Tết đến rồi, về nhà thôi!

Vũ Quốc Huy| 17/01/2023 01:00

Vẫn là một ngày cuối năm như thường lệ, Sài Gòn vẫn cứ đông đúc như thế, vẫn cứ tiếp tục nhịp sống vội vã mà nó đã vận hành từ thuở nào. Còn tôi, vẫn chưa thể tự mình trả lời cho thắc mắc rằng: “Liệu bản thân có thuộc về nơi đây?”.

Tết đến rồi, về nhà thôi!

Không phải vì thành phố không đáng sống, Sài Gòn rất đẹp, rất dễ thương nhưng những ký ức về một mảnh đất yên bình, quen thuộc, gắn liền với tôi từ khi mình sinh ra cho đến mãi năm bước sang tuổi 18 vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí tôi - đó là Kon Tum.

Chợ hoa Kon Tum 

Nỗi nhớ về Kon Tum cứ lớn dần lên trong tôi mỗi ngày kể từ khi bản thân bắt đầu cuộc sống tự lập tại nơi thành phố hoa lệ này. Những ngày gần đây, Đông đến, Sài Gòn cũng có những bước trở mình nhẹ nhàng, một chút nắng dịu vào buổi sáng, một chút se lạnh khi đêm về, mỗi thứ mỗi chút thôi, nhưng đủ để gợi lên những kỷ niệm đẹp đẽ về không khí nôn nao đến Tết của tôi nơi Kon Tum phố núi. 

Tôi vẫn còn nhớ như in, khoảng thời gian một tháng trước Tết có lẽ là lúc Kon Tum nhộn nhịp nhất. Người người nhà nhà cứ rộn ràng sắm sửa đón Xuân. Những con phố đơn thuần trước kia nay như được khoác lên mình lớp áo mới, rực rỡ hơn, tươi tắn hơn. Các hàng quán cũng trang trí theo không khí Tết, mở những ca khúc rộn ràng chào Xuân, nên đi đến đâu, ta cũng cảm nhận được Tết đang thực sự gần bên mình. 

Nhưng với một người Kon Tum, điều mong chờ nhất khi Tết đến có lẽ chính là “chợ hoa” - một nét đặc sắc ở “thành phố của tôi”. Tôi chưa có cơ hội được trải nghiệm chợ hoa ở nhiều nơi nhưng vẫn có thể nói rằng chợ hoa ở Kon Tum rất đặc biệt. Những gian hàng bán hoa trải dài tiếp nối nhau như những dải màu đỏ, cam, vàng tựa sắc hoàng hôn. Mặc dù là chợ hoa nhưng ở đây vẫn có những gian hàng thức ăn, đồ uống, điêu khắc, trái cây - đã góp phần tạo nên sự sinh động và nhộn nhịp cho không gian này. 

Vào những ngày hoa nở rộ, người dân quê tôi thường tụ tập ở đây để chụp hình, có người thì xúng xính váy áo, có người thì đằm thắm trong tà áo dài, mỗi người một vẻ tạo nên một bức tranh Xuân hài hòa, rực rỡ. 

Khí hậu mùa Xuân tuyệt vời của Kon Tum

Song đó vẫn chưa phải là tất cả những gì tôi nhớ nhất về nơi đây. Điều thực sự khiến tôi không thể nào quên chính là Kon Tum những ngày Xuân đẹp tựa như một bức tranh đẹp đẽ đến nao lòng. 

Khác với Sài Gòn - một thành phố với những tòa nhà cao lớn, Kon Tum chính là một sự pha trộn hoàn hảo giữa thiên nhiên và thành thị.

Những tòa nhà được đặt trong nền thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa lãng mạn với núi đồi, cỏ cây. Cuốn hút hơn cả chính là thời tiết của Kon Tum những ngày Xuân sang. Một chút se lạnh đủ làm đôi má người con gái ửng hồng, một chút gió nhẹ mơn man lướt qua kẽ tóc, thêm chút nắng dịu sưởi ấm đôi tay mỗi sớm mai, không khí ấy thật sự đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi con người sinh sống ở đây. 

Có lẽ vì thế mà ở Sài Gòn, tôi tha thiết nhớ về cảm giác ấy, cảm giác con người mình được “ôm ấp” trong không khí mát lạnh trong lành của mùa Xuân Kon Tum. 

Tết đến rồi, về nhà thôi

Nhưng thật lòng mà nói, với một người sống xa nhà như tôi, một thân một mình nơi thị thành đông đúc, thì điều tôi nhớ nhất chính là những phút giây đoàn tụ bên gia đình, được cùng bố đi lựa hoa Xuân, được cùng mẹ trang trí nhà cửa, được cùng anh chị mua sắm bánh mứt - những việc đơn giản nhỏ bé thôi, nhưng vì được làm cùng với người thân mà nó trở nên ý nghĩa vô cùng.

Trước đây, khi được sống bên cạnh người thân, tôi đã không cảm thấy trân trọng những giây phút ấy đến vậy. Tôi đã từng nghĩ rằng: “Đi đâu nếu nhớ gia đình thì mình về nhà cũng được mà!”, nhưng sau này tôi mới nhận ra, dù có nhớ da diết đến đâu thì không phải lúc nào mình cũng có thể quay trở về. 

Gia đình vẫn ở đó, Kon Tum vẫn như vậy, chỉ có tôi là phải rời xa nơi đã vốn quen thuộc với mình. Vì thế mà tôi luôn mong chờ đến Tết, mong chờ đến giây phút được ở bên gia đình, mong chờ đến những ngày được cảm nhận không khí Xuân ở Kon Tum.

Chúng ta ai cũng đều sẽ đến lúc phải trưởng thành, phải tự lập. Đấy là quy luật ngầm của cuộc sống này. Nhưng tôi tin chắc rằng, dù có lớn đến đâu, dù có trưởng thành đến nhường nào thì gia đình vẫn luôn là nơi mà ta muốn quay trở về, bởi ở đấy ta sẽ cảm nhận được tình yêu chân thành nhất.

Một năm nữa lại sắp sửa trôi qua, cả tôi và bạn - chúng ta đều đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều những tháng ngày vừa rồi, chỉ một chút nữa thôi, hãy cùng nhau bước qua năm cũ theo cách mà mình hài lòng nhất. Bao khó khăn, muộn phiền của năm cũ hãy để gió cuốn đi, hướng về phía trước với những điều tốt đẹp. Ai trong chúng ta cũng đều xứng đáng có được những cơ hội mới cho một năm mới.

Vậy nên, hãy hoàn thành năm 2022 này và quay trở về bên gia đình của chúng ta, cùng nhau đón một năm mới thật ý nghĩa nhé!

Tết đến rồi, về nhà thôi! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết đến rồi, về nhà thôi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO