Building Bridges: Biểu tượng mới của Venice

Văn Khoa| 24/06/2019 01:00

Trong khuôn khổ Venice Biennale lần thứ 58, nghệ sĩ điêu khắc Lorenzo Quinn đã mang đến cho thành phố lâu đời của nước Ý dự án có tên Building Bridges, tiếp nối tác phẩm Support như một lời nhắc nhở con người trước cuộc sống.

Building Bridges: Biểu tượng mới của Venice

Đây là tác phẩm điêu khắc rộng 20m, cao 15m bằng thạch cao với hình khối 6 đôi tay kết nối với nhau thành một chiếc cầu. Mỗi đôi tay được Lorenzo Quinn điêu khắc tỉ mỉ, tạo ra những hình dạng khác nhau để truyền tải thông điệp về 6 giá trị cốt lõi của nhân loại: tình bạn, trí tuệ, sự giúp đỡ, niềm tin, hy vọng và tình yêu.

quinn-03-9966-1561308791.jpg

Building Bridges có thể di chuyển được từ nơi này đến nơi khác

Đôi bàn tay đầu tiên tượng trưng cho tình bạn, với hai lòng bàn tay chạm vào nhau nhẹ nhàng nhưng kết nối vững chắc tạo thành một hình ảnh đối xứng, đại diện cho trạng thái tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong tình bạn.

Một cánh tay “trẻ” nắm một cánh tay “già” là hình ảnh đại diện cho giá trị của trí tuệ, gợi lên ý tưởng về việc tri thức được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sự giúp đỡ được thể hiện bằng hình ảnh hai bàn tay kết nối, tượng trưng cho cả sự đồng cảm và thấu hiểu trong trạng thái hỗ trợ về thể chất, tình cảm và đạo đức, xây dựng các mối quan hệ lâu dài.

Giá trị về đức tin được thể hiện bằng hình ảnh bàn tay nhỏ bé nắm chặt bàn tay của cha mẹ. Đó là lời nhắc nhở về trách nhiệm nuôi dưỡng thế hệ trẻ, phát triển sự tự tin, giá trị của bản thân và sự tin cậy. Trong khi đó, hy vọng được thể hiện qua đôi tay với các ngón tay xen kẽ, đại diện cho sự lạc quan, hướng về tương lai. Đôi tay cuối cùng đại diện cho tình yêu, sự tận tụy, đam mê mãnh liệt, là nền tảng cho sự tồn tại của loài 

quinn-04-4309-1561308791.jpg

Đây là tác phẩm thứ hai trong bộ 3 tác phẩm mà Lorenzo Quinn ấp ủ

“Công việc của tôi ở Venice vẫn chưa hoàn thành” - Lorenzo Quinn chia sẻ với Bored Panda. Trên thực tế, Support - tác phẩm điêu khắc được Lorenzo Quinn hoàn thành trước đó và Building Bridges chỉ mới là hai trong tổng số ba tác phẩm điêu khắc mà ông muốn hoàn thành để “cảnh tỉnh” con người. Trong đó, Support kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường và đưa ra các giải pháp hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu. Building Bridges  kêu gọi mọi người cùng hành động và đoàn kết vì lợi ích chung và những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Phần thứ ba sẽ được tiết lộ sau hai năm nữa.

Lorenzo Quinn sinh năm 1966, là nhà điêu khắc người Ý, hiện đang sống ở Barcelona, Tây Ban Nha. Quinn bắt đầu thực hành nghệ thuật như một họa sĩ vào đầu những năm 80 khi theo học tại Học viện Mỹ thuật ở New York. Sau đó, ông trở thành diễn viên, đóng cùng cha bộ phim Stradivari (1988). Vai diễn ấn tượng nhất của Quinn là hóa thân thành họa sĩ siêu thực Salvador Dalí trong bộ phim cùng tên.

quinn-02-2047-1561308791.jpg

Tuy nhiên, Quinn dành tình yêu cho điêu khắc hơn là phim ảnh. Năm 2008, Triển lãm Evolution của Quinn đã được chọn để khánh thành Phòng trưng bày Halcyon ở Mayfair, London. Quinn có nhiều triển lãm thành công và nhiều cuốn sách về tác phẩm của ông đã được xuất bản. Dấu ấn đặc trưng trong các tác phẩm điêu khắc của Quinn chính là hình đôi tay, từ đó ông tạo nên thế giới hình khối tuyệt vời, mang nhiều tầng lớp nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Building Bridges: Biểu tượng mới của Venice
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO