Bản tin chiều 29/9: Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục; TP.HCM chốt 54 khu đất thí điểm phát triển nhà ở thương mại
Tin tức nổi bật chiều 29/9: TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc từ ngày 1/10; Thị trường dừa Việt Nam sắp đón thêm nguồn cung từ Thái Lan; Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập vàng trước 15/12 hàng năm; Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục, 9 tháng đạt hơn 6,1 tỷ USD; TP.HCM chốt 54 khu đất thí điểm phát triển nhà ở thương mại... và một số tin tức đáng chú ý khác.
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc từ ngày 1/10
Sau hơn 7 tháng sáp nhập vào Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM sẽ chính thức được tái lập và hoạt động từ ngày 1/10/2025, theo nghị quyết được HĐND TP.HCM thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/9.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND TP.HCM, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, đồng thời chịu sự hướng dẫn nghiệp vụ từ Bộ Xây dựng và các cơ quan trung ương. Trụ sở chính đặt tại số 168 Pasteur, phường Sài Gòn, cùng cơ sở 2 tại số 198 Bạch Đằng, phường Bà Rịa.

Theo cơ cấu mới, Sở gồm 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 3 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM được thành lập trên cơ sở hợp nhất các đơn vị quy hoạch của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhân sự lãnh đạo do UBND thành phố quyết định bổ nhiệm.
Việc tái lập diễn ra sau khi TP.HCM hợp nhất địa giới với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, trở thành siêu đô thị đặc biệt với diện tích hơn 6.770 km², dân số vượt 14 triệu người. Khối lượng công việc quy hoạch – kiến trúc tăng mạnh, đòi hỏi một đầu mối chuyên môn hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển không gian đô thị.
Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục, 9 tháng đạt hơn 6,1 tỷ USD
Trong nửa đầu tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 650 triệu USD, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã giúp rau quả vượt gỗ và thủy sản, vươn lên dẫn đầu nhóm nông sản xuất khẩu.
Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả trong tháng 9 ước đạt gần 1,3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Tính chung 9 tháng, kim ngạch đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ lực, riêng tháng 9 mang về 800 - 900 triệu USD, gấp đôi so với tháng 8 nhờ nhu cầu từ Trung Quốc.

Đáng chú ý, nhóm sản phẩm chế biến đang tăng trưởng vượt trội. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết rau quả chế biến giúp nâng giá trị gấp 3-5 lần so với hàng tươi, đồng thời ổn định thị trường, hạn chế tình trạng “được mùa mất giá”.
Hiện Trung Quốc chiếm gần 58% kim ngạch, song nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh: Mỹ tăng 60%, Nhật Bản 21%, Hà Lan 39% và Malaysia 67%. Với đà này, xuất khẩu rau quả năm 2025 được dự báo có thể chạm hoặc vượt 8 tỷ USD, hướng tới tăng trưởng bền vững nhờ đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh chế biến sâu.
Thị trường dừa Việt Nam sắp đón thêm nguồn cung từ Thái Lan
Ngày 29/9, ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết vừa làm việc với Tham tán thương mại Thái Lan tại TP.HCM để kết nối nguồn dừa khô Thái Lan cho các nhà máy chế biến trong nước.
Hiện dừa từ các tỉnh Thái Lan giáp Campuchia đang gặp khó khăn đầu ra do căng thẳng biên giới, giá rẻ và cần thị trường tiêu thụ. Nguồn hàng này có lợi thế vận chuyển nhanh qua đường biển, chỉ dưới 10 ngày, cho phép doanh nghiệp Việt tận dụng cả cơm và nước dừa, khác với dừa Indonesia chủ yếu dùng cơm. Ông Khoa nhận định đây là nguồn nguyên liệu tươi, chất lượng và giá cạnh tranh.

Trong nước, giá dừa khô giữa tháng 9 từng đạt kỷ lục 230.000 - 240.000 đồng/chục (12 quả) tại Vĩnh Long, Cần Thơ, gấp đôi đầu năm 2025. Hiện giá đã hạ còn 16.000 - 17.000 đồng/quả, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho nông dân, đồng thời giảm chi phí cho doanh nghiệp nhờ nguồn cung dồi dào.
7 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu dừa trị giá 31,2 triệu USD, tăng gần 1.900% so với cùng kỳ, chủ yếu từ Indonesia. Sự tham gia của dừa Thái Lan được dự báo sẽ làm thị trường nguyên liệu thêm sôi động và cạnh tranh.
Xăng RON 95-III có thể vượt 20.400 đồng/lít trong tuần này
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu sắp tới, giá bán lẻ trong nước được dự báo sẽ tăng trở lại. Theo đó, xăng RON 95-III có thể tăng thêm 200-300 đồng/lít, vượt mốc 20.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92-II cũng tăng ở mức tương tự, trong khi dầu Diesel dự kiến tăng mạnh hơn, khoảng 500-700 đồng/lít.
Khảo sát lúc 14h28 ngày 29/9 cho thấy giá dầu thô thế giới đồng loạt giảm nhẹ. Dầu WTI xuống 64,98 USD/thùng, dầu Brent còn 68,50 USD/thùng. Nguyên nhân chính đến từ việc khu vực Kurdistan (Iraq) nối lại hoạt động xuất khẩu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ và kế hoạch OPEC+ tăng sản lượng vào tháng 11, làm gia tăng nguồn cung.
.jpg)
Tuy vậy, thị trường xăng dầu quốc tế vẫn biến động do căng thẳng chính trị ở Trung Đông và xung đột Nga - Ukraina. Đây là các yếu tố tác động trực tiếp đến giá trong nước.
Trong kỳ điều hành ngày 25/9, giá xăng trong nước đã được điều chỉnh giảm: RON 95-III còn 20.165 đồng/lít, E5 RON 92 ở mức 19.618 đồng/lít. Ở nhóm dầu, Diesel giảm nhẹ, trong khi dầu hỏa và mazut tăng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập vàng trước 15/12 hàng năm
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 24, sửa đổi bởi Nghị định 232, về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Thông tư dự kiến có hiệu lực từ 10/10.
Theo đó, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp được cấp phép muốn sản xuất vàng miếng phải nộp hồ sơ gồm đơn đề nghị, tài liệu chứng minh vốn điều lệ, quy trình sản xuất và kết quả khắc phục sau thanh tra (nếu có). NHNN sẽ xem xét và trả lời trong vòng 5 ngày làm việc.

Chậm nhất ngày 15/11 hằng năm, các đơn vị gửi hồ sơ đăng ký nhu cầu hạn mức xuất, nhập vàng. Trên cơ sở này, Thống đốc NHNN sẽ thành lập Hội đồng để xây dựng và phân bổ hạn mức xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng và nguyên liệu, dựa trên chính sách tiền tệ, cung cầu vàng, dự trữ ngoại hối và tình hình thị trường. Trước ngày 15/12, NHNN sẽ cấp hạn mức cho từng đơn vị.
Ngoài ra, từ cuối năm nay, các ngân hàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng phải kết nối dữ liệu giá niêm yết, khối lượng và giá trị giao dịch với NHNN; hạn chót cho việc kết nối đầy đủ là 31/3/2026.
Theo Nghị định 232, lần đầu sau hơn 10 năm, Nhà nước cho phép một số ngân hàng và doanh nghiệp đủ điều kiện, gồm PNJ, DOJI, SJC cùng khoảng 8 ngân hàng thương mại, tham gia nhập khẩu và sản xuất vàng miếng.
TP.HCM chốt 54 khu đất thí điểm phát triển nhà ở thương mại
Ngày 29/9, tại kỳ họp chuyên đề thứ 4 khóa X, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết phê duyệt danh mục 54/74 khu đất triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại (đợt 1), căn cứ theo Nghị quyết 171/2024/QH15 của Quốc hội.
Theo nghị quyết, các dự án thí điểm có thể được thực hiện thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất hoặc trên các khu đất đã có quyền sử dụng, bao gồm cả đất nông nghiệp. Đây là điểm mới so với quy định hiện hành, vốn yêu cầu doanh nghiệp phải sở hữu hoặc nhận chuyển nhượng 100% đất ở.

Trong tổng số gần 1.100 ha đất do UBND TP.HCM rà soát, đợt 1 có 54 khu đất được thông qua với diện tích hơn 6 triệu m² (hơn 600 ha), trong đó khoảng 213.000 m² là đất trồng lúa sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng. Với 20 khu đất chưa đảm bảo pháp lý, UBND thành phố tiếp tục rà soát và trình lại HĐND chậm nhất vào cuối tháng 10/2025.
HĐND TP.HCM giao UBND thành phố tổ chức triển khai các dự án trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, khả thi và đúng tiến độ; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, ngăn chặn trục lợi, thất thoát, lãng phí. Danh mục thí điểm sẽ được công bố công khai trong vòng 3 ngày làm việc sau khi nghị quyết được thông qua.
Lộ trình chuyển hoạt động bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành
Các chuyến bay quốc tế sẽ không chuyển toàn bộ sang sân bay Long Thành ngay khi khai thác từ năm 2026, mà được điều chỉnh dần theo nhiều giai đoạn đến sau 2030, theo báo cáo Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Xây dựng.
Hai phương án được xem xét gồm: chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành hoặc duy trì song song tại cả hai sân bay. Trên cơ sở phân tích, Cục Hàng không đề xuất phương án thứ hai để phù hợp với thực tế hạ tầng kết nối Long Thành chưa hoàn thiện.

Từ tháng 6/2026, Long Thành sẽ tiếp nhận các chuyến bay đường dài đi châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương. Cuối 2026 - 2027, các đường bay đi Trung Đông, Nam Á, Trung Á, Đông Bắc Á và Đông Nam Á sẽ lần lượt được chuyển sang. Từ tháng 3/2028, gần như toàn bộ chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ tập trung tại Long Thành, còn Tân Sơn Nhất chỉ khai thác một số chuyến ngắn dưới 1.000 km và làm dự phòng.
Sau 2030, khi hệ thống cao tốc, vành đai, đường sắt và metro hoàn chỉnh, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế duy nhất phía Nam. Dự án sân bay Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, vốn gần 336.630 tỷ đồng, giai đoạn một công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến khai thác từ 2026.
Hơn 600 triệu USD tiền số được giao dịch tại Việt Nam mỗi ngày
Theo báo cáo mới nhất của Chainalysis, giá trị giao dịch tiền số on-chain tại Việt Nam giai đoạn tháng 7/2024 - 6/2025 ước đạt 220-230 tỷ USD, tương đương hơn 600 triệu USD (gần 16.300 tỷ đồng) mỗi ngày. Với quy mô này, Việt Nam đứng thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), chỉ sau Ấn Độ và Hàn Quốc, chiếm gần 10% tổng giao dịch on-chain toàn khu vực.
So với cùng kỳ năm trước, dòng tiền giao dịch tiền số tại Việt Nam tăng 55%, thấp hơn tốc độ ba con số ở Nhật Bản, Indonesia hay Ấn Độ. Các chuyên gia cho rằng điều này phản ánh Việt Nam là thị trường đã trưởng thành, nơi tiền số gắn chặt với hoạt động kiều hối và tài chính hằng ngày.

Tiền số đang ngày càng phổ biến: theo Triple-A, hơn 20% dân số Việt Nam sở hữu tài sản số, mức độ phổ cập cao gấp 3-4 lần trung bình toàn cầu. Sắp tới, Luật Công nghiệp công nghệ số (hiệu lực từ 1/1/2026) sẽ lần đầu công nhận tài sản số trong pháp luật dân sự, tạo cơ sở áp dụng chính sách thuế.
Chính phủ cũng đã phê duyệt thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm, đồng thời chuẩn bị xây dựng hai trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng nhằm tạo “sandbox” cho các dự án thử nghiệm.
Chạy lại đôi tàu đi Nam Ninh sau ảnh hưởng của bão số 10
Do ảnh hưởng của bão số 10 gây mưa lớn và gió mạnh tại miền Trung, ngành đường sắt Việt Nam đã phải tạm dừng một số chuyến để đảm bảo an toàn. Đến sáng 29/9, sau khi khắc phục sự cố, các đôi tàu khách NA1 (Hà Nội - Vinh), NA2 (Vinh - Hà Nội), MR1 (Gia Lâm - Nam Ninh) và MR2 (Nam Ninh - Hà Nội) đã được chạy lại, phối hợp cùng đường sắt Trung Quốc.
Trận bão đã làm gãy đổ nhiều cây cối, cột tín hiệu và cột điện, đồng thời gây hư hỏng hệ thống camera tại các đường ngang. Một số hạng mục hạ tầng trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, trong đó có cầu và hầm số 6, cũng bị ảnh hưởng nhưng đã được xử lý kịp thời. Tại khu vực Vinh - Đồng Hới, mưa to gió lớn tiếp tục gây ách tắc, lực lượng đường sắt đang khẩn trương khắc phục.

Từ tối 28/9, nhiều đoàn tàu buộc phải dừng tại ga, dẫn đến chậm giờ. Ngành đường sắt đã phục vụ miễn phí 1.500 suất ăn sáng cho hành khách bị ảnh hưởng. Theo quy định, các chuyến tàu chậm trên 120 phút sẽ được hỗ trợ suất ăn, còn hành khách có vé ở chuyến tạm ngừng sẽ được hoàn vé trong vòng 30 ngày.
Ngành đường sắt khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến bão, chủ động phối hợp cơ quan chức năng để duy trì vận hành an toàn, thông suốt.