Các hộ gia đình Úc "thắt lưng buộc bụng" vì giá nhà giảm

THÁI DUY| 05/11/2018 05:24

Giá nhà đất liên tục giảm tại Úc đang làm dấy lên lo ngại về sự ổn định chi tiêu của các hộ gia đình tại quốc gia này.

Các hộ gia đình Úc

Giá nhà đất liên tục giảm tại Úc đang làm dấy lên lo ngại về sự ổn định chi tiêu của các hộ gia đình tại quốc gia này.

Theo Bloomberg, dữ liệu công bố ngày 2/11 cho thấy, tăng trưởng doanh thu bán lẻ của thị trường nhà ở Úc giảm mạnh trong quý III. Có nhiều tín hiệu đang cảnh báo về một sa sút đang đến gần.

Người dân tại đây từng vui vẻ đầu tư vào những khoản chi đắt đỏ bằng cách giảm tiền để dành, trong lúc giá nhà của họ tăng. Thế nhưng, khi giá giảm liên tục 13 tháng tại quốc gia này, người dân đang lựa chọn tiết kiệm thay vì chi tiêu như trước.

Gần đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) - ông Philip Lowe - thường xuyên cảnh báo nền kinh tế quốc gia về sự thiếu chắc chắn trong tiêu dùng. Đây cũng là lí do ban quản trị RBA quyết tâm giữ tỷ lệ tiền mặt không đổi ở mức thấp 1,5%. Các ghi nhận về nợ của hộ gia đình và tình hình thu nhập giảm sút cho thấy người dân Úc khó chịu nổi chi phí vay cao hơn.

Kể từ khi giá nhà đất giảm, tỷ lệ đấu giá giảm phóng mặt bằng ở Úc chỉ đạt dưới 50% trong năm tuần gần nhất. Mới đầu năm nay, tỷ lệ này còn ở mức 72%. Theo số liệu từ CoreLogic, kết quả mới nhất chỉ đạt 47,4% sau cuối tuần qua. RBA vừa qua đã công bố bản cập nhật dự báo hàng quý. Cơ quan này lưu ý rằng nhà ở chiếm khoảng 55% tổng tài sản hộ gia đình.

Ông Joachim Fels, cố vấn kinh tế toàn cầu thuộc Pacific Investment Management, nhận xét nếu giá nhà tiếp tục giảm, người tiêu dùng cũng sẽ chi tiêu ít đi. Ông không chắc liệu tình trạng này có đẩy Úc vào suy thoái hay không, nhưng rất có thể nền kinh tế sẽ “tăng trưởng chậm lại”.

Theo RBA, giá nhà ở giảm có thể dẫn tới mức chi tiêu hộ gia đình thấp hơn cả dự báo. Những cải thiện mới nhất trong lĩnh vực này vẫn chưa đủ để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, các hộ gia đình vốn có những khoản nợ lớn sẽ cẩn trọng hơn trong việc đưa ra quyết định chi tiêu, trong bối cảnh giá nhà tiếp tục giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các hộ gia đình Úc "thắt lưng buộc bụng" vì giá nhà giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO