Xốt vang Hà Nội, xốt vang Hội An

THU THẢO/DNSGCT| 20/10/2013 09:04

Món bò xốt vang chắc chắn được du nhập từ nước Pháp khi Việt Nam còn là xứ thuộc địa của thực dân Pháp...

Xốt vang Hà Nội, xốt vang Hội An

Món bò xốt vang chắc chắn được du nhập từ nước Pháp khi Việt Nam còn là xứ thuộc địa của thực dân Pháp; nhưng cũng giống như nhiều món ăn khác có nguồn gốc từ Pháp, bò xốt vang đã dần dà được bản địa hóa để phù hợp với khẩu vị và gia vị của người Việt.

Đọc E-paper

Bò xốt vang kiểu Hà Nội
>Về sông ăn cá…
>Ăn “bụi” ở Siem Reap
>
Ngọt ngào ô môi
>Phở không chỉ là… phở

Về nguyên liệu căn bản, món bò xốt vang của người Việt cũng phải gồm thịt bò và rượu vang (đỏ hoặc trắng) như nguyên gốc, cũng không thể thiếu các loại rau củ là khoai tây, cà rốt, cà chua, hành tây nhưng gia vị tẩm ướp và nêm nếm thì có thêm nhiều thứ đặc trưng bản địa như hồi, quế, rau húng, gừng và cả… nước mắm.

Ở miền Nam, khi nấu món ăn này có người còn ướp thịt bò với nước cốt dừa cho thêm béo. Khi ăn bò xốt vang với bánh mì (hoặc bánh phở, gọi là “phở xốt vang”), thịt bò còn có thể được chấm với tương ớt nữa.

Và kết quả là “một món ăn phương Tây với hương vị phương Đông” (a western dish with eastern flavours) như cách nói của một blogger ẩm thực ở nước ngoài nói về món bò xốt vang tại Hà Nội, nơi có rất nhiều người thích ăn và có nhiều hàng quán bán món ăn này.

Bò xốt vang Pháp

Dù bạn có thể gọi món bò xốt vang bất kỳ thời gian nào ở các quán xá thủ đô, nhưng món ăn này được ưa chuộng nhất vào mùa rét, nhất là khi bạn đã chạy xe trong cái lạnh cắt da, bụng thì đói ngấu, lúc đó không gì “đã” cho bằng vào một quán quen, gọi đĩa hay tô xốt vang nóng rẫy, ăn kèm với chiếc bánh mì cũng được nướng giòn, thơm phức, và thêm một chén rượu để xua tan giá lạnh.

Bò xốt vang cũng là món điểm tâm khoái khẩu của nhiều người vào mùa đông Hà Nội, khi bầu trời sớm mai chỉ một màu xám xịt và gió rét từng cơn hun hút.

Còn một cách nấu bò xốt vang tại Hội An cũng rất đặc biệt. Thật khó hình dung ở nơi mà cao lầu, mì quảng, cơm gà đã thống trị lĩnh vực ẩm thực từ bao đời nay, món bò xốt vang vẫn tìmđược chỗ đứng.

Ngay chợ Hội An cũng có vài hàng ăn bán món này, tuy nhiên muốn ăn tô bò xốt vang ngon nhất phải tìm đến quán Hùng ở số 82 Thái Phiên. Chủ quán từng được mời giới thiệu món ăn và cách chế biến trên màn ảnh nhỏ.

Bò xốt vang kiểu Hội An

Anh đã sáng tạo món bò xốt vang theo cách riêng của mình, đặc biệt không dùng rượu trong khi chế biến, “Hội An hóa” nó bằng cách dùng sợi bột lọc trong và dẻo thay cho bánh mì khiến tô bò xốt vang của anh trông rất bắt mắt.

Ngoài khoai tây, cà rốt, cà chua, món bò xốt vang của quán Hùng còn có cần tây tạo hương vị đặc trưng. Thịt bò được dùng là loại thịt thớ rất chắc lọc từ sườn bò, được ướp kỹ và hầm nhiều giờ.

Cây bút Caroline Mills của trang mạng Travelfish. org sau khi thưởng thức món bò xốt vang tại quán Hùng đã ca ngợi đây là món ăn “đẳng cấp thế giới” và căn bếp nhỏ của quán chẳng thua gì bếp của một khách sạn năm sao!

Quán Hùng chỉ bán món bò xốt vang vào buổi sáng, từ tinh mơ đến 9g là hết sạch. Chủ quán cũng góp phần thu hút thực khách phương xa đến với Hội An nhờ tiếp chuyện họ, trao đổi với họ kiến thức cũng như tình yêu của anh đối với nghệ thuật ẩm thực Việt.

Anh còn mở một lớp dạy nấu ăn, và những ai mê món bò xốt vang của quán Hùng sẽ có cơ hội được hướng dẫn bí quyết chế biến món ăn “đẳng cấp thế giới” ấy!„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xốt vang Hà Nội, xốt vang Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO