10 người giàu nhất thế giới mất bao lâu để thành tỷ phú?

Khởi Vũ| 01/09/2020 08:00

Trong số 10 người giàu nhất thế giới, người trở thành tỷ phú nhanh nhất chỉ mất vỏn vẹn 4 năm.

Một số doanh nhân trẻ hay người vừa khởi nghiệp có thể sẽ ôm ấp giấc mơ rằng, ý tưởng và mô hình kinh doanh đột phá của mình sẽ giúp họ mau chóng trở thành tỷ phú USD. Nhưng, trên thực tế, nhiều trong số những người giàu nhất thế giới phải lao động cật lực nhiều năm đến khi chính thức trở thành tỷ phú.

Một thống kê từ cộng đồng cá cược thể thao OLBG tại Anh cho biết, thời gian bình quân để các tỷ phú tích luỹ được 1 tỷ USD đầu tiên là 21 năm. Dù vậy, vẫn có những cá nhân trở thành tỷ phú trong chưa đầy 5 năm, như trường hợp của Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg. Trong khi đó, huyền thoại đầu tư Warren Buffett, dù thường được ca ngợi bởi sự nhạy bén cùng chiến lược đầu tư khôn ngoan của ông, phải mất đến 23 năm mới có thể trở thành tỷ phú.

Đáng chú ý, các "đại gia công nghệ" có xu hướng trở thành tỷ phú sớm hơn người hoạt động trong lĩnh vực khác, nếu so sánh với mức bình quân 21 năm nói trên. Cụ thể, trong số 10 người giàu nhất thế giới hiện nay, có đến 5 cá nhân trở thành tỷ phú công nghệ trong chưa tới 10 năm và 2 người ở mức 12 năm. 

Và, dưới đây là thời gian để 10 người giàu nhất thế giới trở thành tỷ phú, bên cạnh tổng giá trị tài sản ròng (cập nhật đến 1/9/2020) cùng nguồn gốc cơ ngơi của họ. Trong đó, thời gian thành tỷ phú được xác định bằng cách lấy năm mà Forbes công bố họ là tỷ phú trừ đi năm họ thành lập, hay tiếp nhận nguồn tài sản chính.

1. Jeff Bezos

Tổng tài sản: 202 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 5 năm

Nguồn tài sản: Amazon

10-ty-phu-co-ng-nghe-gia-u-nha-9646-3171

Nhà sáng lập, CEO Amazon Jeff Bezos

Ban đầu, Bezos thành lập Amazon với mục đích bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, Amazon hiện đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, giúp CEO Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh. CEO của Amazon cũng là người đầu tiên có tổng giá trị tài sản vượt mức 100 tỷ USD và cách đây không lâu là 200 tỷ USD.

2. Bill Gates

Tổng tài sản: 116,6 tỷ USD

Thời gian: 12 năm

Nguồn tài sản: Microsoft

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-1134-2362

Nhà sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates

Năm 1975, tỷ phú Bill Gates và người bạn trung học Paul Allen đã cùng thành lập Microsoft. Công ty này đã giúp Bill Gates lần đầu trở thành tỷ phú khi tiến hành IPO vào năm 1986. Thời điểm đó, Gates cũng là tỷ phú USD trẻ nhất thế giới, khi mới 31 tuổi.

3. Bernard Arnault

Tổng tài sản: 112,9 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 13 năm

Nguồn tài sản: LVMH

Người giàu nhất châu Âu Bernard Arnault

Người giàu nhất châu Âu, "ông trùm" ngành hàng xa xỉ Bernard Arnault

Là người giàu thứ 3 thế giới và giàu nhất châu Âu, "ông trùm" của tập đoàn thời trang xa xỉ Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) Bernard Arnault mất 13 năm để trở thành tỷ phú. Năm ngoái, Bernard Arnault là người kiếm được nhiều tiền nhất, khi nhu cầu hàng xa xỉ tại thị trường Trung Quốc tiếp tục được duy trì ổn định, và giá cổ phiếu của LVMH tăng gần 53%.

4. Mark Zuckerberg

Tổng tài sản: 107,6 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 4 năm

Nguồn tài sản: Facebook

Mất 4 năm để kiếm được 1 tỷ USD đầu tiên, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Zuckerberg trở thành tỷ phú sau khi công ty này IPO vào năm 2008. Thời điểm đó, Zuckerberg chỉ mới 23 tuổi. 

10-ty-phu-co-ng-nghe-gia-u-nha-3542-1637

Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg

Đầu tháng 8/2020, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos cùng Bill Gates là bộ ba tỷ phú duy nhất trên thế giới sở hữu hơn 100 tỷ USD tài sản ròng. Theo Bloomberg, giá trị tài sản của Zuckerberg tăng mạnh sau khi tung ra tính năng Instagram Reels - sản phẩm cạnh tranh với TikTok, tại thị trường Mỹ.

5. Elon Musk

Tổng tài sản: 102,9 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 9 năm

Nguồn tài sản: Tesla

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-2732-3222

"Người Sắt" đời thực Elon Musk

Cách đây 5 tháng, tài sản của Musk chỉ xấp xỉ 25 tỷ USD, và vị tỷ phú đứng thứ 31 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes. Song, nhờ đà tăng phi mã của cổ phiếu Tesla trong thời gian gần đây, tài sản của Musk cũng theo đó mà liên tiếp phình to ra. Theo Bloomberg, Musk là người đứng thứ nhì trong số 500 tỷ phú giàu nhất thế giới kiếm được nhiều tiền nhất năm nay.

6. Warren Buffett

Tổng tài sản: 82,5 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 23 năm

Nguồn tài sản: Berkshire Hathaway

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-6220-3791

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Chiến lược đầu tư xuất sắc của Warren Buffett, được thể hiện qua các hoạt động của Berkshire Hathaway, có thể đã giúp ông kiếm rất nhiều tiền, nhưng quá trình này diễn ra khá chậm, và Buffett phải mất 23 năm để trở thành tỷ phú. Ngày 30/8/2020 vừa qua cũng là sinh nhật lần thứ 90 của vị tỷ phú này.

7. Mukesh Ambani

Tổng tài sản: 79,7 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 13 năm

Nguồn tài sản: Reliance Industries

Hiện, Ambani là đại diện châu Á duy nhất có tên trong danh sách 10 người giàu nhất hành tinh. Nắm giữ 42% cổ phần tại Reliance Industries, Ambani tiếp quản công ty này từ cha vào năm 1984, và trở thành tỷ phú 13 năm sau đó. 

Người giàu nhất châu Á, tỷ phú Mukesh Ambani

Người giàu nhất châu Á, tỷ phú Mukesh Ambani

Thời gian gần đây, tài sản của Ambani tăng đáng kể nhờ Jio Platforms - công ty kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông và kỹ thuật số thuộc Reliance Industries, vừa nhận hơn 15 tỷ USD vốn rót từ Facebook, General Atlantic, Silver Lake Partners, KKR & Co và quỹ tài sản của Saudi Arabia.

8. Larry Ellison

Tổng tài sản: 77 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 9 năm

Nguồn tài sản: Oracle

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-8767-2224

Tỷ phú công nghệ Larry Ellison

Bên cạnh vai trò chèo lái và giúp đưa Oracle trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm, Ellison đồng thời là CEO tại vị lâu nhất ở Silicon Valley. Ở tuổi 75, sau khi từ chức CEO, ông vẫn là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ của tập đoàn phần mềm nổi tiếng này.

9. Steve Ballmer

Tổng tài sản: 76,1 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 12 năm

Nguồn tài sản: Microsoft

10-ty-phu-co-ng-nghe-gia-u-nha-3913-4274

Cựu CEO Microsoft, tỷ phú Steve Ballmer

Sau khi bỏ học kinh doanh tại Stanford vào năm 1980, Steve Ballmer đã trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft, và có 14 năm giữ vị trí CEO tại công ty này. Đặc biệt, Ballmer cũng là người đầu tiên trở thành tỷ phú USD nhờ vào số lượng cổ phiếu sở hữu với vai trò nhân viên một tập đoàn mà không phải là người sáng lập hay họ hàng của người sáng lập.

10. Larry Page

Tổng tài sản: 72,4 tỷ USD

Thời gian trở thành tỷ phú: 6 năm

Nguồn tài sản: Google

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-1870-7965

Larry Page (trái) và Sergey Brin - hai người bạn đã đồng sáng lập Google

Sáng lập Google vào năm 1998 khi đang theo học tiến sĩ tại Đại học Stanford, Larry Page chỉ mất 6 năm để trở thành tỷ phú. Sergey Brin - người đồng sáng lập Google với Page cũng là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, đứng thứ 11 trong danh sách người giàu của Forbes với giá trị tài sản đạt 70,4 tỷ USD. Dù hiện đã rời khỏi vai trò CEO của tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google, từ tháng 12 năm ngoái, song Page hiện vẫn là thành viên HĐQT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 người giàu nhất thế giới mất bao lâu để thành tỷ phú?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO