Ukraine: Cuộc sống 'bình thường mới' giữa làn pháo đạn

Doanh Doanh| 02/08/2022 03:41

Khi chiến sự bước sang tháng thứ 6, nhiều người Ukraine dường như đã chấp nhận cuộc sống bình thường mới giữa làn pháo đạn, dù chiến trường có thể chỉ cách họ khoảng 30km.

Ukraine: Cuộc sống 'bình thường mới' giữa làn pháo đạn

Sau 5 tháng chiến sự, nhiều người Ukraine dường như đã chấp nhận bình thường mới. Ảnh: CNN.

Ivan Watson - một phóng viên CNNcách đây 3 tháng từng đến thành phố Zaporizhzhia, phía Đông Ukraine, cho biết bức tranh hiện tại của nơi này không có vẻ gì cho thấy đây là khu vực chiến sự, dù cách đó chỉ khoảng 30km, giao tranh vẫn đang diễn ra khốc liệt.

Bên bờ sông Dnieper, các bậc cha mẹ nằm tắm nắng trong khi con cái họ té nước. Một nghệ sĩ đường phố đánh trống nhịp nhàng trên lối đi bộ, thu hút đám đông. Nhiều quán bar, cà phê nhộn nhịp hoạt động. Theo Watson, hồi tháng 4, hầu hết cơ sở kinh doanh đóng cửa và phần lớn dân cư đều phải sơ tán trên những đoàn xe nối đuôi nhau tháo chạy về phía Tây Ukraine.

Bất chấp việc nằm gần tiền tuyến và mối đe dọa thường trực của các trận đạn pháo tầm xa từ trên cao, cuộc sống ở một đất nước đang có chiến tranh như Ukraine có thể trông rất yên bình. Mọi người vẫn đi làm, dắt chó đi dạo và chơi đùa với con cái trong công viên.

"Chúng tôi đã quen với điều này. Và thật tệ là chúng tôi đã quen với nó", nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko nói, trong lúc khởi động cho buổi diễn tại nhà hát opera ở thành phố Odessa, miền Nam Ukraine.

Nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko trú ẩn trong tầng hầm của nhà hát opera Odessa. Ảnh: CNN.

Nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko trú ẩn trong tầng hầm của nhà hát opera Odessa. Ảnh: CNN.

Tại Odessa, bức tranh tương phản giữa cuộc sống thường nhật và bầu không khí của chiến tranh hiện lên rõ hơn cả. Được mệnh danh là "Hòn ngọc Biển Đen" của Ukraine, Odessa đến giờ phút này vẫn giữ được phần lớn nét quyến rũ, dù sự yên ả đôi khi bị phá vỡ bởi các cuộc tập kích bất ngờ từ phía Nga, như cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 23/7/2022.

Với Kalchenko, cô phải khởi động trong tầng hầm của nhà hát, vì còi báo động không kích đã khiến toàn bộ dàn nhạc và đoàn khiêu vũ phải chạy đến nơi trú ẩn chỉ 30 phút trước đó. Dù vậy, nữ vũ công cùng những người bạn của cô vẫn đủ sức mê hoặc các khán giả bằng sự thanh thoát và điềm tĩnh cho đến khi mối nguy về một cuộc tấn công khác bằng tên lửa buộc buổi diễn phải kết thúc sớm.

Chiến thắng tinh thần

Theo Watson, sau 5 tháng chiến sự, người Ukraine dường như đã chấp nhận bình thường mới - điều phần nào phản ánh niềm tin họ đặt vào những người lính đang quả cảm chiến đấu để ngăn đà tấn công của lực lượng Nga. Người Ukraine rất tự hào về cách các binh sĩ của họ chống lại chiến dịch tấn công chớp nhoáng của Nga ở Kiev và khu vực miền Bắc vào tháng 3.

Nhiều người hiện hy vọng quân đội sẽ tiếp tục thành công trong cuộc chiến tiêu hao khốc liệt ở mặt trận phía Đông và phía Nam, nơi Kiev đang đặt mục tiêu giành lại nhiều vùng lãnh thổ bị kiểm soát. Và, giữa những người lính dũng cảm đó, ý chí sẵn sàng chịu đựng bất cứ điều gì là rõ ràng hơn cả. "Chết không đáng sợ, thua đáng sợ hơn nhiều", Serhii Tamarin - một binh sĩ Ukraine, nói.

Serhii Tamarin - một binh sĩ Ukraine, nói.

Chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Serhii Tamarin. Ảnh: CNN

Tamarin hồi tháng 3 đã bị chấn thương cột sống và gãy xương sườn khi chỉ huy một tiểu đoàn gồm khoảng 400 quân chiến đấu ở phía Tây Bắc Kiev. Chỉ sau vài ngày nhập viện, anh trở lại mặt trận. Gần đây, anh tiếp tục phải nhập viện vì vết thương khi chỉ huy một lực lượng đặc nhiệm chiến đấu ở miền Nam đất nước.

Tamarin cho hay anh suýt trúng đạn pháo xe tăng và giờ không thể suy nghĩ thông suốt, liền mạch khi tư duy về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, anh khẳng định mình vẫn có thể quay trở lại chiến trường. "Tôi nghĩ chỉ vài ngày nữa thôi, họ sẽ đưa tôi về với trung đội của mình", anh nói.

Tuy nhiên, sự chấp nhận cuộc sống bình thường mới của người Ukraine không chỉ là về niềm tin vào những người lính như Tamarin, mà còn được sinh ra từ tinh thần bất khuất. Bày tỏ sự sục sôi của mình, người dân Ukraine thường ném trả lại Điện Kremlin bằng chính luận điệu của họ một cách đầy mỉa mai.

Link bài viết

"Cảm ơn các ngài vì đã 'giải phóng tôi' khỏi nhà của tôi, khỏi gia đình tôi, khỏi đứa con của tôi đang ở một đất nước khác và là người tôi nhớ mỗi ngày", Anastasia Bannikova - một nữ diễn viên ballet tại Odesa nói.

Như rất nhiều người khác, trong những ngày đầu cuộc chiến, Bannikova đã trốn khỏi Ukraine. Giờ, cô ấy trở lại làm việc ở Odesa, dù cô đã để lại con gái của mình trong sự an toàn tương đối của Moldova. 

Hầu như tất cả người dân Ukraine đến lúc này đều đã mất đi thứ gì đó do chiến sự. Nhiều người đã phải chôn cất người thân, số khác phải chứng kiến công việc kinh doanh sụp đổ, nhà cửa bị phá hủy và tương lai với vô vàn dấu hỏi.

Song, một câu trả lời có thể đã được nhiều người dân Ukraine rút ra, giữa cái chết và sự hủy diệt, việc chỉ cần tiếp tục sống một cuộc sống bình thường nhất trong khả năng đã là chiến thắng lớn nhất. Theo Watson, những người Ukraine anh gặp đều chấp nhận gian khổ một cách kiên cường và trầm lặng, mà hiếm khi phàn nàn hoặc gục mặt xem mình là nạn nhân.

Sergei - một thuyền trưởng tàu chở hàng đã không thể đi biển kể từ khi hải quân Nga phong tỏa các cảng của Ukraine, cho biết anh đã được kể về những câu chuyện hy sinh mà ông bà anh phải gánh chịu trong Thế chiến thứ hai. "Bây giờ đến lượt chúng tôi", anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Cuộc sống 'bình thường mới' giữa làn pháo đạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO