Ấn Độ: Thị trường tiềm năng của hip-hop

Chiêu Anh| 03/05/2020 08:00

Mass Appeal India - liên doanh giữa Universal Music India và Mass Appeal (trụ sở tại New York, Mỹ) nhận thấy tiềm năng to lớn ở Ấn Độ, đã thành lập một chi nhánh để khuếch trương văn hóa hip-hop đang phát triển ở Ấn Độ.

Ấn Độ: Thị trường tiềm năng của hip-hop

Rapper Divine

Ca sĩ - nhạc sĩ Raja Kumari và hãng thu âm của cô có một tham vọng rất lớn trong năm nay, đó là mở đường cho rapper Ấn Độ bước ra thế giới. Kumari có cha mẹ di cư từ Ấn Độ đến Mỹ và Ấn Độ ở Mỹ và trộn chúng với sự quen thuộc của rap chính thống của Mỹ. Giai đoạn hai là các rapper người Hindi như Divine được giới thiệu tới khán giả toàn cầu, đặc biệt thông qua sự hợp tác với các ngôi sao người Anh.

Trong quá khứ, sự trỗi dậy tương tự của reggaeton (một phong cách âm nhạc phát triển từ dancehall và chịu ảnh hưởng của nhạc hip-hop, Mỹ Latinh và Caribbean) ở Mỹ - nơi Bad Bunny, J Balvin và Ozuna đã trở thành ngôi sao, hay sự bùng nổ của âm nhạc Latin với Despacito - video music ăn khách nhất trong lịch sử YouTube. Ấn Độ tự hào có dân số khổng lồ (hơn 1,3 tỷ) với tiềm năng thúc đẩy các ngôi sao địa phương lên bảng xếp hạng phát trực tuyến toàn cầu. Như vậy, các nghệ sĩ Ấn Độ bản địa có thể làm sinh lợi cho các nhãn hiệu thu âm của Mỹ.

Thật vậy, top 10 của bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu hiện tại của YouTube có hai ngôi sao Latin (J Balvin và Bad Bunny) và 6 nghệ sĩ Ấn Độ: Alka Yagnik, Udit Narayan, Kumar Sanu, Arijit Singh, Lata Mangeshkar và Neha Kakkar; còn vị trí số 9 và 10 tương ứng là BTS (Hàn Quốc) và Eminem (Anh). Tuy nhiên, tất cả 6 nghệ sĩ Ấn Độ này đều nổi tiếng nhờ âm nhạc trong các bộ phim của Bollywood.

Theo Devraj Sanyal - CEO của Universal Music India, sự xuất hiện của Spotify ở Ấn Độ vào năm ngoái là một chất xúc tác quan trọng cho các nghệ sĩ địa phương có cơ hội để ghi tên vào một dịch vụ được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới. Bởi vậy trong âm nhạc của cô, các đoạn rap được thực hiện bằng cả tiếng Anh và tiếng Hindi, pha trộn các yếu tố táo bạo của hip-hop Mỹ với âm thanh đặc trưng nơi quê hương Ấn Độ. “Tôi cảm thấy mình như một hạt giống từ quê hương được gửi đi khắp thế giới”, Kumari tâm sự. Việc kết hợp văn hóa Ấn Độ vào âm nhạc của cô là biểu hiện của sự cố gắng giữ gìn nguồn gốc. 

Trước khi chuyển đến Ấn Độ vào năm 2017, Kumari là một nhạc sĩ thành công ở Mỹ, được đề cử Grammy 2015 và từng cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác. Hiện nay, Kumari dành khoảng 9 tháng trong năm ở Mumbai, thời gian còn lại ở Los Angeles. Cô cũng là một trong những nghệ sĩ hip-hop nổi tiếng nhất của Ấn Độ và trong số ít nữ nghệ sĩ nói tiếng Anh đã tạo được dấu ấn trong thể loại này tại đây. Kumari ký hợp đồng với Mass Appeal India với mục đích tạo ra âm nhạc làm “cầu nối từ phương Tây sang phương Đông”. 

Năm ngoái, Công ty Mass Appeal India ra mắt tại Mumbai và ký hợp đồng với rapper Divine (Vivian Fernandes sinh năm 1993) - nhân vật trung tâm trong phong trào hip-hop “gully rap” (gully là thể loại âm nhạc được những người trẻ tuổi sống trong khu ổ chuột của Mumbai sáng tác với lời bài hát nói về mọi thứ) đến từ Mumbai Maharashtra.

Rapper Divine và sự trỗi dậy của hip-hop Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho Gully Boy - bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Bollywood Zoya Akhtar (năm 2019). Không chỉ được nhiều giải thưởng mà Gully Boy đã trở thành một trong những phim của Bollywood có doanh thu phòng vé cao nhất của năm. Divine từng cộng tác với Raja Kumari, rap hoàn toàn bằng tiếng Hindi và không ngừng tăng lượng người hâm mộ toàn cầu kể từ khi ký hợp đồng với Mass Appeal. Hiện anh có hơn một triệu người nghe hằng tháng trên Spotify và hơn 1,9 triệu người đăng ký trên kênh YouTube.

Raja-Kumari-5923-1588506001.jpg

Raja Kumari

Đại diện của Mass Appeal nói với Tạp chí Rolling Stone: “Mục tiêu của Mass Appeal là giúp đẩy mạnh văn hóa hip-hop ở Ấn Độ ra thế giới. Tôi chắc chắn rằng các ngôi sao của dòng hip-hop tiếp theo sẽ ra khỏi Ấn Độ. Giai đoạn một là Raja Kumari phổ biến các yếu tố của hip-hop Ấn Độ ở Mỹ và trộn chúng với sự quen thuộc của rap chính thống của Mỹ. Giai đoạn hai là các rapper người Hindi như Divine được giới thiệu tới khán giả toàn cầu, đặc biệt thông qua sự hợp tác với các ngôi sao người Anh”.

Trong quá khứ, sự trỗi dậy tương tự của reggaeton (một phong cách âm nhạc phát triển từ dancehall và chịu ảnh hưởng của nhạc hip hop, Mỹ Latinh và Caribbean) ở Mỹ - nơi Bad Bunny, J Balvin và Ozuna đã trở thành ngôi sao, hay sự bùng nổ của âm nhạc Latin với Despacito - video music ăn khách nhất trong lịch sử YouTube. Ấn Độ tự hào có dân số khổng lồ (hơn 1,3 tỷ) với tiềm năng thúc đẩy các ngôi sao địa phương lên bảng xếp hạng phát trực tuyến toàn cầu. Như vậy, các nghệ sĩ Ấn Độ bản địa có thể làm sinh lợi cho các nhãn hiệu thu âm của Mỹ.

Thật vậy, top 10 của bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu hiện tại của YouTube có hai ngôi sao Latin (J Balvin và Bad Bunny) và 6 nghệ sĩ Ấn Độ: Alka Yagnik, Udit Narayan, Kumar Sanu, Arijit Singh, Lata Mangeshkar và Neha Kakkar; còn vị trí số 9 và số 10 tương ứng là BTS (Hàn Quốc) và Eminem (Anh). Tuy nhiên, tất cả sáu nghệ sĩ Ấn Độ này đều nổi tiếng nhờ âm nhạc trong các bộ phim của Bollywood. Theo Devraj Sanyal - CEO của Universal Music India, sự xuất hiện của Spotify ở Ấn Độ vào năm ngoái là một chất xúc tác quan trọng cho các nghệ sĩ địa phương có cơ hội để ghi tên vào một dịch vụ được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới.

Devraj Sanyal chia sẻ: “Một vấn đề chúng tôi gặp phải ở tất cả các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Phi là các nghệ sĩ biểu diễn bằng ngôn ngữ địa phương. Tiếng Hindi được nói bởi 1,3 tỷ người ở Ấn Độ và 40 triệu người khác trên thế giới, nhưng phải cạnh tranh với 6 tỷ người nói tiếng Anh. Âm nhạc pha trộn tiếng Hindi và tiếng Anh là một thách thức. Vì vậy, với một người mang vẻ ngoài và tâm hồn Ấn Độ, lại giỏi tiếng Anh thì cơ hội đưa hip-hop có nguồn gốc Ấn Độ ra thế giới sẽ thuận lợi hơn. Đây là lý do chính khiến Mass Appeal India ký kết hợp đồng với Raja Kumari. Bởi cô ấy có thể kết hợp liền mạch hai nền văn hóa và hai thế giới”.

Sanyal dự đoán rằng sẽ có nhiều ngôi sao nhạc pop Mỹ hợp tác với rapper Ấn Độ, khi họ tìm cách chinh phục thị trường phát trực tuyến Ấn Độ đang phát triển nhanh. Trong bảng xếp hạng Sopify hiện tại ở Ấn Độ, sẽ tìm thấy các bản nhạc của nghệ sĩ Bắc Mỹ như The Weeknd, Justin Bieber và Trevor Daniel. Còn Peter Bittenbender - CEO và đồng sáng lập Mass Appeal cho biết thêm: “Tôi tin rằng sẽ có một “cú đánh” từ Ấn Độ ra toàn cầu trong 2-3 năm tới. Đơn giản chỉ là vấn đề thời gian và đáng kinh ngạc khi tưởng tượng hip-hop Ấn Độ được công nhận trên toàn cầu”.

(Theo The Rolling Stone)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ: Thị trường tiềm năng của hip-hop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO