Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

CEO Maybank Investment Bank: Chúng tôi cam kết đóng vai trò như “cửa ngõ Asean" tạo điều kiện cho dòng vốn quốc tế chảy vào Việt Nam

Huyền Châm 11/10/2024 - 16:16

Maybank cam kết đóng vai trò quan trọng như "cửa ngõ Asean", tạo điều kiện cho dòng vốn quốc tế chảy vào và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán.

Thông tin được ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Maybank Investment Bank (MSVN) chia sẻ khi trao đổi với Doanh Nhân Sài Gòn xoay quanh sự phát triển thị trường chứng khoán, định hướng chiến lược của MSVN…

Sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư quốc tế

* Thị trường chứng khoán Việt Nam đã vận hành hơn 20 năm, có thời gian dài đồng hành cùng thị trường, ông nhận thấy sự phát triển của thị trường đã đáp ứng được vai trò của nó?

- Thị trường chứng khoán Việt Nam giống như một vận động viên marathon – khởi đầu có thể chậm, nhưng càng về sau càng mạnh mẽ. Sau 20 năm, chúng ta đã thấy sự phát triển đáng kể, với những bước đi vững chắc hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, để thực sự đạt tốc độ bền vững, chúng ta cần phải xây dựng một hệ sinh thái đầu tư đa dạng, trong đó sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức là rất quan trọng. Các cơ quan quản lý cũng như các công ty chứng khoán trên thị trường đều đang nỗ lực không ngừng để thúc đẩy việc phát triển nhà đầu tư tổ chức. Bởi chỉ có như vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam mới thực sự vươn ra biển lớn.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và phát triển các quy định về công bố thông tin cũng là những yếu tố quan trọng đảm bảo thị trường hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn. Tôi tin rằng khi các doanh nghiệp tại Việt Nam cải thiện được các tiêu chuẩn quản trị và minh bạch thông tin, thị trường sẽ thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn từ cả trong nước và quốc tế.

Cuối cùng, một điểm sáng mà tôi thấy là sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư quốc tế đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Họ đã nhận ra tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế và sẵn sàng đầu tư vào những doanh nghiệp chất lượng. Đó chính là cơ hội lớn cho chúng ta. Tôi tin rằng trong tương lai không xa, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thực sự trở thành một trung tâm đầu tư hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới.

anh-quang-msvn.jpg
Ông Kim Thiên Quang, CEO MSVN

* Một điều có thể nói cần mổ xẻ để hoàn thiện đó chính là cơ cấu tỷ lệ nhà đầu tư trên thị trường, nhà đầu tư cá nhân đang có phần áp đảo nhà đầu tư tổ chức. Ông nhìn nhận thế nào về điều này? Chúng ta cần phát triển nhà đầu tư tổ chức nhằm hướng tới sự phát triển bền vững? Giải pháp là gì thưa ông?

- Hiện thị trường Việt có tới 90-95% nhà đầu tư cá nhân, chỉ có 5-10% là nhà đầu tư tổ chức, bao gồm cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Điều này khiến thị trường rất dễ biến động, chao đảo nhanh trước các thông tin xuất hiện. Ở các thị trường, thường tỷ lệ nằm ở 50-60% là nhà đầu tư cá nhân và 40% là nhà đầu tư tổ chức.

Thị trường nào thì nhà đầu tư cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng nhưng để đảm bảo sự cân bằng cần khuyến khích các quỹ trong nước phát triển. Dần dần khi thị trường lên cao hơn, nhà đầu tư cá nhân cảm thấy khó kiếm tiền, họ cần tìm đến các quỹ quản lý gia sản giúp họ. Khi tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức tăng lên, biến động lớn trên thị trường sẽ giảm.

* Nói tới nhà đầu tư tổ chức, hiện nay câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt đang là tâm điểm. Tôi được biết vừa rồi MSVN có tham gia chuyến công tác của Bộ Tài chính ở nước ngoài. Qua tiếp xúc, nhà đầu tư quốc tế đánh giá ra sao về cơ hội đầu tư ở thị trường Việt trong câu chuyện nâng hạng? Họ có đề cập tới khó khăn gì khi tiếp cận để đầu tư vào thị trường, doanh nghiệp Việt?

- Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là một chủ đề nhận được sự quan tâm lớn từ cả nhà đầu tư quốc tế lẫn các chuyên gia tài chính. Đây cũng là một mục tiêu quan trọng được chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2025. Trong chuyến công tác của Bộ Tài chính mà tôi được tham gia gần đây, tôi đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư quốc tế, và phản hồi từ họ về cơ hội đầu tư tại Việt Nam là rất tích cực.

Nhiều nhà đầu tư quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một thị trường đầy tiềm năng với tăng trưởng kinh tế ổn định và sự cải thiện liên tục trong môi trường đầu tư. Họ rất lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt khi chúng ta đang nỗ lực nâng hạng và thực hiện các cải cách để tạo ra một thị trường tài chính minh bạch và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội hấp dẫn, họ cũng đã chỉ ra một số thách thức gặp phải khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Một trong những khó khăn lớn nhất mà nhà đầu tư quốc tế nhấn mạnh là sự thiếu minh bạch trong công bố thông tin và quản trị doanh nghiệp. Họ rất chú trọng đến việc đánh giá thông tin tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định đầu tư…

Cầu nối an toàn cho các nguồn vốn ngoại tiếp cận thị trường Việt Nam

* Nói về câu chuyện nâng hạng, ông có lưu ý gì với nhà đầu tư để “tranh thủ” chớp thời cơ hơn 20 năm mới có này?

- Vừa qua, Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư 68 về việc chính thức loại bỏ yêu cầu “pre-funding” (cho phép giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài) và lộ trình Công bố thông tin bằng tiếng Anh. Điều này sẽ mở đường rõ ràng hơn cho FTSE nâng hạng Việt Nam lên trạng thái thị trường mới nổi sau khi nằm trong danh sách theo dõi từ năm 2018. Tuy nhiên, tôi cho rằng FTSE có thể cần khoảng 6 tháng đánh giá sự ổn định của cơ chế mới và tham khảo ý kiến các nhà đầu tư của họ để nâng hạng Việt Nam vào tháng 9/2025 (kịch bản cơ sở của MSVN).

Theo nghiên cứu của bộ phận Phân tích tại MSVN, các thị trường thường có diễn biến rất tích cực trước thời điểm nâng hạng, với mức tăng trung bình của các chỉ số vào khoảng 25-30% trong vòng 6 tháng trước thời điểm công bố nâng hạng chính thức. Cá biệt có thị trường Ả Rập Saudi với mức tăng trưởng gấp 20 lần trong giai đoạn chuẩn bị nâng hạng. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy những diễn biến tích cực như vậy ở Việt Nam trong 12 tháng tới.

Vì vậy, đây là thời điểm “vàng” để nhà đầu tư cá nhân cân nhắc việc tích lũy các cổ phiếu thuộc nhóm được hưởng lợi từ câu chuyện nâng hạng này. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần theo dõi sát sao và chuẩn bị chiến lược phù hợp để nắm bắt cơ hội từ đợt chuyển mình của thị trường.

msci.jpg

* Về phía MSVN, công ty đã có những chuẩn bị đón đầu nào, thưa ông?

- MSVN luôn đặt trọng tâm vào việc tiên phong và chuẩn bị kỹ lưỡng đón đầu xu hướng mới. Để làm được điều này, chúng tôi không ngừng tổ chức các buổi hội thảo và tọa đàm với các nhà đầu tư tổ chức, ngay từ giai đoạn cơ quan quản lý bắt đầu lấy ý kiến. Chúng tôi cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình từ các thị trường quốc tế để đóng góp ý kiến cho Cơ quan quản lý, giúp định hình khung pháp lý phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về quy trình đánh giá khách hàng, cấp và quản lý hạn mức tín dụng. Tất cả các thỏa thuận với khách hàng đều đã được xây dựng từ rất sớm. Đến nay, chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ non-prefunding cho khách hàng, bắt đầu từ ngày 2/11. Đây là một bước tiến lớn, giúp chúng tôi không chỉ cung cấp các dịch vụ đột phá mà còn hỗ trợ khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

* Ý cuối, xin ông chia sẻ chiến lược dài hạn của Maybank tại Việt Nam? Đâu là mảng hoạt động mà doanh nghiệp đặc biệt chú trọng phát triển?

- Chúng tôi nhìn nhận thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang có tiềm năng tăng trưởng lớn và chứa đựng nhiều cơ hội, và điều này được thúc đẩy bởi cam kết nâng cao các tiêu chuẩn giao dịch. Vốn điều lệ của chúng tôi đã tăng gấp 10 lần, từ 200 tỷ lên 2.200 tỷ đồng, và chúng tôi còn đặt kế hoạch tăng vốn hơn nữa để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi cam kết đặt mục tiêu trở thành cầu nối đáng tin cậy để kết nối Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực nhờ vào việc tận dụng sức mạnh của mạng lưới rộng lớn và sự hỗ trợ vững chắc từ Tập đoàn Maybank. Chúng tôi mong muốn trở thành một cầu nối an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế và các nguồn vốn ngoại tiếp cận thị trường Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh vào công nghệ để tăng cường khả năng tiếp cận và nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là nhắm đến nhóm các nhà đầu tư trẻ. Chiến lược của chúng tôi bao gồm việc nâng cấp ứng dụng giao dịch di động, mở rộng hoạt động kinh doanh trái phiếu và ra mắt các sản phẩm phái sinh về cổ phiếu và hàng hóa.

Về dài hạn, chúng tôi sẽ tận dụng mạng lưới khu vực của Maybank để phát triển mạnh mẽ các dịch vụ tư vấn và ngân hàng đầu tư, bao gồm tư vấn niêm yết, hợp tác chiến lược, cho vay hợp vốn, và các khoản đầu tư tài chính khác. Chúng tôi cam kết đóng vai trò quan trọng như "Cửa ngõ Asean", tạo điều kiện cho dòng vốn quốc tế chảy vào và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán. Với sự hỗ trợ từ Maybank, chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận mạng lưới khách hàng tổ chức lớn trong khu vực và toàn cầu, giới thiệu câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam đến với thế giới.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Maybank Investment Bank: Chúng tôi cam kết đóng vai trò như “cửa ngõ Asean" tạo điều kiện cho dòng vốn quốc tế chảy vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO