20 doanh nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán 2014

19/12/2014 06:28

Sau năm 2013 khó khăn, sự phục hồi của các cổ phiếu đang sở hữu là lực đẩy chính giúp các ông chủ trong ngành thủy sản, nhà đất... có mặt trong danh sách cá nhân có tài sản tích lũy nhiều nhất trên sàn chứng khoán 2014.

20 doanh nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán 2014

Sau năm 2013 khó khăn, sự phục hồi của các cổ phiếu đang sở hữu là lực đẩy chính giúp các ông chủ trong ngành thủy sản, nhà đất... có mặt trong danh sách cá nhân có tài sản tích lũy nhiều nhất trên sàn chứng khoán 2014.

Sau năm 2013 khó khăn, sự phục hồi của các cổ phiếu đang sở hữu là lực đẩy chính giúp các ông chủ trong ngành thủy sản, nhà đất... có mặt trong danh sách cá nhân có tài sản tích lũy nhiều nhất trên sàn chứng khoán 2014.

Còn chưa đầy 10 phiên giao dịch nữa, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khép lại năm 2014 với nhiều thăng trầm, biến động. Trên bức tranh kinh tế chung có cả màu sáng lẫn tối, 2 sàn giao dịch cũng đã trải qua những đợt tăng mạnh vào tháng 3, tháng 9 hay những cú rớt kỷ lục của tháng 5 hoặc tháng 12. Đến nay, Vn-Index đang cao hơn thời điểm đầu năm khoảng 15 điểm, trong khi HNX-Index cũng tích lũy gần 19%.

Những biến động nêu trên là nền chung, nhưng sự thay đổi ở từng mã cổ phiếu là rất khác nhau, khiến cho tài sản của nhiều người giàu trên sàn chứng khoán cũng biến động theo chiều hướng hết sức đa dạng.

Căn cứ trên biến động về số lượng, giá, có điều chỉnh danh mục theo trạng thái chứng khoán (các mã thuộc diện kiểm soát, hủy niêm yết, tình trạng nhân thân...) của cổ đông nắm giữ hơn 700 cổ phiếu niêm yết trên 2 sở giao dịch, công ty chứng khoán VnDirect đã thống kê danh sách các cá nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát doanhnhansaigon
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát có tài sản trên sàn chứng khoán tăng mạnh nhất năm 2014

Nhờ giá cổ phiếu tăng 16% từ đầu năm, cộng với cổ phần nhận thêm từ đợt trả cổ tức hồi đầu năm, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hòa Phát (Mã CK: HPG) trở thành cá nhân có tổng tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán với gần 1.600 tỷ đồng, đưa tài sản cá nhân lên hơn 5.740 tỷ đồng. Năm ngoái, ông Trần Đình Long nằm trong top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cũng được lợi từ giá cổ phiếu Hòa Phát tăng là bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long khi tài sản cá nhân được cộng thêm gần 490 tỷ đồng năm qua. Những cộng sự tại doanh nghiệp của ông chủ ngành thép này như Tổng giám đốc Trần Tuấn Dương, các thành viên Hội đồng quản trị - Nguyễn Mạnh Tuấn, Doãn Gia Cường cũng có thêm tổng cộng hơn 480 tỷ đồng.

Ba quý đầu năm, Hòa Phát đã có kết quả kinh doanh ấn tượng khi lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2.750 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước và vượt mục tiêu cả năm (2.200 tỷ đồng). Theo ông Trần Tuấn Dương, lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu do giai đoạn 2 khu liên hợp gang thép tại Hải Dương đã đi vào hoạt động và tập đoàn tiếp tục ghi nhận doanh thu từ dự án Mandarin Garden.

Ngoài các thành viên của Tập đoàn Hòa Phát, trong danh sách top 20 doanh nhân bội thu từ sàn chứng khoán năm qua, các cá nhân hoạt động trong ngành thủy sản chiếm đa số. Vị nữ tướng ngành cá tra - bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vĩnh Hoàn có tài sản tăng thêm 1.200 tỷ đồng, trong khi vợ chồng vua tôm Minh Phú - ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình cộng thêm vào tài sản gần 1.700 tỷ đồng cổ phiếu. Ái nữ của Chủ tịch Minh Phú - Lê Thị Dịu Minh cũng có tài sản tăng hơn 160 tỷ đồng trong năm nay.

Trương Thị Lệ Khanh  doanhnhansaigon
Nữ lãnh đạo của Vĩnh Hoàn - Trương Thị Lệ Khanh cùng nhiều doanh nhân trong ngành thủy sản khác có tài sản chứng khoán tăng mạnh trong năm 2014

Ông Dương Ngọc Minh - doanh nhân lão luyện trong ngành cá tra cũng có thêm 690 tỷ đồng từ nắm cổ phần Công ty Thủy sản Việt Thắng và Hùng Vương.

Trước đó, ngành thủy sản đã trải qua một năm 2013 chật vật với những vụ việc tại Thủy sản Phương Nam, Thủy sản Bình An. Tuy nhiên, với quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, nhưng chính sách hỗ trợ vốn của Chính phủ và nhu cầu thế giới dần hồi phục, các doanh nghiệp thủy sản trong nước đã hồi sinh và ổn định trở lại.

Tương tự, diễn biến ấm dần lên của thị trường bất động sản cũng tạo cơ hội cho những "ông lớn" trong ngành địa ốc quay trở lại với bảng xếp hạng năm nay. Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai xếp thứ 3 trong số những người có tổng tài sản tăng mạnh nhất với gần 1.190 tỷ đồng, trong khi vị Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết lần đầu có trong danh sách nhưng đã gây chú ý với tổng tài sản tăng hơn 1.600% so với năm ngoái.

Ở Hoàng Anh Gia Lai, dù mảng bất động sản đã được thu hẹp sau đợt tái cơ cấu, song các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp (trồng mía, nuôi bò, cao su...) đã hỗ trợ đắc lực cho tốc độ tăng trưởng của công ty. Trong khi tại FLC, khoản lãi gần 240 tỷ đồng sau 9 tháng đã gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm ngoái, kéo theo giá cổ phiếu từ đầu năm cũng tăng gần 15%.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - nữ tướng của Quốc Cường Gia Lai sau một năm chèo lái doanh nghiệp qua những tin tức nợ nần, đã có cuộc trở lại ấn tượng với giá trị tài sản cổ phiếu tăng hơn 230 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai lãi gần 6 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, công ty lãi vỏn vẹn hơn 400 triệu đồng trong năm 2013.

So với năm ngoái, bảng xếp hạng năm nay thiếu vắng những tên tuổi lớn như vợ chồng Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng - Phạm Thu Hương, ông chủ ngành tôn thép Lê Phước Vũ, doanh nhân ngành bánh kẹo Trần Kim Thành hay vị doanh nhân kiêm Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm... Thay vào đó, danh sách ghi nhận những tên tuổi như ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị PAN và SSI, ông Bùi Pháp - Chủ tịch Đức Long Gia Lai, Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hà Đô...

20 cá nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán 2014

20 cá nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán 2014 doanhnhansaigon
Đơn vị: Tỷ đồng, Số liệu do Công ty chứng khoán VNDIRECT cung cấp

>Những U30 giàu nhất sàn chứng khoán Việt
>10 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán năm 2013
>
10 hậu duệ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam
>Ông chủ Hòa Phát trở thành người giàu thứ ba trên sàn chứng khoán
>
Những doanh nhân U40 giàu nhất sàn chứng khoán

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20 doanh nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO