Xôi hấp cua nguyên con Quảng Đông

Hoàng Quyên| 20/10/2019 06:00

Tại các nhà hàng hải sản ở Quảng Đông, hãy một lần trải nghiệm món xôi hấp cua nguyên con để vương vấn mãi không thôi.

Xôi hấp cua nguyên con Quảng Đông

Xôi thường được nấu với nước cốt dừa đặc quánh hoặc ăn kèm với những miếng lạp xưởng béo ngậy, thêm nấm đông cô hoặc cầu kỳ hơn là gói trong lá sen thơm ngát. Nhưng nếu một lần đến Quảng Đông, hãy chọn món xôi hấp cua nguyên con để cảm nhận vị mặn của đại dương hòa trộn với vị ngọt ngào của gạo khiến bạn vương vấn mãi không thôi.

Xôi hấp không phải nấu chín thông thường, bạn không thể tùy tiện ném một ít nếp vào nồi và chờ đèn sáng báo hiệu món ăn đã chín, mà phải tính toán đôi chút và chuẩn bị kỹ lưỡng cho thịt cua tươi ngon, gia vị các loại phù hợp.

Tại các nhà hàng hải sản Quảng Đông, món xôi hấp cua nguyên con có thể thực hiện trực tiếp theo yêu cầu, khách hàng chỉ cần chọn con cua trong bể và thực hiện ngay món này.

Xửng hấp khá quen thuộc ở các món điểm tâm tại Trung Quốc. Nhưng đối với món xôi hấp cua hơi đặc biệt, không chỉ bắt mắt về màu sắc mà còn một mùi thơm đặc sản với cua nguyên con tỏa ra. Hạt nếp chắc hơn và dẻo hơn so với loại nếp trắng thông thường vì dùng gạo nếp thuần chính là nguyên liệu hoàn hảo, sẵn sàng kết hợp với vị mặn đại dương từ cua để tạo ra một món ăn ngon.

cua-02-3736-1571503697.jpg

Món xôi hấp cua đòi hỏi sự tinh tế trong khâu chuẩn bị nguyên liệu.

Thường nhà hàng sẽ chọn loại cua đá cỡ lớn để phục vụ cho nhiều người ăn. Những miếng thịt cua mềm mịn thường được bóc tách khỏi vỏ cua để làm đậm vị mặn của xôi kết hợp gia vị. Cuối cùng là mọi hương vị cùng hòa quyện với gạch cua, điều đặc trưng chỉ có ở món hải sản đại dương này. Như vậy, các hương vị và thành phần chính tạo ra món ăn này chỉ là gạo nếp, cua nguyên con và bộ ba gia vị không thể thiếu hành - tỏi - gừng.

Về kỹ thuật ẩm thực, món ăn không đòi hỏi gì ngoài xửng hấp xôi đặt trên bếp và một chảo rán nguyên liệu dậy mùi trên một cái bếp khác. Tuy nhiên, xửng hấp phải là loại lớn có đường kính khoảng 25-30cm mà không phải nhà hàng ẩm thực nào trên thế giới đều có sẵn. Đặc trưng của ẩm thực Quảng Đông chuyên về các món hấp nguyên con cỡ lớn sẽ chú trọng đến loại xửng hấp này.

Ngoài ra, cần phải có sự chuẩn bị và tính toán trước khi nấu. Chẳng hạn, sau khi vắt gạo nếp ngâm qua đêm, cần đổ nếp vào một nồi hấp lót lá sen để xông hơi 30 phút trong giai đoạn đầu. Trong thời gian chờ đợi, làm sạch vỏ cua bằng cách chà sạch toàn bộ con cua trước khi tách cơ thể ra khỏi vỏ và tách hai chân để gọn gàng bên trong nồi hấp.

Nếp hấp có thể được trộn với gừng và tỏi chiên, hành lá băm nhỏ và muối trước khi sắp xếp từng mảnh cua đã tách rời trở lại thành một con hoàn chỉnh sau cùng. Mười lăm phút sau khi hấp sẽ hé lộ lớp vỏ cua màu cam sáng và các ngoe cua sẵn sàng được nếm thử, với những hạt nếp lấp lánh tẩm dầu tỏi và một chút gạch cua vàng hương vị thơm ngon mềm mịn mà không một loại gia vị nào có thể sánh kịp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xôi hấp cua nguyên con Quảng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO