Blouse trắng tim hồng - bài ca xoa dịu từ trái tim hết lòng yêu thương phụ nữ

Quỳnh My| 11/03/2020 08:00

Tự truyện của bác sĩ Denis Mukwege - người nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2018 “vì những nỗ lực trong việc chống lại sử dụng bạo lực tình dục như là một vũ khí chiến tranh” vừa được giới thiệu đến độc giả Việt Nam.

Blouse trắng tim hồng - bài ca xoa dịu từ trái tim hết lòng yêu thương phụ nữ

Blouse trắng tim hồng do Denis Mukwege và Berthild Akerlund chấp bút, kể về tấm lòng nhân ái của một con người sống tại Congo (nơi vốn nghèo khó, lạc hậu, bần cùng và bạo lực, nơi thù nghịch về tôn giáo, bạo loạn xảy ra liên miên), luôn thiết tha góp nên tiếng nói nhân quyền cho dân tộc.

“Tôi đã chọn thời khắc ấy - một buổi tối năm 2012 để bắt đầu câu chuyện về đời mình”, Mukwege nhớ lại sự kiện khủng bố mà ông và gia đình may mắn vượt qua dù chìm trong tâm trạng mất mát. Điều kỳ diệu là mạng sống yếu ớt của ông khi vừa chào đời đã được một con người dũng cảm kịp thời cứu giúp.

Ông bày tỏ: “Tôi sẽ dành cả đời mình để trợ giúp những người khác, bởi chính tôi đã được cứu sống. Tôi sẽ là một trong những người giành con bệnh khỏi tay thần chết”.

Cuộc đời Mukwege gắn liền với lịch sử Congo trong suốt nửa sau thế kỷ XX đến nay. Ông tự nguyện trở thành người phát ngôn cho những người phụ nữ "thấp cổ bé họng" tại một đất nước vốn có nhiều kỳ thị giới tính, nơi người phụ nữ vừa phải đảm đương tất cả mọi sinh hoạt của gia đình, vừa là thuyền trưởng chèo lái cả về kinh tế lẫn tinh thần.

Trong tự truyện, tác giả cho biết, bạo lực tình dục không phải là hiện tượng dễ dàng nhìn thấy mà xảy ra một cách kín đáo, tại những nơi hẻo lánh và thường xuyên hơn là trong bóng tối. “Đại dịch” này tràn lan nhanh chóng nhưng lại muốn che đậy mình trước thế giới. Nạn nhân là phụ nữ ở bất kể độ tuổi nào, từ bé gái ba tuổi đến những người phụ nữ trẻ, những người mẹ, người bà. Họ đến bệnh viện với những vết thương khó phục hồi, thậm chí liệt cơ thể, mất đi mạng sống…

Qua đó, Mukwege tố cáo tội ác man rợ có tính toán của những kẻ chủ ý gây xung đột và làm bại hoại đất nước, gây nên nỗi thống khổ cho phụ nữ quê hương ông bằng bạo lực tình dục.

“Đánh vào phụ nữ, tức là đánh vào toàn bộ gia đình, làm suy thoái cả xã hội và cộng đồng. Không cần xe tăng, đại bác hay máy bay, cũng đem lại kết quả hủy hoại như một cuộc chiến tranh điển hình. Xét về mặt kinh tế thì đây là cuộc chiến tranh hiệu quả nhất...”, ông nói. Chính ông đã không ít lần bật khóc khi bước lại gần những bệnh nhân đang đau đớn, để rồi nỗ lưc hết sức có thể để giúp đỡ họ.

Cuốn sách này giúp người đọc khám phá thân thế của một bác sĩ được mệnh danh là “Người đàn ông sửa chữa những người đàn bà”. Nhờ trí óc và đôi tay tài hoa, ông đã giúp nhiều phụ nữ tìm lại được hình hài sau những cực hình tra tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Blouse trắng tim hồng - bài ca xoa dịu từ trái tim hết lòng yêu thương phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO