Thưởng thức món ngon từ thịt cua

Trường Thi| 20/06/2020 02:59

Đa phần thịt cua được lấy từ loại cua gọi là cua thịt, vì loại này sẽ cho ra nhiều thịt hơn so với cua gạch và cua đồng. Thịt cua, kể cả cua bể, cua đồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất khoáng và các loại vitamin.

Thưởng thức món ngon từ thịt cua

Trên thực đơn hải sản, cua là món phổ biến nhất. Nó không chỉ ngon mà còn chứa đầy chất béo thiết yếu, chất dinh dưỡng và khoáng chất. Thịt cua hỗ trợ sức khỏe của mắt và thúc đẩy hệ thống miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Không những thế còn đem lại nhiều lợi ích cho da, tóc, móng...

Dinh dưỡng chứa trong cua rất cao

Trong 100 g thịt cua chứa 59 mg canxi, 0,8 mg sắt, 1,5 g chất béo, 19 g protein, 29 IU vitamin A, 7,6 mg vitamin C và 9,78 mcg vitamin B12. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như đồng, axit béo omega 3, phốt pho, selen, vitamin B12 và kẽm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn thịt cua 2-3 lần mỗi tuân. Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng ăn thịt cua ít bị bệnh tim mạn tính và cung cấp năng lượng rất tốt cho cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của thịt cua

Cải thiện thị lực. Cua là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, có vai trò cải thiện thị lực. Vitamin A chứa các hợp chất hữu cơ như retinol, retinal, retinoic axit, andbeta-carotene góp phần vào sức khỏe của mắt bằng cách đóng một vai trò quan trọng trong chu trình thị giác, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ngăn chặn sự tổn thương tế bào. Selen là một khoáng chất thiết yếu được tìm thấy rất nhiều trong thịt cua giúp ngăn ngừa các tế bào và mô từ những thiệt hại tiềm năng gây ra bởi các gốc tự do. Selen cũng hoạt động bằng cách đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động đúng của hormone tuyến giáp bằng cách bảo vệ các tuyến giáp chống lại tổn thương oxy hóa do đó, giúp sản xuất các hormone tuyến giáp.

Cải thiện sức khỏe tinh thần. Thịt cua rất giàu protein, kẽm và axit béo omega 3 có khả năng cải thiện khả năng nhận thức và tập trung. Nó cũng giúp tăng cường myelin, một chất béo giàu lipid hình thành trong hệ thống thần kinh trung ương và bảo vệ hệ thần kinh, đồng thời cũng làm giảm mảng bám và viêm ở các dây thần kinh.

Duy trì sức khỏe da, mắt và hệ thần kinh. Riboflavin, còn được gọi là vitamin B2, được yêu cầu để sản xuất các phân tử chất béo (steroid), các tế bào hồng cầu và duy trì da, mắt và hệ thần kinh. Riboflavin giúp hấp thu sắt trong đường tiêu hóa và phân hủy protein, chất béo và carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ổn định mức insulin. Cua rất giàu crôm được cho là làm giảm lượng đường trong máu, mức insulin và ổn định mức insulin trong bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, nếu bị tiểu đường, có thể ăn thịt cua mà không lo lắng nhiều về các phản ứng.

Tăng cường hệ miễn dịch. Để tăng cường hệ thống miễn dịch, nên ăn thịt cua. Sự hiện diện của selen trong thịt cua ngăn ngừa các gốc tự do khỏi tấn công hệ thống miễn dịch, do đó giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Thúc đẩy giảm cân. Thịt cua có hàm lượng calo cực kỳ thấp và chỉ chứa khoảng 1,5 g chất béo trong 100 g. Và phần còn lại của lượng calo đến từ protein. Điều này làm cho thịt cua là một lựa chọn món ăn hải sản hoàn hảo cho những người thừa cân, béo phì hoặc những người đang cố gắng để giữ dáng.

cua-1-5211-1592534496.jpg

Miến cua, loại nguyên con

Thực phẩm tương hợp với cua

Tỏi: Chế biến cua với tỏi sẽ hỗ trợ dưỡng tích khí và giải độc tố bên trong cơ thể.

Trứng gà: Trứng gà chứa nhiều protein và khi kết hợp cùng cua sẽ bổ trợ lẫn nhau, giúp cung cấp năng lượng và làm cơ thể khỏe mạnh.

Bí đao: Kết hợp cua và bí đao sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể.

Thực phẩm tránh dùng chung với cua

Khoai lang – khoai tây: Mặc dù khi tách riêng, cua, khoai lang và khoai tây đều là những thực phẩm có lợi cho cơ thể và chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu sử dụng chung với nhau sẽ gây tác dụng ngược, điển hình như việc kết sỏi gây sỏi thận.

Các loại quả giàu Vitamin C: Các loại quả giàu Vitamin C như lê, cam, kiwi, hồng… thường chứa lượng lớn axit tannic, ăn chung với cua sẽ làm chúng kết tủa, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, tệ hơn có thể dẫn đến ngộ độc.

Nước đá và thức ăn lạnh: Cua có tính hàn vị mặn, khi ăn chung với đồ lạnh càng tăng tính hàn. Khi ăn cua mà uống nước đá hoặc ăn thêm kem sẽ làm giảm nhiệt độ trong dạ dày và dễ gây tiêu chảy. Cho nên sau khi ăn cua không nên ăn đồ lạnh.

Cần tây: Cua ăn chung với cần tây sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Mật ong: Mật ong sử dụng với cua sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây tiểu chảy và có thể dẫn đến ngộ độc.

cua-2-6608-1592534496.jpg

Súp cua có vị thanh ngọt, đậm đà

Những món ăn từ cua “hút” người Sài thành

Súp cua, bánh canh cua, miến cua... với nguyên liệu chính là cua biển đều được người Sài thành đánh giá cao.

Súp cua: Từ món cao cấp trong các nhà hàng, súp cua được thực khách nhiều độ tuổi yêu thích.

Hủ tiếu càng cua: Món ăn này được nấu theo 2 kiểu: hủ tiếu khô và hủ tiếu nước. 

Cháo cua bể: Món cháo có vị thanh, mát, ngọt, dễ ăn. 

Miến cua: Món được nấu theo hai dạng: cua để nguyên con và cua đã tách thịt. 

Cua cung đình: Là món cua bể xào cùng bơ và lòng đỏ trứng vịt muối, nên có vị béo mềm, đậm đà đặc trưng.

Cua xào me: Món ăn có vị chua thanh của loại trái miền Nam cùng vị ngọt, săn của cua bể.

Cà ri cua biển: Có vị béo, thơm, đậm cay đặc trưng của cà ri. Khi ăn chung với bánh mì, sẽ cảm nhận được vị ngon của nước dùng. 

Lẩu cua biển: Cách đây vài năm, món ăn được coi là một trong những trào lưu của ẩm thực Sài thành. 

Bánh canh cua: Có hai loại là nguyên con hay đã tách lấy thịt. Tuy cách chế biến khác nhau song đều hút khách với vị tươi, ngọt, săn chắc của loại hải sản này.

cua-3-1168-1592534496.jpg

Cà ri cua ăn kèm với bánh mì

Các địa điểm phục vụ món cua:

-Lẩu cua Đất Mũi: Lẩu Cua Đất Mũi (769 Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM); Lẩu Cua Vĩnh Viễn (50-52 Vĩnh Viễn, quận 10, TP.HCM).

-Nhà hàng King of Crab : 30 Vũ Huy Tấn, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

-Nhà hàng The Cajun Cua: 267 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM.

-Nhà hàngThe Crab Shack: 11B Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thưởng thức món ngon từ thịt cua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO