Lắc và ngửi

LĨNH ANH| 15/08/2009 09:11

Bạn đã hoàn tất bước một trong quy trình bốn bước “xem, lắc, ngửi và nếm” khi thử vang. Bây giờ bạn hãy mạnh dạn lắc ly vang cho dòng vang trôi nhanh theo vòng tròn trong vành ly

Lắc và ngửi

Bạn đã hoàn tất bước một trong quy trình bốn bước “xem, lắc, ngửi và nếm” khi thử vang. Bây giờ bạn hãy mạnh dạn lắc ly vang cho dòng vang trôi nhanh theo vòng tròn trong vành ly. Làm như thế để cuộn không khí vào rượu làm dậy mùi hương. Làm như thế, vang sẽ quyến rũ bạn hơn với đầy đủ các hương thơm của nó.

Đó cũng là cách khử những mùi hương “không thân thiện” với khứu giác, hệ quả từ thời vang được cất ủ trong thùng gỗ (hoặc kim loại) và trong chai thủy tinh.

Theo nhiều chuyên gia thử vang, cái mũi quan trọng hơn cái lưỡi, vì lưỡi chỉ có thể phân định được năm vị đặc trưng thì mũi có thể xác định được đến vài ngàn mùi khác nhau.

Sau đó bạn đừng ngại ập cả mũi vào miệng ly vang mà hít thật đầy, thật sâu. Với vài lần đầu thử ngửi vang, có thể bạn sẽ thấy chẳng có gì cả, chỉ là mùi vang thôi. Nhưng sau nhiều lần thử với chủ tâm học “nghề” bạn sẽ thấy chẳng có mùi vang nào giống mùi vang nào.
Hảy thử phân biệt và nhớ mùi của từng loại trái cây; bạn sẽ thấy vang trắng, vang đỏ cũng có đủ các mùi vị đó. Thậm chí có cả mùi của rất nhiều loại thực phẩm, hương thơm như rau, pho-mát, vỏ cây, sôcôla, caramel, bơ, khói, than... và gỗ. Do có nhiều loại vang được cất ủ một thời gian dài trong những thùng gỗ to nên không thể thiếu vắng mùi gỗ. Nếu đó là thùng gỗ sồi Mỹ thì vang cho mùi thơm của vani hoặc của trái dừa, còn nếu đó là thùng gỗ sồi Pháp thì vang có mùi nhẹ nhàng dễ chịu. Khi ngửi vang, mũi của bạn cảm nhận được mùi khó chịu như nhựa cháy, cao su, lưu huỳnh, xà-phòng, gỗ và giấy bị ẩm mốc, mùi hăng hăng, mùi bơ thiu... thì có nghĩa là vang ấy đã bị hư, bạn nên bỏ đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lắc và ngửi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO