Toàn cảnh

Chấm điểm tín dụng số: Chìa khóa nâng chất lượng tín dụng, giảm lãi vay

Kim Ngân 31/07/2025 - 16:15

Chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro trên nền tảng số đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động ngân hàng hiện đại. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp giảm chi phí vận hành, hạ lãi suất mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Tọa đàm “Ứng dụng chấm điểm tín dụng trong hoạt động ngân hàng” tổ chức ngày 30/7 tại Hà Nội, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng cần thay đổi tư duy tiếp cận khách hàng, từ việc chỉ dựa vào lịch sử tín dụng sang việc đánh giá dựa trên dòng tiền, hành vi tiêu dùng và dữ liệu phi truyền thống như viễn thông, thương mại điện tử, bảo hiểm xã hội...

Từ kinh nghiệm hợp tác với Tập đoàn FICO - đơn vị hàng đầu thế giới về chấm điểm tín dụng, ông Dũng cho rằng các ngân hàng Việt Nam cần chủ động ứng dụng các công nghệ mới như AI, big data để xây dựng hệ thống quản trị rủi ro toàn diện. Ông khẳng định: "Ngân hàng nào không chuyển đổi số, không cập nhật công nghệ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi".

Pho Thong doc NHNN
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Theo định hướng của Đề án 06 về phát triển dữ liệu dân cư quốc gia, một trong những điều kiện then chốt để triển khai cho vay trực tuyến là phải hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng số. NHNN đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN, cho phép tổ chức tín dụng cho vay trực tuyến tối đa 100 triệu đồng, mở đường cho các giải pháp tín dụng số phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng, việc tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn (thuế, Bảo hiểm xã hội, viễn thông...) sẽ giúp tạo lập hệ sinh thái tín dụng minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn độ vênh giữa điểm số tín dụng do ngân hàng tự xây dựng và điểm số từ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc CIC cho biết, hiện trung tâm đang quản lý dữ liệu của hơn 56 triệu khách hàng cá nhân. CIC đang hướng đến việc tích hợp, chuẩn hóa dữ liệu, tránh trùng lặp và tăng độ chính xác, phục vụ quá trình thẩm định, phê duyệt tín dụng tự động chỉ trong vài phút.

Các chuyên gia quốc tế cũng đánh giá, nếu CIC phát huy tốt vai trò trung tâm dữ liệu quốc gia về tín dụng, điểm số tín dụng của CIC có thể trở thành “chuẩn ngành” để các ngân hàng dựa vào khi ra quyết định, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và đảm bảo an toàn hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chấm điểm tín dụng số: Chìa khóa nâng chất lượng tín dụng, giảm lãi vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO