Trong nước

Cần thúc đẩy mở rộng thị trường xuất nhập khẩu Đông Nam Bộ

Bảo Quân 13/12/2023 - 12:27

Hội nghị Xúc tiến thương mại - Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ vừa diễn ra sáng 13/12/2023.

Mười một tháng qua, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa của các địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ vượt 200 tỷ USD, chiếm gần 32,4% thương mại của Việt Nam. Trong đó, TP.HCM duy trì tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu cao nhất nước, gần 89 tỷ USD; Bình Dương và Đồng Nai ghi nhận kim ngạch xuất - nhập khẩu lần lượt 47,7 tỷ USD và 34 tỷ USD.

Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu của khu vực, Hội nghị Xúc tiến thương mại - Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ với chủ đề Tận dụng cơ hội – Vững bước tiến mới vừa diễn ra sáng nay. Hội nghị do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Dương đồng chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đồng tổ chức theo hình thức trực tiếp và được livestream tại fanpage của Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam.

thuc-day-mo-rong-thuong-mai-cho-khu-vuc-dong-nam-bo(1).png

Tham gia Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành, đại diện các Sở, ban, ngành; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp v.v...

Hội nghị gồm 2 phần là nhận diện các cơ hội thị trường xuất, nhập khẩu cho hàng hoá vùng Đông Nam Bộ (1) và toạ đàm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ trong hoạt động xuất, nhập khẩu (2).

Trong đó, phần thứ nhất được chia sẻ bởi các chuyên gia ngành, đại diện nhà phân phối bán lẻ quy mô quốc tế lớn đến từ Mỹ, Brazil, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Các tham luận gồm Xu hướng nhập khẩu sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường của thị trường EU; Cơ hội thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng, dệt may, da giầy sang thị trường Nam Mỹ; Các xu hướng ngành hàng liên quan đến thương mại điện tử và các nền tảng số và cơ hội xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam thông qua Walmart.com; Cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong khi đó, phần toạ đàm thứ hai tập trung vào các chủ đề đẩy mạnh liên kết vùng, tăng năng lực cạnh tranh cho các nguồn cung hàng xuất khẩu từ khu vực Đông Nam Bộ; hỗ trợ doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ xúc tiến thương mại hiệu quả; quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp thông qua hệ thống showroom của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; giải pháp xuất khẩu thông qua hệ thống các nhà phân phối nước ngoài; dự phòng rủi ro xuất, nhập khẩu; phân tích tình hình tuân thủ các tiêu chuẩn (SCA) nhập khẩu vào thị trường EU đối với các sản phẩm nông nghiệp, rau củ quả và thủy sản Việt Nam.

Bên lề Hội nghị còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương vùng Đông Nam Bộ nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp thuộc khu vực.

mo-rong-thi-truong-xuat-nhap-khau-dong-nam-bo-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng (thứ ba từ trái qua) cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm bên lề Hội nghị.

Sở hữu tiềm năng, lợi thế vượt trội cả về tự nhiên lẫn vị trí địa lý kinh tế - chính trị chiến lược, Đông Nam Bộ là đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển thương mại, công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất nước. Khu vực cũng trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư nước ngoài và là khu vực tiềm năng cho hoạt động dịch chuyển và tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần thúc đẩy mở rộng thị trường xuất nhập khẩu Đông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO