Các dự án nhóm B của SCIC còn chồng chéo

Nguyễn Hoàng| 14/05/2020 00:27

Mặc dù huy động được nhiều nguồn vốn tốt nhưng việc đầu tư và triển khai trong thời gian qua của SCIC vẫn chưa tạo giá trị thặng dư, sinh lãi, phát triển vốn mạnh hơn vì vẫn còn nhiều hạn chế.

Các dự án nhóm B của SCIC còn chồng chéo

Đã có những tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 lên hàng loạt doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của SCIC .Tính đến ngày 30/3/2020, giá một số cổ phiếu giảm đến 20-30% so với đầu tháng 3. Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2020 giảm khoảng 400 tỷ đồng do doanh số quý II, III giảm so với kế koạch ban đầu, có thể đến quý IV mới trở lại bình thường. Tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cũng không khá hơn. Tình trạng không có thị trường và khó khăn về nguyên liệu có thể buộc một số doanh nghiệp phải đóng cửa trong quý II, trong khi đơn hàng quý III gần như bằng không do dịch bệnh chưa được kiểm soát tại các thị trường xuất khẩu chính.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) SCIC cho biết, đã có văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng chính sách tín dụng, điều chỉnh thời gian tăng giá những mặt hàng thiết yếu như điện, nước, thuê đất và ưu đãi thuế cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. SCIC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho phép dùng nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng đã được phê duyệt trong kế hoạch đầu tư để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Để tìm kiếm cơ hội đầu tư, SCIC đã làm việc với các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu cơ hội hợp tác với PVGas (Tổng công ty Khí Việt Nam) đầu tư xây dựng tổ hợp khí - điện tại Sơn Mỹ, Bình Thuận, hợp tác với Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) nghiên cứu đầu tư xây dựng một số cảng biển và tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và một số công trình ở Đắk Lắk, Thái Bình...

Link bài viết

Danh mục quản lý của SCIC bao gồm 145 doanh nghiệp, trong đó tỷ trọng số lượng và giá trị vốn nhà nước của các doanh nghiệp tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, hàng tiêu dùng. Báo cáo mới nhất của SCIC ghi nhận huy động được nhiều nguồn vốn tốt, bảo toàn và phát triển vốn, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 13%. Tuy nhiên, việc đầu tư và triển khai trong thời gian qua của SCIC vẫn chưa phát huy tốt chức năng, tiềm năng và nhiệm vụ được giao để tạo giá trị thặng dư, sinh lãi, phát triển vốn mạnh hơn. Chiến lược phát triển và kế hoạch 5 năm cũng chưa được phê duyệt, thẩm quyền ra quyết định đầu tư của HĐTV SCIC đối với các dự án nhóm B chưa được làm rõ, có sự chồng chéo, chưa rõ ràng trong việc xác định phạm vi, lĩnh vực SCIC được phép đầu tư, đặc biệt đối với một số lĩnh vực bị hạn chế đối với các doanh nghiệp nhà nước như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, quỹ đầu tư, kinh doanh bất động sản

Hiện vốn của SCIC có khoảng 3,5 tỷ USD, khá nhỏ so với Temasek Holdings - là một cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của Chính phủ Singapore có số vốn khoảng 350 tỷ USD. Trong khi đó, cơ chế thoái vốn hiện hành đối với các khoản đầu tư mới chưa thật phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là đối với các khoản đầu tư tài chính; sự hợp tác, phối hợp giữa SCIC và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong việc tìm kiếm, tiếp cận, đánh giá cơ hội đầu tư và cùng đầu tư nhìn chung còn hạn chế. Tại cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào tuần trước, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ  Trương Hòa Bình cũng cho rằng, SCIC không nên đầu tư phân tán mà tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu, then chốt của nền kinh tế, như công nghệ cao, công nghệ thông tin, viễn thông, chế biến thực phẩm, tài chính, xăng dầu, vận tải hàng không, đường sắt. Phó thủ tướng cũng quan tâm đến chủ trương thoái vốn hiện nay của SCIC. Ông yêu cầu việc thoái vốn cần công khai về chủ trương, mời các đơn vị tư vấn, thẩm định độc lập, định giá đúng giá trị của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các dự án nhóm B của SCIC còn chồng chéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO