Cách nào để tiêu thụ nông sản ở vùng dịch Covid-19?

Minh Hào| 02/03/2021 00:11

Hai tuần qua, việc tiêu thụ nông sản tại tỉnh Hải Dương gặp khó khăn khi nhiều địa phương “ngăn sông cấm chợ”. Trước tình trạng này, Bộ Công Thương vừa phải ban hành văn bản hướng cụ thể việc tiêu thụ tại các địa phương đang bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cách nào để tiêu thụ nông sản ở vùng dịch Covid-19?

Theo văn bản này, các sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa (đối với các phương tiện vận chuyển, lái xe, áp tải, bán hàng, mua hàng, bốc vác, gia công và hậu cần) và các quy định hiện hành khác.

Khi cần thiết, UBND tỉnh, thành phố chỉ định cơ quan đầu mối tại địa phương cấp các giấy tờ liên quan theo quy định về phòng chống dịch đối với sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ, đồng thời giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân này thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn. UBND các tỉnh phải xử lý, hướng dẫn và tiếp nhận các thông tin về khó khăn, vướng mắc trong việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp, bảo đảm lưu thông hàng hóa. Phải tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thu mua tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản và lưu thông trên địa bàn kịp thời, hiệu quả.

Coopm-9246-1614679053.jpg

Hàng trăm Co.op Food tại Hà Nội tham gia "giải cứu" nông sản Hải Dương

Theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart, dự kiến trong một tháng, đơn vị này hỗ trợ tiêu thụ khoảng 200-300 tấn nông sản hoặc cho đến khi lượng nông sản của Hải Dương (địa phương bị ứ đọng nông sản nhiều nhất) được tiêu thụ ổn định. Không chỉ bán tại các siêu thị Co.opmart, nông sản Hải Dương còn được Saigon Co.op đưa vào bày bán tại hàng trăm cửa hàng Co.op Food tại Hà Nội, nâng tổng lượng hàng tiêu thụ lên 20 tấn mỗi ngày.

“Không những bù chi phí kiểm soát chất lượng, vận chuyển, nhân công và mặt bằng để hỗ trợ đẩy nhanh việc tiêu thụ nông sản, các cửa hàng thực phẩm Co.op Food còn bổ sung thêm chi phí để thực hiện chương trình khuyến mãi kép giảm giá, tặng điểm cho khách khi mua nông sản, đồng thời khi khách mua các mặt hàng khác có mức hóa đơn phù hợp thì sẽ được tặng thêm nông sản miễn phí”, vị đại diện hệ thống Co.opmart Hà Nội cho biết.

Hệ thống các siêu thị Big C, VinMart, MM Mega Market Việt Nam tuần qua cũng tiêu thụ khoảng 70 tấn nông sản của Hải Dương. Tất cả số nông sản này bán ra với tiêu chí không lợi nhuận. Theo đại diện Big C Việt Nam, chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương sẽ tiếp tục được tục được triển khai cho đến khi nông sản ở khu vực này tiêu thụ ổn định.

nong-san-1462-1614679053.jpg

Xe chở nông sản Hải Dương do Công ty Phan Nguyễn vận chuyển vào TP.HCM tiêu thụ

Không chỉ hệ thống bán lẻ, nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cả nghệ sỹ tại TP.HCM cũng tích cực tham gia giải cứu nông sản cho nông dân. Sáng qua, gần 20 tấn nông sản Hải Dương gồm cà rốt, su hào, bắp cải… được Công ty Phan Nguyễn, Công ty Forlard và Công ty Ngọc Nguyên đưa vào bán tại Tân Phú, TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Thoa - Giám đốc Công ty Phan Nguyễn cho biết, hiện tại, hai xe hàng với khoảng 40 tấn nông sản của tỉnh này đang trên đường vào TP.HCM và dự kiến, số nông sản Hải Dương được giải cứu sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Tất cả chỉ với mong muốn phần nào chia sẻ khó khăn với người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách nào để tiêu thụ nông sản ở vùng dịch Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO