8 điều ít biết về CEO Twitter - tỷ phú Jack Dorsey

24/05/2018 01:00

Jack Dorsey đã trở thành một trong những doanh nhân công nghệ có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới, ngang hàng với Steve Jobs và Elon Musk.

8 điều ít biết về CEO Twitter - tỷ phú Jack Dorsey

Dorsey không những điều hành một mà đến 2 công ty công nghệ lớn: Square và Twitter, mang đến cho vị tỷ phú 41 tuổi số tài sản ròng lên đến hơn 4 tỷ USD, theo Forbes.

Jack Dorsey được biết đến nhiều nhất với vai trò nhà đồng sáng lập Twitter vào năm 2006. Nhưng hành trình khởi nghiệp này cũng không hoàn toàn bằng phẳng. Năm 2008, Dorsey bị sa thải khỏi công ty mạng xã hội do mình đồng sáng lập, trước khi quay trở lại vị trí điều hành 7 năm sau đó.

Công ty đã trải qua nhiều khó khăn trong khoảng thời gian Jack Dorsey vắng mặt. Khi Dorsey trở lại vào năm 2015, cổ phiếu của Twitter vẫn tiếp tục đà suy giảm, nhưng hiện tại, mọi thứ đã bắt đầu sáng sủa trở lại khi cổ phiếu Twitter vụt tăng hơn 30% trong năm nay.

Link bài viết

Công ty thứ hai do Dorsey điều hành ít nổi tiếng hơn nhưng vẫn có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường, đó là Công ty thanh toán di động Square. Theo Nomura Instinet, Square thậm chí còn phát triển nhanh hơn cả đối thủ PayPal. Tính từ đầu năm 2006, lượt tải ứng dụng Square Cash tăng trưởng trung bình 128% mỗi tháng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi con số tương ứng của ứng dụng Venmo (của PalPal) chỉ có 74%.

Dưới đây là một số điều có thể nhiều người chưa biết về vị tỷ phú công nghệ nổi tiếng Jack Dorsey:

1. Dorsey bị ám ảnh với thông tin liên lạc khẩn cấp từ khi còn nhỏ

Jack Dorsey có ấn tượng mạnh với các phương tiện, thiết bị dịch vụ khẩn cấp, chẳng hạn như âm thanh của máy quét radio dành cho cảnh sát. “Họ luôn nói về việc họ đang đi đâu, đang làm gì, chỗ ở hiện tại… Và đó chính là nơi mà ý tưởng về Twitter vụt đến”, Dorsey nói với chương trình “60 phút” của CBS.

2. Dorsey mơ đến một ngày trở thành thị trường thành phố New York

Dorsey rất hâm mộ cựu thị trưởng thành phố New York – ông Michael Bloomberg đến nỗi từng gọi ông là “ánh sáng soi đường” cho các doanh nhân công nghệ ở Silicon Valley.

Dù hiện tại sống ở thành phố San Francisco (bang California), Dorsey từng nói với Vanity Fair là rất yêu “Quả Táo Lớn” (biệt danh của thành phố New York), rằng chỉ việc nghĩ đến nó thôi đã cảm thấy “một cơn sốt năng lượng”.

3. Twitter là một phần trong thói quen buổi sáng của Dorsey

Dorsey thích kiểm tra thời tiết sau khi thức dậy. Nhưng còn một thứ nữa tỷ phú 41 tuổi luôn luôn kiểm tra, đó là Twitter.
Điều đầu tiên Dorsey làm trong ngày là tìm kiếm về Twitter trên internet, để có thể thấy “chính xác điều gì đang xảy ra ngay lúc đó”.

Link bài viết

4. Nhà đồng sáng lập Twitter suýt đi làm cho Facebook

Dorsey đã nói chuyện với CEO Facebook – Mark Zuckerberg trong thời gian bị sa thải khỏi vị trí CEO Twitter, theo cuốn sách Hatching Twitter: A True Story of Money, Power, Friendship, and Betrayal (tạm dịch: Câu chuyện thật về tiền bạc, quyền lực, tình bạn, và sự phản bội) của tác giả Nick Bilton.

Theo một trích đoạn trong cuốn sách, Zuckerberg thời điểm đó đang cân nhắc mua lại Twitter, và muốn thuê Dorsey, nhưng việc thiếu một vai trò thích hợp đã khiến Dorsey quyết định chọn nơi khác.

5. Dorsey có được công việc đầu tiên bằng cách... hack

Jack Dorsey đã từng cố gắng xin việc tại một công ty lớn ở New York. Nhưng khi không thấy bất kỳ thông tin liên hệ nào trên website của họ, Dorsey nói với chương trình “60 Minutes” rằng mình tìm thấy một lỗ hổng bảo mật và gửi email đến Công ty để hướng dẫn họ cách sửa lỗi.

Chỉ một tuần sau đó, Dorsey được nhận vào làm.

6. Dorsey không có một văn phòng, hoặc thậm chí là một bàn làm việc tại trụ sở của Square

Vị CEO kiêm Chủ tịch của Square không có một chỗ ngồi trang trọng như nhiều người nghĩ, vì chỉ ưu tiên sử dụng iPad và tự do đi lại quanh trụ sở Công ty hơn là ngồi làm việc ở một vị trí cố định. Khi được hỏi lý do, Dorsey trả lời rằng vì như vậy “sẽ luôn có một sự nhận thức rằng còn có những người khác làm việc ở đây, không phải chỉ có một mình mình”.

7. Nhà đồng sáng lập Square – Jim McKelvey từng là ông chủ của Dorsey

Dorsey chỉ mới 15 tuổi khi thực tập tại Công ty phần mềm Mira Digital Publishing của McKelvey – người ngay lập tức bị Dorsey gây ấn tượng mạnh. Ông thậm chí còn gọi Dorsey là “Jack thiên tài” bởi vì không có thứ gì mà Dorsey không làm được.

8. Dorsey nói Square, chứ không phải Twitter, sẽ thay đổi cơ bản cách mọi người tương tác

Dorsey khởi đầu Twitter từ 12 năm trước, và hiện tại, nền tảng xã hội này đã có 100 triệu người dùng hằng ngày. Nhưng Dorsey khẳng định rằng chính Square mới là thứ sẽ thay đổi cơ bản cách mọi người tương tác bởi vì nó “nói” một “ngôn ngữ” mà ai cũng biết: tiền bạc. Đồng thời, nó cũng có khả năng “chạm đến từng cá nhân trên hành tinh này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 điều ít biết về CEO Twitter - tỷ phú Jack Dorsey
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO