máy tính đến nỗi đã bỏ cả lớp toán để chúi mũi vào công việc lập trình. Có lần, Hãng Computer Center Corporation (CCC) sáng chế ra PDP-10 đã cấm bốn học sinh Trường Lakeside gồm Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland và Kent Evans sử dụng hệ máy tính của hãng này trong mùa Hè, do họ đã khai thác các lỗi trong hệ điều hành để nhận được thêm thời gian sử dụng. Khi hết hạn cấm, bốn “học sinh cá biệt” ấy đã đề nghị với CCC là họ sẽ tìm các lỗi trong phần mềm của CCC, đổi lại họ được sử dụng các máy tính của công ty.

Đến năm 1971, khả năng lập trình nhóm đã được nhiều người biết đến, Information Sciences đã thuê bốn học sinh này viết chương trình bằng ngôn ngữ COBOL. Thậm chí, nhà trường cũng nhờ Gates viết chương trình lập thời khóa biểu cho các khóa học.

Năm 1973, Gates đạt được 1.590 trên 1.600 điểm ở kỳ thi SAT và ghi danh vào Đại học Harvard. Tuy nhiên, có lẽ việc học hành ở ngôi trường danh tiếng này không hấp dẫn Gates nhiều như việc tìm tòi và nghiên cứu máy tính.

Không lâu sau, khi chứng kiến sự ra đời của máy MITS Altair 8800 trên nền vi xử lý Intel 8080, Gates đã nhận ra cơ hội để sáng lập ra một công ty về phần mềm máy tính. Lúc này, Gates đã đưa ra một quyết định mà đối với nhiều người là điên rồ: Bỏ học ở Harvard để thành lập công ty riêng. Không chần chừ, không luyến tiếc, cậu sinh viên Harvard đã quyết tâm theo đuổi sở thích của mình và đây là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Gates.

Làm giàu từ đam mê

Microsoft được thành lập vào tháng 4/1975, bởi Gates và người bạn thân Paul Allen. Ngay từ thuở ban đầu, Gates đã có mong muốn và đặt ra mục tiêu để biến Microsoft thành công ty lớn mạnh và vươn ra toàn cầu.

Bắt đầu với hệ điều hành Xenix, sau đó cho ra đời MS-DOS, nhanh chóng phổ biến trong suốt thập niên 1980, tạo nền tảng vững chắc cho Microsoft bắt đầu con đường “thống trị” ngành kinh doanh hệ điều hành.

Sau khi xác định lại mục tiêu và tiến hành mở rộng dòng sản phẩm liên quan đến internet, năm 1995 có thể xem là một cột mốc thành công khác của “gã khổng lồ” công nghệ này, khi tung ra hệ điều hành Windows 95 với giao diện hoàn thiện, những ưu điểm vượt trội cộng thêm những dịch vụ tiện nghi đi kèm.

Hệ điều hành Windows nhanh chóng trở nên phổ biến và trải qua nhiều lần nâng cấp, địa vị của Windows và Microsoft có thể nói là “bất khả xâm phạm” trên thị trường phần mềm desktop hiện nay. Ước mơ “máy tính sẽ xuất hiện trên mọi bàn làm việc, trong mọi nhà và mọi máy tính đều cài phần mềm của Microsoft” của Gates dường như đã được ông thực hiện một cách trọn vẹn.

Thành công đến từ sự nỗ lực

Bill Gates không tin vào may mắn, đối với ông, thành công là phải nỗ lực và cạnh tranh. Microsoft không phải là công ty phần mềm đầu tiên trên thế giới, trước MS-DOS hay Windows, đã có CP/M, trước Microsoft Word, đã có Word Perfect… Chính sự cạnh tranh quyết liệt sẵn có trong thương trường đã thúc đẩy khao khát chiến thắng trong Gates – khiến ông trở thành một đối thủ vô cùng nguy hiểm.

Mối quan tâm hàng đầu của ông là đánh bật các đối thủ ngáng chân khác và ông không ngần ngại công khai thể hiện điều đó. Thật vậy, Gates đã tập trung phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình, để chúng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của mọi người chứ không phải chỉ là những sản phẩm thay thế.

Người điều hành tuyệt vời

Nhiều người có thể cho rằng Gates quá khắt khe, nhưng đối với nhân viên Microsoft thì ông là một vị lãnh đạo tuyệt vời. Trong công việc, Gates là một người nhanh nhạy, có tầm nhìn xa nhưng rất kiên trì.

Ông luôn bắt kịp được xu hướng, đưa ra những quyết định chuẩn xác trong việc phát triển những dòng sản phẩm của công ty. Trong các mối quan hệ, ông là một người sếp có lối cư xử tuyệt vời.

Gates luôn cho rằng, bí kíp thành công đó là những người bạn. Xây dựng một công ty với những nhân viên trung thành, hết lòng và luôn sát cánh bên ông là một trong những thành tựu quan trọng của Gates. Và chính “thành tựu” đó đã mang lại những khoản lợi nhuận kếch xù cho Microsoft.

Dù Bill Gates đã trao lại quyền điều hành cho Steve Ballmer (và từ tháng 4/2014, CEO của Microsoft là Satya Nadella) thì ông vẫn là một tượng đài không thể thay thế của Microsoft. Có lẽ, khi đưa được Microsoft từ một công ty bé nhỏ lên tới Microsoft khổng lồ như hiện nay, mối “duyên tình” giữa Gates và máy tính đã có một kết thúc hoàn mỹ.

>Sau 21 năm, tỷ phú Bill Gates 16 lần giàu nhất thế giới
>Những câu chuyện thú vị về Bill Gates
>10 câu nói bất hủ của tỷ phú công nghệ Bill Gates
>16 bí mật thú vị về “ông vua phần mềm” Bill Gates
>
Ba điều Bill Gates học được từ Warren Buffett

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bill Gates – “Gã khổng lồ” công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO