Làm du lịch kiểu...nông dân Úc

CUNG KỲ| 14/11/2009 07:43

Khách du lịch đến Úc, nếu có cơ hội thì nên khám phá trang trại như là một phần không thể thiếu trong đời sống người Úc.

Làm du lịch kiểu...nông dân Úc

Khách du lịch đến Úc, nếu có cơ hội thì nên khám phá trang trại như là một phần không thể thiếu trong đời sống người Úc.

Chúng tôi đã có dịp đến thăm trang trại Hahndorf Farm Barn, cách thành phố Adelaide (thuộc bang South Autralia) khoảng 20km.
Đường vào trang trại đủ cho hai xe tránh nhau. Khi chúng tôi đến, đã thấy cả dãy xe xếp dài trong sân. Khách đến thăm trang trại chủ yếu là các gia đình ở thành phố. Họ mang theo con cái cùng với xe đẩy và thức ăn như chuẩn bị cho một chuyến picnic. Vé vào cửa không quá đắt, thậm chí rất rẻ so với thu nhập của người Úc: 10AUD cho người lớn và 8AUD cho trẻ con; sinh viên, người nghỉ hưu: 8AUD; cả gia đình: 30AUD.

Ban đầu, chúng tôi hình dung vào trang trại chỉ để ngắm những vật nuôi hay lang thang ngoài đồng cỏ. Nhưng xem tờ rơi, thấy có giới thiệu hai show diễn bằng động vật/ngày, ai nấy đều tò mò. Khi chúng tôi đến là lúc bắt đầu show buổi chiều. Khách đã ngồi kín những hàng ghế kê bằng những tấm gỗ thành bậc tam cấp.

Một cô gái cao lớn mặc quần jean xanh, đi giày “khủng bố” đang giới thiệu về chú cừu hơn 1.000kg. Chú cừu này được huấn luyện để biểu diễn các động tác đơn giản như gật đầu chào hay đi tới, đi lui theo hiệu lệnh của cô gái. Thật ra, phần “trò chuyện” của cô với chú cừu mới gây nên những tràng cười từ phía khán giả. Cô đặt ra những câu hỏi thật ngộ nghĩnh để các em nhỏ trả lời. Sau đó, cô hỏi em nhỏ nào muốn... đếm răng cừu. Trẻ em phương Tây khá dạn dĩ. Các em xếp hàng để chờ đến lượt. Cô bóp miệng chú cừu để trẻ em đếm từng chiếc răng trong sự sợ sệt thích thú và tiếng cười hoan hỉ của bố mẹ chúng đang ngồi xem và cổ vũ...

Sau đó, một người đàn ông trong trang phục của người chăn cừu, ra cửa phía cánh đồng cỏ, cất tiếng gọi... những con bò sữa. Khi “cô bò” vào đến cửa, ông không dắt ngay nó vào nhà mà đề nghị khán giả gọi theo ông. Rồi “nàng” đủng đỉnh bước vào. Ông đặt “nàng” đứng vào vị trí và bắt đầu biểu diễn tiết mục vắt sữa bò. Sau đó khán giả lần lượt bước lên vắt sữa theo lời mời của ông. Khán giả cười reo thích thú, nhất là các em nhỏ và phụ nữ. Thi thoảng, người đàn ông còn hướng núm vú bò về phía khán giả để vắt sữa thật mạnh, làm bắn ra những đường sữa dài trong không trung thật vui mắt...

Sau hai show đó, khán giả nhí còn dùng những bình sữa để cho cừu uống hay nhảy vào chuồng chơi với cừu non, gà con, thỏ con... Người hướng dẫn đưa khách ùa ra khoảng vườn rộng bên cạnh ngôi nhà. Ở đó, có nhiều loài vật quen thuộc: gà, công, kangaroo, ngan, vịt... đều thả rông. Khách lấy thức ăn dạng viên khô do trang trại chuẩn bị để cho chúng ăn. Những chú kangaroo được chăm sóc nhiều nhất và chúng rất dạn dĩ tiến về những đứa trẻ. Khách tha hồ chụp ảnh với các con vật.

Sau khi vui chơi thỏa thích, khách được đưa vào nhà lưu niệm bày bán đồ chơi, bưu thiếp, một số mỹ phẩm chế biến từ mỡ cừu hay thực phẩm đóng hộp được chế biến từ các loại vật nuôi của trang trại... Trẻ em có thể chơi lái xe gỗ mô phỏng hình các con vật hay các trò chơi khác. Những ai thích xem gà đẻ trứng hay gà trống... yêu gà mái thì có thể đến những gian nhà nhỏ nhỏ ở phía cạnh nhà trung tâm. Rất nhiều loại gà trong mỗi gian nhà nhỏ với những tiếng “túc túc” nghe thật vui tai...

Trang trại này còn có bàn ăn ngoài trời để khách tổ chức tiệc sinh nhật hay liên hoan nhỏ. Có lẽ hướng khách tham quan chủ yếu là thiếu nhi hay học sinh, sinh viên nên trong lời giới thiệu in trên catalogue, trang trại nhấn mạnh tới việc giáo dục các em tình yêu động vật, yêu thích thiên nhiên và tạo sự gần gũi, thân thiện với môi trường sống xung quanh...

Hahndorf Farm Barn là một mô hình du lịch hiệu quả nhiều lần được những giải thưởng về du lịch.

Cách Farm Barn không xa là trang trại dâu Beerenberg Strawberry Farm, nổi tiếng với những cánh đồng dâu tuyệt đẹp và rất nhiều sản phẩm chế biến từ dâu, đặc biệt là món mứt dâu xuất khẩu. Người Úc thường ăn bánh mì nên mứt dâu phết lên bánh mì là món khoái khẩu của họ. Còn có dầu ăn, rượu... chế biến từ dâu.

Xem nông dân Úc làm du lịch, nghĩ tới nông dân mình một nắng hai sương, thấp thỏm những vụ mùa trước những biến động thời tiết, mà thương. Nhưng nghe nói, những ông chủ trang trại ở Úc có bằng cấp hẳn hoi, có người còn có bằng tiến sĩ. Có lẽ hàm lượng chất xám cùng với cung cách làm nông nghiệp văn minh đã nâng cao và làm phong phú hơn chất lượng sản phẩm, khiến nông dân Úc ngày càng bội thu, với cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm du lịch kiểu...nông dân Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO