Trò chuyện doanh nhân

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thành Thành Công Biên Hòa - TTC AgriS: Tôi sẽ làm việc vì lợi ích cho 91% cổ đông còn lại

Lữ Ý Nhi 15/10/2024 20:35

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Argis tiếp tục được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á lần 3 tại APEA 2024.

Sau ba tháng nhậm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TTC AgriS, đúng vào Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2024, bà Đặng Huỳnh Ức My đón nhận hai niềm vui lớn, gồm: Thứ nhất, được Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) trao tặng danh hiệu Doanh nhân xuất sắc của châu Á lần 3 liên tiếp; Thứ hai, TTC AgriS đạt doanh thu trên 29.000 tỷ đồng (kết thúc niên độ 2023-2024), cao nhất trong các công ty nông nghiệp Việt Nam và hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Trước khi nhậm chức, Đặng Huỳnh Ức My đã tham gia điều hành TTC AgriS và triển khai nhiều ứng dụng mới cũng như chiến lược hoạt động cho mô hình Công ty Nông nghiệp công nghệ cao. Bà cũng tham gia rất nhiều buổi tọa đàm, hội thảo trong vai trò diễn giả và chia sẻ kinh nghiệm, nhiều giá trị mà công ty TTC AgriS đã và đang làm thành công.

Nhân dịp này, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện cùng bà Đặng Huỳnh Ức My.

* Nhậm chức Chủ tịch, trong suốt quý đầu tiên của niên vụ 2024-2025, khối lượng công việc của bà có gì khác trước? Có nhiều áp lực hơn sau khi ngồi “ghế nóng”?

- Khối lượng và tính chất công việc của tôi vẫn không có gì khác. Tôi vẫn phải liên tục tư duy, vẫn di chuyển con thoi trong nhiều vai trò, kết nối đối tác lớn trong thị trường nội địa và quốc tế để bồi đắp sự vững chắc cho mô hình kinh tế nông nghiệp mà TTC AgriS đang phát triển.

z5933303401236_98a03b3d9610396691e72288211d9a6b.jpg
Bà Đặng Huỳnh Ức My được vinh danh Doanh nhân xuất sắc châu Á

Chỉ khác là tính cam kết cho kết quả tốt nhất tăng lên, phải quyết liệt hơn nữa trong mọi việc. Bởi nay tôi là người chịu trách nhiệm cao nhất cho tất cả các quyết sách của TTC AgriS, vì lợi ích cho tất cả những bên đã đặt niềm tin vào mình, trong đó có cả kỳ vọng của các bậc tiền nhiệm.

* Bà đã thật sự hài lòng về kết quả kinh doanh quý I của TTC AgriS?

- Đó là một kết quả rất tuyệt, sản lượng đường dự kiến đạt 344.000 tấn, tăng 31.400 tấn so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 40.000 tấn và MNC tăng 14.000 tấn. Đặc biệt là doanh thu mảng FBMC đạt 132 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng gấp 3 lần cùng kỳ. Tổng doanh thu tăng 474 tỷ đồng, tương đương 7%, lợi nhuận dự kiến đạt 260 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ và đạt gần 30% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận gộp được dự báo đạt 12,38%, tăng 1,43% so với cùng kỳ.

Các tổ chức quốc tế liên tục tiếp cận TTC AgriS để đặt vấn đề đầu tư và hợp tác phát triển, đơn cử như cơ quan phát triển kinh tế Singapore EDB, Ngân hàng UOB, tập đoàn tài chính SACE, ING Bank, IFC và hàng loạt các nhà đầu tư quốc tế khác.

* Ngày 24/10 tới, Đại hội cổ đông thường niên 2023-2024 của TTC AgriS sẽ được tổ chức. Đây cũng là lần đầu bà làm chủ toạ Đại hội với sự tham gia của nhiều bên, đặc biệt là cổ đông ngoại Legendary Fund vừa tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu lên gần 17%, tâm thế của bà chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này như thế nào? Bà có thấy “tự tin” để ứng xử tất cả các tình huống có thể đặt ra trong đại hội?

- Trong nhiều năm ở cương vị Phó chủ tịch điều hành, tôi đã học được nhiều bài học từ mẹ mình về cách ra quyết định và ứng xử trước đại hội đồng cổ đông. Đặc biệt, tôi cũng đã có quá trình lăn xả vào công việc, là người làm thật và tâm huyết với từng bước đi của công ty nên thấu hiểu khó khăn, thuận lợi, điểm mạnh, điểm yếu, lợi thế cũng như đường hướng, chính sách công ty đang thực hiện. Vì thế, tôi rất tự tin trong vai trò chủ tọa Đại hội.

* Nói vậy, xem ra “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT không tạo áp lực gì cho bà?

- Áp lực trong kinh doanh bao giờ cũng có. Nhưng áp lực không đến trong đại hội, mà áp lực sẽ đến trong suốt quá trình lãnh đạo TTC AgriS, khi tôi vừa ra các quyết định định hướng chiến lược, kết nối các khối và các đối tác, vừa phải đảm bảo sự công bằng, bền vững lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

z5933304027713_b9832ae4ddfc99b460df8132e8b23f6f.jpg
Bà Đặng Huỳnh Ức My cùng các nhà đầu tư và đối tác quốc tế trong ngày TTC AgriS International Partner Day 2024

Hiện nay, TTC AgriS không chỉ có Legendary Venture Fund, mà còn 4 quỹ nữa là Brilliant Solution Inc., VanEck Vietnam ETF, Phillip Securities (Thailand), Legal & General ICAV (Ireland) và hàng trăm nhà đầu tư.

Khởi điểm, TTC AgriS chỉ nhận được 6% từ các nhà đầu tư ngoại, nhưng con số này đã dần tăng trưởng đến nay là 22,62%. Chúng tôi đang trong quá trình thương thuyết để cho phép nhóm này tăng tỷ lệ sở hữu lên đến trên 35%. Nguồn vốn này chủ yếu sẽ được đầu tư vào hạ tầng nông nghiệp bền vững của Công ty.

* Các con số này cho thấy TTC AgriS đang được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá rất cao mô hình kinh tế nông nghiệp, định hướng chiến lược và các kết quả thực thi của Công ty, có đúng vậy không?

- Đúng vậy. Tôi tự hào về điều này, bởi đây cũng là yếu tố nâng cao uy tín của TTC AgriS trong các cơ quan kiểm soát và cộng đồng nhà đầu tư.

* Một trong những cổ đông lớn của TTC AgriS không ai khác chính là ba mẹ của bà. Hỏi vui, ba mẹ bà đã thật sự an tâm khi giao quyền Chủ tịch HĐT TTC AgriS cho bà chưa? Bà sẽ thoát ra khỏi “cái bóng” của ba mẹ mình như thế nào?

- Đây mới là áp lực thật sự (cười). Bố mẹ tôi đều là những lãnh đạo quá dày dạn của các công ty đại chúng, từng là đơn vị đi đầu trong hoạt động niêm yết, đồng thời họ cũng là một tập đoàn đầu tư tư nhân. Quản trị công ty niêm yết và công ty tư nhân rất khác biệt, do đó yêu cầu của họ rất cao, và phải biết thỏa hiệp để đạt được lợi ích cho các bên. Tôi sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao đó của bố mẹ.

z5933304545299_ce7333ca35a86cde5b26c9036313dff2.jpg
Bà Đặng Huỳnh Ức My vinh dự nhận Giải ESG Business Awards 2024

Tuy nhiên giờ đây, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã trở thành cổ đông lớn, ngoài các ngân hàng lớn của Việt Nam thì các định chế tài chính hàng đầu thế giới cũng đã tham gia. Do đó, các quyết định của tôi đôi khi sẽ phải khác. Tôi phải tập trung kiên quyết hơn, ít thỏa hiệp hơn, bằng cách triệt để thực hành tốt các chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp hiện đại, tránh việc lạm dụng vị thế của cổ đông lớn (nếu có) trong các giao dịch với người liên quan. Nhằm đảm bảo tất cả những hành xử của hội đồng quản trị phải công bằng và minh bạch đối với cổ đông, nhà đầu tư, nhà nông, người lao động, các định chế tài chính và các đối tác.

* Tôi thích sự kiên quyết và mạnh mẽ hành động của bà. Cụ thể, bà sẽ có các biện pháp nào để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả cổ đông và các bên liên quan, nhất là không bị “cho là” thiên vị vì gia đình đang nắm giữ đa số cổ phiếu tại TTC AgriS?

- TTC AgriS đã thuộc Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn, và Top 5 Hội đồng Quản trị trong Diễn đàn Quản trị Công ty từ năm 2023.

Công ty đã áp dụng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến như Báo cáo Tích hợp IIRC, Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN, Quy tắc QTCT của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD, Bộ tiêu chuẩn về Báo cáo Phát triển bền vững toàn cầu GRI… Đây là nền tảng cơ bản để chúng tôi đảm bảo sự công bằng, minh bạch. Muốn làm sai, làm khác cũng không được.

Tuy nhiên, tôi cũng cần làm rõ quan điểm cá nhân trong các quyết định có ảnh hưởng của tỷ lệ biểu quyết. Tôi chỉ có 9% lợi ích cá nhân, nhưng được sự tín nhiệm, cùng các thành viên HĐQT được đề cử, tôi sẽ làm việc vì lợi ích cho 91% cổ đông còn lại và các bên liên quan, tất nhiên quyết định cao nhất vẫn sẽ thuộc về đại hội đồng cổ đông.

Tôi chỉ có 9% lợi ích cá nhân, nhưng được sự tín nhiệm, cùng các thành viên HĐQT được đề cử, tôi sẽ làm việc vì lợi ích cho 91% cổ đông còn lại và các bên liên quan...

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT TTC AgriS

Vì vậy, tôi sẽ tập trung hơn nữa vào tính khách quan và minh bạch trong hoạt động quản trị, để TTC AgriS tiệm cận với tiêu chuẩn cao nhất của thế giới, vì đây là điểm mấu chốt để tăng cường niềm tin cho cổ đông và thị trường.

* Bà còn làm điều gì để tăng thêm tính minh bạch khách quan nữa không, thưa bà?

- Điểm cốt lõi để gia cố cho tính khách quan và minh bạch này, chính là sự hiện diện của các thành viên hội đồng quản trị độc lập. Công ty sẽ mời thêm các chuyên gia có năng lực, nhiều kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức, từng là thành viên độc lập của các doanh nghiệp hàng đầu về hiệu quả và uy tín trên thị trường tham gia vào Hội đồng quản trị.

Tuỳ vào thế mạnh chuyên môn, các thành viên này sẽ được phân bổ vào các Ủy ban trọng yếu như Uỷ ban Chiến lược, Uỷ ban kiểm toán, Uỷ ban nhân sự, Uỷ ban Phát triển bền vững… để tham mưu và biểu quyết cho các quyết định của Hội đồng quản trị.

z5933305026731_1200216a658c1b65712f17698c3bad27.jpg
Bà Đặng Huỳnh Ức My gặp gỡ và trao đổi cùng EDB - Ban Phát triển Kinh tế Singapore

Tôi tin, cấu trúc tổ chức và phẩm chất của thành viên là điểm mấu chốt để Hội đồng quản trị hoạt động độc lập và khách quan, đảm bảo tính hiệu quả, giảm thiểu rủi ro của việc quản lý theo kiểu gia đình, đảm bảo rằng các quyết định đều dựa trên sự công bằng cho toàn bộ cổ đông. Đồng thời, tất cả đều phải hướng đến chuẩn mực quốc tế và các thông lệ tốt nhất trên thị trường.

z5933305557949_306b188dfa0f6fa7682da95aa3759d27.jpg
Bà Đặng Huỳnh Ức My gặp gỡ Cơ quan Thương mại và Đầu Tiểu bang Queensland, Úc

Chúng tôi luôn kiên định với sứ mệnh của một doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đầu tàu của Việt Nam, được dẫn dắt bởi mục đích chung là tạo ra những giá trị bền vững, đảm bảo sự cân bằng giữa lợi ích của cổ đông với tất cả các bên liên quan.

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT TTC AgriS

* Thực tế cho thấy, việc thực thi chiến lược của Ban điều hành cũng quan trọng không kém Hội đồng quản trị, bà sẽ cân bằng như thế nào?

- TTC AgriS hiện có 2 đại diện pháp luật, nắm giữ bởi Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc để tạo ra sự cân bằng giữa nguồn lực chiến lược và nguồn lực thực thi là rất quan trọng.

Với sự phân quyền và trách nhiệm rõ ràng, sự cân bằng này giúp quá trình ra quyết định có đa dạng góc nhìn, được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo minh bạch. Từ đó nâng cao tính chính xác trong các quyết định chiến lược, giảm thiểu rủi ro, tăng cường tốc độ triển khai và hiệu quả thực thi các hành động chiến lược cho Công ty.

* Cảm ơn về những chia sẻ của bà!

Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thành Thành Công Biên Hòa - TTC AgriS: Tôi sẽ làm việc vì lợi ích cho 91% cổ đông còn lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO