WHO kêu gọi các nước hoãn tiêm liều vaccine tăng cường

Bảo Quân| 05/08/2021 02:21

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tạm ngừng triển khai tiêm liều tăng cường vaccine Covid-19 cho người đã tiêm đủ 2 liều, ít nhất đến cuối tháng 9/2021.

WHO kêu gọi các nước hoãn tiêm liều vaccine tăng cường

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: Reuters

Đây được xem là lời kêu gọi mạnh mẽ nhất của WHO nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng tiêm chủng.Ông Tedros cho biết, việc các quốc gia hoãn tiêm liều tăng cường vaccine Covid-19 là để giúp ít nhất 10% dân số ở mọi quốc gia có thể được tiêm chủng.

"Tôi hiểu các chính phủ muốn bảo vệ người dân khỏi biến chủng Delta. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc các quốc gia đã sử dụng phần lớn nguồn cung vaccine toàn cầu lại tiếp tục sử dụng nhiều hơn, trong khi những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới chưa được bảo vệ", ông Tedros nói.

Theo đó, lãnh đạo WHO kêu gọi các nước hoãn tiêm liều bổ sung ít nhất đến cuối tháng 9/2021. "Để làm được điều đó, chúng ta cần sự hợp tác của mọi người, đặc biệt là các quốc gia và công ty đang kiểm soát nguồn cung vaccine toàn cầu", ông Tedros nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng, cần đảo ngược xu hướng phần lớn vaccine được chuyển tới nước có thu nhập cao thành phần lớn được chuyển tới nước có thu nhập thấp.

Trong khi đó, Giám đốc phụ trách vấn đề miễn dịch, vaccine và sinh học của WHO Katherine O'Brien phát biểu với báo giới: "Chúng ta cần tập trung vào những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, những người có nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì căn bệnh này, để họ có thể có được liều vaccine đầu tiên và thứ 2".

Lời kêu gọi của các quan chức WHO được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia đã bắt đầu triển khai tiêm liều tăng cường vaccine ngừa Covid-19 cho những người đã tiêm đủ 2 liều, do lo ngại về hiệu quả miễn dịch của vaccine trước sự nguy hiểm của biến chủng Delta.

Trong các tuyên bố trước đó, các chuyên gia hàng đầu WHO cho rằng, chưa có cơ sở khoa học cho thấy cần phải tiêm liều tăng cường để ngừa Covid-19. Tổ chức này nói, các loại vaccine trong danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của WHO đều có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của SARS-CoV-2 nếu người đó đã được tiêm đầy đủ. Do đó, WHO khẳng định các quốc gia giàu có không nên đặt mua thêm vaccine Covid-19 để tiêm nhắc lại cho những người dân vốn đã được tiêm đầy đủ, trong bối cảnh nhiều nước khác vẫn chưa nhận được vaccine.

Theo WHO, các nước thu nhập cao phân phối được 50 liều vaccine cho mỗi 100 người dân vào tháng 5/2021 và con số này đến nay đã tăng gấp đôi. Còn các nước thu nhập thấp chỉ phân phối được 1,5 liều cho mỗi 100 người dân. Trong khi đó, nhiều nước đã bắt đầu hoặc đang cân nhắc việc tiêm liều tăng cường mà thường được gọi là "liều thứ ba".

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters

Ông Tedros nhận định khoảng cách toàn cầu về nguồn cung vaccine Covid-19 là rất không đồng đều và không công bằng. Một số quốc gia và khu vực đang đặt mua hàng triệu liều tăng cường, trước khi các quốc gia khác có nguồn cung vaccine để tiêm cho nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất. 

Người đứng đầu WHO chỉ ra rằng các nhà sản xuất vaccine Pfizer và Moderna là những công ty đang hướng tới việc cung cấp các mũi tiêm nhắc lại ở những quốc gia đã có mức độ tiêm chủng cao. Theo ông, thay vào đó, họ nên chuyển liều lượng vaccine của mình sang chương trình chia sẻ vaccine COVAX, chủ yếu dành cho nước có thu nhập trung bình và nghèo hơn.

Đầu tuần này, Chính phủ Đức thông báo sẽ tiêm liều tăng cường vaccine Covid-19 cho những người dễ bị tổn thương từ tháng 9/2021. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng sẽ tiêm liều tăng cường 3 tháng sau liều thứ 2 đối với nhóm có nguy cơ cao và 6 tháng với nhóm còn lại.

Tổng thống Israel Isaac Herzog tuần trước cũng đã tiêm liều vaccine tăng cường, mở đầu cho chiến dịch tiêm liều thứ 3 cho người trên 60 tuổi ở nước này. Tháng trước, Mỹ đã đặt mua 200 triệu liều vaccine của Pfizer để tiêm phòng cho trẻ em và tiêm liều tăng cường nếu cần thiết. 

Được biết, ít nhất 4,27 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được tiêm trên toàn cầu. Ở nhóm nước có thu nhập cao theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ tiêm bình quân là 101 liều/100 người, trong khi ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất, con số này là 1,7 liều/100 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO kêu gọi các nước hoãn tiêm liều vaccine tăng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO