Vaccine Covid-19 có thể không phát huy tác dụng với chủng Epsilon California

Minh Nguyễn| 09/07/2021 06:07

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science của Hiệp hội xúc tiến khoa học Hoa Kỳ (AAAS) vào ngày 1/7, các đột biến của chủng này phân hủy các kháng thể trung hòa được các vắc xin nhóm Pfizer và Moderna tạo ra để bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Vaccine Covid-19 có thể không phát huy tác dụng với chủng Epsilon California

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (tiểu bang Washington) và phòng thí nghiệm Vir Biotechnology có trụ sở tại San Fransisco (California) cho biết, có ba đột biến protein được biến thể Epsilon sử dụng để làm suy yếu đến 70% các loại vaccine hiện có.

Các đột biến tăng đột ngột cũng có thể loại bỏ các kháng thể được cơ thể bệnh nhân Covid-19 sản sinh. Nghiên cứu cũng cho biết, các loại vaccine hiện hữu có thể giảm từ 50 đến 70% tác dụng khi gặp chủng Epsilon - được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 5/2020.

Trong quá trình tìm hiểu một trong những protein đột biến, các nhà nghiên cứu nhận thấy đột biến này đã làm suy yếu 14 trong số 34 kháng thể trung hòa an toàn với vaccine, theo trang mạng sciencedaily.com.

Tính chung, khoảng 97% trong số 49.221 ca nhiễm biến thể Epsilon, còn được gọi là chủng B.1.427/B.1.429 - báo cáo trên toàn thế giới được ghi nhận ở Mỹ, trong đó hơn một nửa ở California.

Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đã trở thành chủng virus SARS-CoV-2 chiếm ưu thế nhất trên thế giới. Chủng này hiện chiếm hơn một nửa số ca mắc mới ở Mỹ và là biến thể chiếm ưu thế thứ hai ở thành phố New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vaccine Covid-19 có thể không phát huy tác dụng với chủng Epsilon California
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO