Blockchain giúp phát triển bền vững

KHỞI THỨC| 29/06/2018 08:00

Blockchain (chuỗi khối) hay còn gọi là sổ cái phân tán là công nghệ làm cơ sở cho đồng tiền bitcoin lại có tiềm năng làm tăng đáng kể tiến độ hoàn thành các mục tiêu phát triển.

Blockchain giúp phát triển bền vững

Blockchain - chìa khóa cho phát triển bền vững. Ảnh: LinkedIn

Vấn đề đầu tiên mà blockchain có thể giải quyết là nhận diện. Tưởng chừng khá đơn giản nhưng không thể chứng minh A là A. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính khoảng 1,5 tỷ người, phần lớn ở châu Á và châu Phi không có phương tiện để chứng minh căn cước (ID) của họ.

Các cá thể này được coi là ở dưới đáy của kim tự tháp. Không có ID, họ hiển nhiên bị loại ra khỏi các dịch vụ tiếp cận tín dụng và tiết kiệm, cơ hội giáo dục, phúc lợi y tế và xã hội, cả quyền bầu cử. Người tị nạn và nhập cư đặc biệt dễ bị tổn thương.

Là một sổ cái phi tập trung, blockchain có thể xác lập ID số đối với một cá nhân. Khi đối mặt với một dòng người tị nạn, Phần Lan đã thật chính xác khi sử dụng công nghệ blockchain. Một khi sự nhận diện được giải quyết, nhiều việc coi như là quyền cơ bản của con người bỗng chốc có thể giải quyết.

Thêm nữa, một trong những ứng dụng được đánh giá cao của blockchain là giải quyết cho hơn 2 tỷ người hiện đang bị loại khỏi hệ thống tài chính.

Phụ nữ Philippines thực hành chăm sóc trẻ với búp bê sơ sinh trong một lớp hộ sinh ở Manila. Với blockchain, họ có thể gởi tiền về nhà với chi phí không bằng một nửa so với gửi qua Western Union.

Phụ nữ Philippines thực hành chăm sóc trẻ với búp bê sơ sinh trong một lớp hộ sinh ở Manila. Với blockchain, họ có thể gởi tiền về nhà với chi phí không bằng một nửa so với gửi qua Western Union.

Những người này không có tài khoản ngân hàng, không thể nào tiếp cận được tín dụng và cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính không nhận biết họ và các dịch vụ tài chính mà họ phụ thuộc nhiều nhất như chuyển khoản trong trường hợp lao động nhập cư. Đối với điểm này, blockchain có thể tạo nên một luồng thanh toán rẻ hơn đáng kể so với các tùy chọn khả dụng hiện hành.

Theo WB, chỉ tính riêng việc chuyển khoản đến các nước đang phát triển lên đến 429 tỷ USD vào năm 2016, nếu với khung chuyển tiền đang có thì rất tốn kém, bởi mất đến 7,5% mỗi khoản chuyển tiền, nhưng với hệ thống dựa trên blockchain có thể cung cấp gần như ngay lập tức, có thể kiểm chứng được, với chi phí rất thấp.

Tại hội nghị các bộ trưởng tài chính ASEAN hồi tháng 4, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat khẳng định tiềm năng của blockchain rất rõ ràng khi ông phát biểu: "Công nghệ sổ cái đem lại nhiều cơ hội giao dịch rẻ và an toàn đối với những người không được ngân hàng phục vụ”.

Khi nhìn vào các mục tiêu phát triển đến năm 2030, blockchain là một công cụ hữu ích giúp cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn.

(Nguồn: Businesstimes)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Blockchain giúp phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO