Thức ăn đường phố: Tinh hoa ẩm thực Sài Gòn

Phan Thương| 17/07/2022 06:00

Thức ăn đường phố Sài Gòn - TP.HCM không giống bất kỳ nơi nào. Có lẽ sự đặc biệt ấy đã giữ chân khách phương xa.

Chỉ cần lang thang phố phường Sài Gòn, dừng chân ở một hàng quán bất kỳ ven đường, nhâm nhi ly trà đá vỉa hè đã thấy ngon tuyệt. Một vài phút cho một món ăn được chế biến, thế nhưng nếu bạn là người thích tận hưởng không khí ngoài trời, thích thả mình vào dòng người, thích sự ồn ào của phố xá, sẽ cảm nhận được cái ngon rất lạ của thức ăn đường phố.

Thưởng thức món ăn từ một gánh hàng rong sẽ tận mắt chứng kiến đôi tay thoăn thoắt người bán, tận mắt nhìn những nguyên liệu được hòa quyện vào nhau. Được chứng kiến quy trình làm ra món ăn, có lẽ bất cứ thực khách nào cũng sẽ trân trọng thành phẩm hơn, dù cho món ăn đó giá rẻ, dù nó không được trang trí cầu kỳ. Có lẽ đó cũng là ưu điểm vượt trội của thức ăn đường phố. Sài Gòn - nơi thời gian được trân quý như vàng bạc. Dường như việc ghé qua các quán lề đường mua hộp thức ăn nhanh mang đi đã dần trở thành nếp sống của người Sài Gòn.

-1238-1657609421.jpg

Sài Gòn đất chật người đông, nơi người lao động tứ xứ chắt chiu từng đồng để chăm lo gia đình hay gửi về quê quán thì một món ăn giá rẻ là rất cần thiết. Bạn đã bao giờ thử một hộp cơm 12 nghìn đồng chưa? Bạn đã từng mua một ly cà phê chỉ 10 nghìn đồng, hay thưởng thức những xiên que 4 nghìn một cây? Có thể đối với rất nhiều người, 12 nghìn, 10 nghìn hay 4 nghìn đó chỉ là những đồng lẻ, nhưng với nhiều người khác, đó là công sức lao động. Những món ăn đường phố giá rẻ khiến họ cảm thấy ấm lòng. Thức ăn giá rẻ đường phố dường như đã trở thành những bữa ăn chính đối với không ít người mưu sinh giữa chốn thị thành.

Không chỉ là món ăn quen thuộc của người lao động chân tay, mà thức ăn đường phố cũng là món ăn quen mặt với giới trẻ Sài Gòn. Trước bất cứ một trường học nào cũng có những xe hàng, những gánh hàng treo đầy thức ăn nhanh, dễ dàng mang đi. Trên các trang mạng xã hội, rất dễ bắt gặp video, bài viết review của các bạn trẻ về thức ăn đường phố. Sở dĩ giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên thích ẩm thực đường phố bởi tính linh động và đa dạng của nó với giá thành hợp với túi tiền. 

Am-thuc-Sai-Gon.jpg

Thức ăn đường phố cũng là món ăn quen mặt với giới trẻ Sài Gòn - TP.HCM

Và hơn thế, ngồi một quán ven đường, cái bạn thưởng thức không chỉ là những món ăn nhanh mà còn là tình người Sài Gòn. Đôi khi chỉ là một ổ bánh mì, một ly cà phê, bạn sẽ được nghe những chuyện vui buồn của người bán, cùng họ bàn luận về một vấn đề xã hội nào đó, hay hỏi thăm nhau vài ba câu. Người Sài Gòn vậy đó, thân thiện và cởi mở, không có khoảng cách vùng miền, không phân định người thân quen hay người dưng xa lạ.

Sài Gòn xô bồ náo nhiệt là thế nhưng tình người lại ấm lòng. Mỗi món ăn đường phố, mỗi ly trà đá vỉa hè như sợi dây gắn kết những con người xa lạ... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thức ăn đường phố: Tinh hoa ẩm thực Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO