Thời sự

Báo chí TP.HCM đã làm đúng, làm tốt sứ mệnh truyền thông

Hồng Nga 07/03/2024 - 19:18

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã khẳng định như vậy tại buổi họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm Giáp Thìn 2024, chiều ngày 7/3.

Ông Nguyễn Hồ Hải cho biết, năm 2023, TP.HCM đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi vừa phải ứng phó với sự tác động khó lường của tình hình thế giới, vừa tập trung giải quyết những tồn đọng kéo dài và xử lý rất nhiều vấn đề phát sinh. Song, với ý chí quyết tâm, tinh thần chủ động, thích ứng, linh hoạt của toàn hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thành phố đã phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

bao-chi.jpg
Lãnh đạo TP.HCM tại buổi họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm Giáp Thìn 2024

Để có những thành quả đó có sự đóng góp to lớn của báo chí TP.HCM. Báo chí đã làm đúng, làm tốt sứ mệnh truyền thông, đồng hành và chuyển tải được tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố. Báo chí đã ngày càng định hình không gian thông tin chủ đạo, phong phú, toàn diện, có đóng góp hiệu quả về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố.

Báo chí cũng đã thể hiện rõ tính phản biện, dũng cảm, sáng tạo, xông vào những nơi khó khăn, phản ánh những vấn đề gai góc của cuộc sống, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phản ánh và kiến nghị những vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp (DN).

Đội ngũ những người làm báo ngày càng vững vàng về chính trị và đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Không chỉ viết về thành phố bằng tấm lòng và sự nhiệt huyết, những người làm báo còn đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chuyển tải đến công chúng những thông tin trung thực, kịp thời, góp phần đẩy lùi tin giả, tin xấu...

Lãnh đạo thành phố tri ân đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người đã luôn dành tình cảm yêu quý và gắn bó với thành phố ngay cả những lúc khó khăn, cam go nhất. “Lãnh đạo thành phố luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của báo chí cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố. Đối với các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan báo chí, lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo giải quyết để tháo gỡ”, ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Thành phố bước vào năm 2024 với những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Mặc dù hết sức nỗ lực và đạt được kết quả rất đáng ghi nhận trong hai tháng đầu năm, nhưng Thành phố vẫn còn đối mặt không ít thách thức như tình hình DN trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, số DN rút khỏi thị trường rất nhiều, các động lực tăng trưởng của Thành phố chưa dễ phục hồi nhanh. Hàng loạt cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các lĩnh vực mới nổi đều đang phải hoàn thiện dần. Bên cạnh đó, vấn đề cải cách thủ tục hành chính vẫn chậm so với yêu cầu, năng suất lao động của Thành phố còn thấp…

ong-hai.jpg
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ tại buổi họp mặt

Năm 2024, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8%. Thành phố có niềm tin sẽ có bước chuyển đột phá trong năm nay với quyết tâm định vị lại vai trò của Thành phố trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thành phố sẽ vận dụng tối đa Nghị quyết 98 của Quốc hội để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 đạt các tiêu chí về đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước cũng như đi đầu đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị các cơ quan báo chí tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng.

Thứ nhất, các cơ quan báo chí, xuất bản cần chủ động hơn nữa trong xây dựng chiến lược truyền thông “đi trước đón đầu”, tăng cường quảng bá tầm nhìn và chiến lược phát triển thành phố, lan toả năng lượng tích cực trong mọi đối tượng, thành phần xã hội, nhất là DN, tầng lớp trí thức, thế hệ trẻ, khơi dậy khát vọng vươn lên. Giữ vững vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Báo chí phải nỗ lực thích ứng và phát triển phù hợp xu thế mới, trong đó việc chuyển đổi số là yêu cầu sống còn. Từng cơ quan báo chí phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu, không để tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội.

Thứ hai, đội ngũ những người làm báo cần phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cống hiến, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thực sự là cầu nối gắn kết ý Đảng - lòng dân, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Đội ngũ báo chí phải thật sự dấn thân, lăn xả vào thực tế, mạnh dạn tham gia hiến kế và phản biện xã hội.

Thứ ba, báo chí phải bám sát chủ đề năm 2024: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội”, khích lệ mạnh mẽ tinh thần này để trở thành động lực của Thành phố.

hop-mat-bao-chi.jpg
Toàn cảnh cuộc họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu TP.HCM đầu năm Giáp Thìn

Thứ tư, tập trung tuyên truyền sâu rộng việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Thứ năm, huy động sự đóng góp trí tuệ của nhiều tầng lớp xã hội, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học trong, ngoài nước song song với việc đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thứ sáu, chú trọng vào các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, tuyên truyền cổ vũ xây dựng thành phố học tập, thành phố sáng tạo toàn cầu.

Thứ bảy, quan tâm nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Mạnh dạn phản biện, đề xuất giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, tài năng, tâm huyết cống hiến cho thành phố; khuyến khích, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hình thành cơ chế bảo vệ cán bộ theo Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí TP.HCM đã làm đúng, làm tốt sứ mệnh truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO