Du lịch

10 quốc gia có nhiều di sản nhất thế giới do UNESCO công nhận

Xuân Bình 07/10/2023 11:00

Trang The Travel đã thống kê 10 quốc gia có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, thể hiện sự đa dạng về văn hóa và thiên nhiên phong phú. Trong đó Ý, Trung Quốc và Đức... là 3 quốc gia đứng đầu.

1. Ý

y.jpg
Thành phố Venice (Ý)

Ý có 58 di sản thế giới được UNESCO công nhận, con số cao nhất trong số 1.157 di sản trên toàn thế giới. Cụ thể, Ý có 53 di sản văn hóa thế giới và 5 di sản thiên nhiên. Số lượng di sản của Ý nhiều do đây là nơi bắt nguồn của Đế chế La Mã hùng mạnh cũng như phong trào văn hóa Phục Hưng. Di sản nổi tiếng nhất của Ý là tháp nghiêng Pisa (được công nhận năm 1987) - tháp chuông bên cạnh nhà thờ Pisa, trong quảng trường Piazza dei Miracoli (Quảng trường Màu nhiệm). Hai di sản mới được công nhận gần đây nhất, năm 2021, là các mái vòm của Bologna (The Porticoes of Bologna) và những bức tranh tường thế kỷ XIV ở Padua.

2. Trung Quốc

van-ly.jpg
Vạn Lý Trường Thành là di sản nổi tiếng nhất của Trung Quốc

Trung Quốc sở hữu 56 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trong đó phải kể đến những cái tên nổi bật như Vạn Lý Trường Thành, ruộng bậc thang của người Hà Nhì tại Châu tự trị Hồng Hà thuộc tỉnh Vân Nam, mạng lưới con đường tơ lụa hay đền thờ, nghĩa trang... Ngoài Vạn Lý Trường Thành, Phúc Kiến Thổ Lâu (Fujian TuLou) cũng là một di sản đặc biệt. Nằm tại vùng núi phía Đông Nam tỉnh Phúc Kiến, đây là các nhà ở xây bằng đất nện, cao từ 3-5 tầng và bên trên cùng lợp ngói. Một thổ lâu có sức chứa có thể lên tới 800 người, bên trong những bức tường dày là những sảnh, nhà kho, giếng và khu vực sinh hoạt, toàn bộ cấu trúc giống như một thành phố pháo đài nhỏ. Tổng cộng có 46 thổ lâu ở Phúc Kiến đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2008.

3. Đức

duc.jpg
Wadden Sea là một kỳ quan thiên nhiên, trải dài qua Hà Lan, Đức và Đan Mạch

Kho tàng văn hóa của Đức có 51 di sản thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm các địa điểm như Trường Bauhaus, nhà thờ Cologne xinh đẹp theo phong cách Gothic mất hơn 632 năm để hoàn thành, công viên Bergpark Wilhelmshöhe ở Kassel với tượng đài Hercules, biển Wadden cũng là một địa điểm được UNESCO bảo vệ, xếp hạng là hệ thống bãi cát và bãi triều lớn nhất thế giới và là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển đa dạng. Ngoài ra, khu vực hóa thạch Messel Pit cũng là một điểm đến thú vị để tìm hiểu thông tin về giai đoạn đầu về sự tiến hóa của động vật có vú.

4. Pháp

phap.jpg
Khu bảo tồn thiên nhiên Scandola tại đảo Corse, Pháp

Với nền văn hóa, lịch sử và nền ẩm thực nổi tiếng thế giới, Pháp sở hữu 50 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Ngoài những địa điểm đã quá quen thuộc như sông Seine, nhà thờ Đức Bà, Tu viện Bêndictine theo phong cách Gothic, những ngọn đồi Champagne nổi tiếng, Pháp còn có khu bảo tồn thiên nhiên Scandola tại đảo Corse, nơi bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm. Khung cảnh ở đây tuyệt đẹp với nước biển trong vắt, tràn ngập sinh vật như những con mòng biển, chim cốc và đại bàng. Bên cạnh đó là các địa điểm nổi tiếng như vịnh Porto, Mont Saint Michel, Nhà hát La Mã và Lagoons Of New Caledonia. Lâu đài Mont Saint Michel nằm trên hòn đảo nhỏ ở phía Tây Bắc nước Pháp cách thủ đô Paris 350km, thuộc vịnh Saint Malo. Đây là nơi thu hút du khách đứng thứ ba của nước Pháp, chỉ sau tháp Eiffel và cung điện Versailles.

5. Tây Ban Nha

tay-ban-nha.jpg
Tây Ban Nha sở hữu rất nhiều công trình kiến trúc và cảnh đẹp thiên nhiên

Các di sản thế giới được UNESCO công nhận của Tây Ban Nha bao gồm các tác phẩm kiến ​​trúc đặc biệt của Antoni Gaudí, không chỉ ở Barcelona mà còn ở địa điểm hành hương nổi tiếng của Santiago de Compostela và phong cảnh hẻm núi Mont Perdu ấn tượng ở Pyrénées. Những đỉnh núi hoang vắng của Las Médulas, từng là địa điểm khai thác vàng của La Mã, mang đến một góc nhìn lịch sử độc đáo. Nhắc đến Tây Ban Nha, sẽ thật là thiếu sót khi không kể đến các tác phẩm, công trình kỳ độc đáo của kiến trúc sư Antoni Gaudi ở Barcelona. Các tác phẩm của ông được UNESCO công nhận là di sản vì đã đóng góp các ý tưởng sáng tạo đặc biệt và tươi mới cho nền di sản kiến trúc của thời hiện đại. Trong số đó có hòn đảo ngoài khơi của thành phố Valencia - Ibiza, nơi được công nhận là di sản thế giới nhờ vào sự tương tác giữa hệ sinh thái biển và vùng ven biển, đem đến sự đa dạng sinh học đáng kể cho khu vực này.

6. Ấn Độ

an-do.jpg
Đền Meenakshi Amman ở Đông Nam bang Tamil Nadu được trang trí bằng hàng trăm bức tượng tỉ mỉ và ấn tượng

Ấn Độ là nơi có bộ sưu tập di sản đáng chú ý gồm 40 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trong đó một trong những di sản mang tính biểu tượng nhất là Taj Mahal ở Agra. Ngay bên cạnh, chúng ta tìm thấy Pháo đài Đỏ lịch sử của Agra - nơi giữ vị trí đặc biệt trong danh sách kho báu văn hóa của UNESCO. Ngoài ra còn có những kỳ quan thiên nhiên là vùng hoang dã rộng lớn và hoang sơ của công viên quốc gia Kaziranga ở Assam.

7. Mexico

mexico_ngay_va_luon_3.jpg
Hồ nước ngầm tự nhiên Ik Kil "mê hoặc" lòng người bởi dòng nước xanh như ngọc

Quốc gia sôi động này tự hào có tổng số ấn tượng gồm 35 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Theo các báo cáo, 9 truyền thống và lễ kỷ niệm của Mexico cũng được xem là di sản văn hóa phi vật thể của Mexico. Đây được xem là một minh chứng cho chiều sâu và sự đa dạng phi thường của kho tàng văn hóa nơi đây. Mỗi di sản là một viên ngọc quý trên vương miện của nhân loại, lưu giữ tiếng vang của các nền văn minh lâu đời. Tuy nhiên, ngoài những di tích hữu hình này, Mexico còn trân trọng những truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể quý giá.

8. Vương quốc Anh

vuong-quoc-anh.jpg
Stonehenge và Avebury ở Wiltshire là một trong những nhóm cự thạch nổi tiếng nhất thế giới

Vương quốc Anh với lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời, là một kho tàng di sản và vẻ đẹp thiên nhiên. Đất nước này có 33 di sản thế giới được UNESCO công nhận, mỗi địa điểm đều góp phần tạo nên một tấm thảm lịch sử đa dạng và phức tạp trải dài khắp các khu vực khác nhau. Ngoài ra, các địa điểm được UNESCO công nhận của Vương quốc Anh bao gồm các di sản ở Scotland, Wales và Bắc Ireland và đây là nơi có một số địa điểm UNESCO khó tiếp cận nhất trên thế giới.

9. Nga

nga.jpg
Điện Kremlin được xây dựng từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII

Nga hiện có 29 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Nga đứng thứ tư toàn cầu về các địa điểm được UNESCO công nhận tự nhiên (11 địa điểm) cùng với 18 địa điểm văn hóa quyến rũ. Các điểm đến nổi tiếng được UNESCO công nhận ở Nga phải kể đến đảo Wrangel, điện Kremlin và quảng trường Đỏ mang tính biểu tượng ở Moscow.

10. Iran

iran.jpg
Đường sắt xuyên Iran

Iran đứng ở vị trí thứ 10 với 26 địa điểm trong đó có 24 di sản văn hóa và 2 di sản thiên nhiên đã được thế giới công nhận. Tháng 7/2021 đánh dấu mốc quan trọng đối với Iran khi có thêm 2 địa điểm mới được UNESCO bổ sung. Tiêu biểu phải kể đến đường sắt xuyên Iran, một công trình kiến trúc kì diệu nối biển Caspian với vịnh Ba Tư. Ngoài ra, cảnh quan hiểm trở và xa xôi của Hawraman/Uramanat là minh chứng cho văn hóa truyền thống của người Hawrami.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 quốc gia có nhiều di sản nhất thế giới do UNESCO công nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO