Thận trọng khi thị trường bất động sản giảm nhiệt

06/07/2018 03:35

Thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm nhiệt cả cung lẫn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả chủ đầu tư, nhà phát triển dự án và bên mua nhà.

Thận trọng khi thị trường bất động sản giảm nhiệt

Theo báo cáo quý II/2018 của DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản đang giảm nhiệt nhưng các dự mới vẫn đang liên tiếp triển khai, dẫn đến sức tiêu thụ dự án giảm. Đơn cử, tại TP.HCM, phân khúc đất nền phân lô đang có khoảng 5 dự án lớn nhỏ với quy mô từ vài chục đến hàng trăm nền nhưng tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới chỉ đạt khoảng 84% (408 nền), bằng 51% so với quý trước (807 nền).

phân khúc căn hộ, quý II/2018 cũng có 18 dự án được chào bán, cung cấp khoảng 9.032 căn. Phân khúc nhà phố biệt thự cũng có 6 dự án, cung cấp ra thị trường 516 căn nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 452 căn. 

Đáng chú ý là phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng nguồn cung mới đang giảm, quý II/2018 chỉ đón nhận một dự án mới với khoảng 32 căn biệt thự, trong khi nguồn cung quý trước là 147 căn và tỷ lệ tiêu thụ chỉ khoảng 15 căn, trong khi quý trước là 28 căn. Theo DKRA Việt Nam, đây là quý thứ ba liên tục phân khúc này có nguồn cung giảm sút và tình hình còn có thể kéo dài sang các quý tiếp theo. Vì vậy, giá bán dự án biệt thự  tại các khu vực Quảng Nam, Phú Quốc, Khánh Hòa cũng dao động từ 15 - 40 tỷ đồng. Một số thương hiệu lớn như Vingroup, Sungroup,  BIM, CEO có giá bán cao hơn 10 - 15%.

Link bài viết

Cùng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường condotel dù có nguồn cung dồi dào với 28 dự án chào bán và quý 2 này có 2 nguồn cung mới với tổng 2.100 căn Condotel, trong đó riêng Khánh Hòa đã cung cấp 2.000 căn, chiếm 63% lượng tiêu thụ nhưng nhìn chung sức cầu không cao nên đa số các dự án rất khó khăn.

Cùng nhận định trên, CBRE cũng cho biết, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý II đạt 6.109 căn hộ, giảm 36% so với năm trước. Lượng giảm nhiều nhất được ghi nhận tại phân khúc trung cấp, với mức giảm 62% theo quý, có thể là do dư âm của sự cố cháy chung cư từ cuối tháng 3 dẫn tới các biện pháp an toàn cho chung cư được chú trọng hơn và việc phê duyệt giấy phép trở nên nghiêm ngặt hơn.

Thêm vào đó, nhằm đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt, một số chủ đầu tư đã thận trọng hơn trong việc ra mắt nguồn cung mới. Mặt khác, Chính phủ cũng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản để điều tiết thị trường. Với việc vốn vay ngân hàng được thắt chặt, các chủ đầu tư dần chuyển hướng sang những kênh tiếp cận vốn khác. Một số chủ đầu tư đã niêm yết hoặc chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM như Vinhomes, Văn Phú Invest, CENLAND, hoặc huy động vốn trên thị trường trái phiếu nước ngoài như Novaland.

Dù thị trường giảm nhiệt, nhưng phân khúc đất nền vẫn là kênh được chọn lựa đầu tư và theo khuyến nghị của DKRA Việt Nam, người mua vẫn nên thận trọng khi ra quyết định. Cũng theo DKRA Việt Nam, nguồn cung căn hộ có thể sẽ giảm trong thời gian tới, dao động ở mức 7.000 - 8.000 căn và căn hộ khu Đông vẫn chiếm tỷ trọng lớn nguồn cung.

Riêng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, do nguồn cung thời gian tới hạn chế và condotel tiêu thụ chưa khởi sắc, trong khi lượng khách nước ngoài đến từ các nước Châu Á vẫn gia tăng nên các chủ đầu tư cần tạo ra điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh cho dự án để thu hút người mua. Nhìn chung, thị trường bất động sản quý II và tiếp theo vẫn ẩn chưa nhiều rủi ro nên để phòng tránh rủi ro, theo DKRA, các chủ đầu tư cần đẩy mạnh uy tín thương hiệu, gaio dịch rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, chất lượng dự án phải vượt trội và pháp lý rõ ràng, chính sách bán hàng và thanh toán cũng linh hoạt để thúc đẩy sức cầu.

Phía Nhà nước và cơ quan quản lý cũng giúp sức điều tiết, giám sát thị trường, hoàn thiện chính sách, cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhưng vẫn an toàn, đặc biệt lưu ý nhu cầu mua nhà ở lần đầu, xây dụng quỹ nhà ở cho người có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thận trọng khi thị trường bất động sản giảm nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO