Xuất khẩu mực, bạch tuộc cả năm sẽ đạt hơn 590 triệu USD

P.V| 26/11/2021 04:50

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc trong tháng 10/2021 đạt 66,8 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 473,8 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi giảm mạnh trong tháng 8 và 9, xuất khẩu mực, bạch tuộc đã phục hồi trong tháng 10.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam vẫn chịu tác động của dịch Covid-19 và nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu cũng bị hạn chế bởi cước vận tải biển tăng cao. Hàn Quốc, Thái Lan, EU, Mỹ vẫn là những thị trường có nhu cầu ổn định trong nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã tăng từ tháng 8 đến nay.

Xuat-khau-muc-bach-tuoc-ca-nam-du-kien-d

Về cơ cấu sản phẩm, giá trị xuất khẩu mực chiếm 51,5% và bạch tuộc chiếm 48,5%. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, nhu cầu tiêu thụ vẫn nghiêng về các sản phẩm có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu... 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch từ mực giảm 1,4% trong khi từ bạch tuộc tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất 2 mặt hàng trên lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Ý, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Úc và Hà Lan. Các thị trường này chiếm 97% tổng giá trị của mảng. Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam, chiếm 41% tổng kim ngạch. Các sản phẩm được người Hàn Quốc ưa chuộng là mực lột da, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

EU đứng thứ 4 về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 10,3% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU trong tháng 10 năm nay đạt 6,5 triệu USD, tăng 11%. Tính tới tháng 10 năm nay, Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 48,9 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Kim Thu - chuyên gia tại VASEP, tuy xuất khẩu nhóm hàng này vẫn chịu tác động của Covid-19, nguồn cung nguyên liệu và cước vận tải biển tăng cao nhưng kim ngạch dự kiến sẽ vẫn tăng ở mức 13% so với 590 triệu USD trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu mực, bạch tuộc cả năm sẽ đạt hơn 590 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO