Bay an toàn

HUY VĂN| 07/01/2010 08:31

Âm mưu khủng bố bất thành ở một chuyến bay của Hãng Hàng không Mỹ Northwest Airlines đúng vào ngày Giáng sinh 2009 đã khiến các biện pháp an ninh vốn đã nghiêm ngặt ở các sân bay quốc tế càng phải được củng cố, thắt chặt hơn.

Bay an toàn

Âm mưu khủng bố bất thành ở một chuyến bay của Hãng Hàng không Mỹ Northwest Airlines đúng vào ngày Giáng sinh 2009 đã khiến các biện pháp an ninh vốn đã nghiêm ngặt ở các sân bay quốc tế càng phải được củng cố, thắt chặt hơn. Có nghĩa là người đáp máy bay sẽ lại căng thẳng và mệt mỏi chầu chực ở trước các cổng kiểm tra hành lý, hộ chiếu.

Chẳng hạn như Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) của Mỹ đã ban hành quy định mới: Từ nay trở đi, một tiếng đồng hồ trước khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Mỹ, cấm hành khách đứng lên khỏi ghế ngồi! Và từ nay trở đi, cơ trưởng và các tiếp viên có thêm nhiều quyền ứng phó hơn trong chuyến bay.

Loại máy cắt lớp X-quang cực mạnh rà quét toàn bộ hành khách, bị cho là có tác hại đến sức khỏe con người, sẽ được lắp đặt và đưa vào hoạt động ở một số sân bay quốc tế. Ở nhiều sân bay khác, hành khách đành phải chấp nhận để cho nhân viên an ninh rà soát cơ thể.

Trong thư mới nhất gửi đến TSA và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), Tổng giám đốc Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) Giovanni Bisignani viết rằng: “An toàn của hành khách và nhân viên các hãng hàng không, sân bay là ưu tiên hàng đầu của nền công nghiệp hàng không nên TSA và DHS cần sớm đề ra những biện pháp hiệu quả tối ưu nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người, dù có phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, thuê thêm nhân sự thật tốn kém. Thay vì lưu tâm tìm kiếm những vật dụng bị cấm mang lên máy bay, ngành an ninh cần tập trung chú ý phát hiện những kẻ xấu trước khi họ lên được máy bay”.

Phần hành khách, cách hay nhất giúp họ có chuyến bay tương đối êm xuôi, nhanh lẹ là “biết tôn trọng và tuân thủ những quy định về an ninh, an toàn khi bay”. Có nghĩa là nghe theo lời chỉ dẫn của nhân viên an ninh khi ở sân bay và chỉ dẫn của cơ trưởng, tiếp viên trưởng trong lúc bay. Đừng dại dột bông đùa những từ “khủng bố”, “gài bom”, “ném lựu đạn”...

IATA cho rằng, nếu hành khách không tôn trọng các quy định về an ninh hàng không, thì hành trình sẽ càng có rất nhiều khó khăn, phiều hà.

Có nhiều cách đơn giản để hành khách tự giúp mình thông qua nhanh hơn qua các khâu làm thủ tục lên tàu, kiểm tra giấy tờ, hành lý xách tay và trang phục cá nhân:

- Tránh mang nhiều hành lý xách tay mà quá khổ lên may bay,
- Sẳn sàng rút máy tính, dây thắt lưng, điện thoại di động, tiền cắc đặt vào khay,
- Sẵn sàng cởi áo khoác, giày khi qua cổng dò kim loại
- Không mang giày có đế lót bằng kim loại,
- Hành khách nữ không mặc áo quần có nhiều nút bằng kim loại
- Hành khách nữ tránh mang các phụ kiện có kim loại
- Bỏ sẵn các chất lỏng vào bao plastic trong để trình cho nhân viên an ninh kiểm tra.

Và quan trọng hơn, đừng quên phải đến sân bay chí ít là ba tiếng đồng hồ trước giờ cất cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO