Hương Tết mùi Xuân

Vũ Quốc Huy| 14/01/2023 01:00

Tết đến, lại thêm một lần nữa nhìn thấy cuộc sống xung quanh như khoác lên một lớp áo thật lộng lẫy, rực rỡ sắc màu.

Hương Tết mùi Xuân

Và Tết đến, còn thấy lại sự xuất hiện của những “thứ” mà người ta hay nói rằng “Tết mà không có thứ này thì làm gì còn gọi là Tết”. 

Ẩm thực ngày Tết từ trước đến nay vẫn luôn là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi ẩm thực ngày Tết rất phong phú, đa dạng nhưng lại vô cùng đặc trưng. Điển hình như là bánh chưng, dưa kiệu, chả giò, bánh tét... Song trong đó có một món ăn được xem như là thương hiệu của ngày Tết, vì khi nhắc đến Tết mà không có món ăn này thì đấy không còn là một mùa Tết trọn vẹn nữa. Ấy chính là thịt kho tàu. 

Nếu như miền Bắc có thịt đông, thì Tết ở miền Nam sẽ có thịt kho tàu. Thịt kho tàu, nghe thì sẽ nghĩ ngay đây là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa, nhưng thật ra thịt kho tàu chính là một món ăn thuần Việt. Cái tên thịt kho tàu, theo như nhà văn Bình Nguyên Lộc giải thích thì chữ “tàu” trong ngôn ngữ và văn hóa của người miền Tây có ý nghĩa tương tự như hương vị “mặn ngọt lờ lợ”, phù hợp để ăn với những bữa cơm trong nhiều ngày liền. Chính vì thế mà món thịt này đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa Tết, đặc biệt là của người Nam Bộ. 

Thịt kho tàu là một món ăn được nấu từ hai nguyên liệu chính là thịt heo và hột vịt. Bên cạnh đó, để cho món ăn được hoàn chỉnh, thịt kho tàu còn kết hợp với nhiều nguyên liệu như nước dừa, nước màu... và những gia vị như nước mắm, tỏi, hành, hạt nêm... Công đoạn để cho ra được một món thịt kho tàu tuy rất công phu nhưng lại vô cùng đơn giản và dễ làm.

Thành phẩm của thịt kho tàu sẽ mang một màu nâu đậm, sóng sánh lớp keo sệt trông rất thu hút và bắt mắt. Hương vị của thịt kho tàu thì cực kỳ đậm đà, có mặn, có ngọt, thịt vừa mềm vừa dai, hột vịt thì thấm vị lại còn có nước dùng béo ngậy và đặc biệt là mùi hương khó cưỡng. Món thịt kho tàu thường được dùng với cơm trắng trong những bữa ăn, nhưng nếu được nêm nếm vừa đủ thì chỉ cần ăn không thôi ta cũng không khỏi ngất ngây với món ăn này. 

Mỗi món ăn trong ngày Tết đều mang những ý nghĩa rất riêng. Thịt kho tàu cũng vậy. Đấy là món ăn rất thân quen và dường như đều gắn bó với các thành viên trong gia đình từ khi bé cho đến mãi sau này. Món ăn khiến cho mọi người dễ dàng cảm nhận không khí hòa thuận, sum vầy - dấu hiệu của một năm mới hạnh phúc, bình an, thuận lợi và thành công. Hột vịt trong món ăn này cũng không bị chia ra mà vẫn giữ nguyên vẹn hình dáng bởi việc đấy ngụ ý một năm mới sẽ trọn vẹn và đủ đầy cho gia chủ.

-3591-1673244364.jpg

Nhưng Tết là gì? Tết có chi? Tết đâu phải chỉ là màu đỏ phong bao, đâu chỉ là vàng mai tứ quý. Tết là sự trở về. Là sự quây quần bên nhau. Là sự có mặt trong những khoảnh khắc khởi đầu một hành trình mới. Và Tết đến gợi nhắc cho ta rằng mình vẫn đang sống và những người mình yêu thương vẫn đang ở bên cạnh để ta biết thêm trân quý những điều tuyệt vời này và sẵn sàng sẻ chia. 

Một nồi thịt kho tàu ngày Tết, bên cạnh việc phải có thịt heo nạc và ba chỉ xắt cục vừa ăn, thì phải có thêm hột vịt nõn nà trôi lênh đênh và cũng còn phải có một chút nước dừa tươi trong béo ngậy đi kèm thì mới trọn vẹn hương vị. Tết cũng như thế. Là phải có cha, có mẹ, có anh chị và em, có ông và có bà, có cả những tiếng cười rộn ràng giòn tan, có luôn những cái ôm đằm ấm. Phải như thế, Tết mới thật sự là Tết - là những khoảnh khắc quý báu mà không phải mong muốn là có được. 

Như vậy, Tết đến Xuân sang, chúng ta hãy cùng trở về nhà, quây quần bên người thân, cùng nhau nấu những món ăn thật ngon ngày Tết, đặc biệt là món thịt kho tàu và cùng đón một năm mới thật hạnh phúc nhé! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hương Tết mùi Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO