Những món ngon từ trái cherry

Như Thùy| 01/03/2020 07:00

Nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ, trái cherry (còn gọi là anh đào) đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích. Do chứa nhiều vitamin A, C,  trái cherry ngoài dùng trực tiếp còn chế biến nhiều món ăn, đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.

Những món ngon từ trái cherry

Đầu tiên là bánh cherry topping vụn - một món tráng miệng hấp dẫn. Để làm topping vụn, nghiền chung bột mì với bơ mặn đến khi hỗn hợp có kết cấu thô. Trộn thêm đường bột vàng vào hỗn hợp rồi cất tủ lạnh. Phần bánh gồm các bước như sau: dùng máy đánh tan  bơ mặn đã làm mềm với đường bột vàng. Lần lượt cho trứng gà vào, đánh đều. Thêm vào hỗn hợp bột mì, bột nở, hạnh nhân nghiền, kem chua và cherry tươi đã bỏ hạt. Trút hỗn hợp vào khuôn có lót giấy nến hoặc thoa bơ hơ chảy cho khỏi dính. Làm nóng lò nướng khoảng 180 độ C và nướng bánh trong 30 phút. Lấy bánh ra khỏi lò, rải phần topping đã làm trước đó lên mặt bánh, nướng thêm từ 30-50 phút. Khi bánh chín, để nguội, có thể ăn chung với kem hoặc sữa trứng.

Với những “tín đồ” barbecue, nước sốt cherry là lựa chọn hoàn hảo. Chế biến nước sốt bằng cách xào chung củ hành tây cắt nhỏ và bơ cho mềm, cho thêm tỏi bằm và xào thêm một phút. Nấu (không đậy nắp) chung cherry bỏ hạt, cắt nhỏ với sốt cà chua, đường nâu, giấm táo, mù tạt, tiêu trên lửa nhỏ trong 20 phút. Thỉnh thoảng khuấy đều cho đến khi nước sốt đặc lại. Muốn nước sốt cherry đạt chuẩn, phải chọn cherry tươi hoặc đông lạnh để tăng hương vị của món nướng, đặc biệt là gà hoặc sườn nướng. Cherry sấy khô thích hợp làm món ăn vặt hoặc các món nướng, rải lên xà lách. 

Làm cherry khô cần thời gian: rửa sạch cherry, để ráo nước vài phút. Tách bỏ hạt và cuống. Xếp cherry trên khay, chừa khoảng trống giữa các trái. Chọn nhiệt độ máy sấy 74 độ C (165 độ F). Nếu máy không có nhiệt độ cao hơn, hãy chọn mức cao nhất của máy. Sấy khô cherry từ 2-3 giờ đồng hồ. Sau đó, giảm nhiệt độ xuống còn 57 độ C (135 độ F) và sấy thêm từ 10-20 giờ, tùy vào trái lớn hoặc nhỏ. Để biết cherry khô hẳn, chạm tay vào có cảm giác khô nhưng hơi dẻo. Tắt máy sấy và mở nắp, để nguội cherry trên khay từ 20-30 phút. Sau khi làm nguội, thử bẻ đôi cherry, nếu bên trong không còn ẩm là được.

Rượu cherry là một trong những thức uống nhiều dưỡng chất. Cách ngâm rượu cherry khá đơn giản: rửa sạch cherry với nước vài lần, ngâm nước muối pha loãng từ 10-15 phút, bỏ cuống và rửa sơ qua nước, để ráo từ 30-45 phút. Cho vào bình thủy tinh một lớp cherry rồi thêm một lớp đường, cứ vậy đến khi hết. Để trong một tuần cho đường tan hết. Thỉnh thoảng, lắc bình để đường thấm đều vào cherry. Sau một tuần, cho thêm 1 lít rượu trắng (loại từ 40-45 độ cồn) vào bình và ngâm tiếp khoảng một tháng là dùng được. Để bảo quản rượu cherry, cần tránh ánh nắng trực tiếp. Cách tốt nhất là bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Để chọn mua cherry tươi ngon, hãy nếm thử trước khi mua. Bởi độ ngọt của trái thường khác nhau tùy nơi trồng, tùy cây. Nên chọn những trái màu sậm, đầy đặn và cuống còn xanh tươi. Để cherry luôn tươi ngon, hãy giữ lại phần cuống, không rửa nước. Cất cherry trong túi giấy, hộp nhựa đậy kín hoặc tủ lạnh. Một cách khác là tách bỏ hạt và làm lạnh cherry, không cần rã đông trước khi ăn chung với món nướng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những món ngon từ trái cherry
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO