Ảnh minh hoạ: Hữu Khoa |
Phó thủ tướng Lê Văn Thành ngày 30/3/2022 đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các địa phương (Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM) để xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, đảm bảo phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, điểm đầu tại ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng Cái Mép - Thị Vải, tổng đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng.
Hai dự án nêu trên nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất. Tháng 12/2021, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư hai tuyến đường sắt theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Các dự án này cũng đã được đưa vào quy hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đến năm 2030, ở phía Nam có 4 tuyến đường sắt gồm Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến TP.HCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128 km; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.