Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi).
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự thảo luật đã được chỉnh lý 22/63 điều, trong đó có 17 điều sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới. Nội dung tập trung vào việc tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, hoàn thiện cơ chế quản lý nợ, bảo đảm phù hợp Hiến pháp và thông lệ quốc tế.
Dự thảo trao thêm thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính trong quản lý nợ công; bổ sung quy định về vai trò của Chủ tịch nước và Chính phủ trong đàm phán, ký kết, sửa đổi các điều ước quốc tế liên quan đến vay ODA và vay ưu đãi.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính được giao chủ động đàm phán các thỏa thuận vay, trong khi Thủ tướng quyết định với các sửa đổi làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ.
Một trong những điểm được nhiều ý kiến quan tâm là việc có nên duy trì chương trình quản lý nợ công 3 năm. Một số ý kiến đề nghị bãi bỏ để đồng bộ với Luật Ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định đây là công cụ quan trọng để quản lý rủi ro, kết nối kế hoạch tài khóa trung hạn, bảo đảm minh bạch và cải thiện tín nhiệm quốc gia. Vì vậy, dự thảo điều chỉnh theo hướng giao Bộ Tài chính xây dựng, công bố công khai, thay vì trình Thủ tướng phê duyệt như trước.
Dự thảo luật cũng cắt giảm nhiều thủ tục như phê duyệt hạn mức vay, thẩm định cho vay lại với địa phương. Đồng thời, bổ sung cơ chế quản lý vay ODA, phát hành trái phiếu quốc tế, quy định miễn thuế thu nhập đối với lãi trái phiếu Chính phủ quốc tế và các khoản vay từ đối tác nước ngoài.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định rõ hơn về điều kiện vay lại đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công, tăng cường chặt chẽ trong cấp bảo lãnh Chính phủ, yêu cầu phương án tài chính phải được tổ chức tín dụng quốc tế thẩm định.
Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý nợ công là cần thiết để tháo gỡ các vướng mắc hiện nay, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn vay.
Thứ trưởng lưu ý, dự thảo cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân cấp, phân quyền giữa Chủ tịch nước và Chính phủ, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, đồng thời thống nhất với các luật có liên quan như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Tổ chức tín dụng, Luật Thuế…, cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Ông cũng yêu cầu hồ sơ dự thảo phải có tính phản biện cao, tập trung xử lý các vấn đề cấp bách, báo cáo giải trình cần rõ ràng, minh bạch về lý do sửa đổi, nhất là đối với những quy định liên quan đến phân cấp, phân quyền để tăng tính thuyết phục.