Trump - Biden làm gì trong ngày cuối cùng trước bầu cử?

Khởi Vũ| 03/11/2020 09:00

Cả hai ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ và Cộng hoà đều tận dụng ngày tranh cử cuối cùng để thu hút thêm cử tri, nhất là tại bang chiến trường Pennsylvania.

Cụ thể, ông Biden hướng đến bang chiến trường Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri - nơi được xem là sẽ quyết định kết quả bầu cử của năm nay, bên cạnh bang Florida. Đối tượng được ông hướng đến tại Pennsylvania là người lao động, và thông điệp phát đi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc bầu cử.

Pennsylvania - chiến trường quyết định kết quả bầu cử?

Theo AFP, thay vì phải bay tới Michigan hay Wisconsin - 2 bang chiến trường mà gần như chắc chắn sẽ phải giành chiến thắng để có thể đánh bại đối thủ, ứng viên đảng Dân chủ đã dành toàn bộ thời gian trong ngày 1/11/2020 tại Pennsylvania.

"Chúng tôi cần từng người trong quý vị đi bỏ phiếu vào ngày thứ Ba (3/11). Trong 2 ngày nữa, chúng ta có thể đặt dấu chấm hết cho một tổng thống đã thổi ngọn lửa thù hận trên cả đất nước này", ông Biden kêu gọi.

Ứng viên Biden tại cuộc vận động ở bang Pennsylvania hôm 2/11. Ảnh: AFP.

Ứng viên Biden tại cuộc vận động ở bang Pennsylvania hôm 2/11. Ảnh: AFP.

Đồng thời, ông cũng lên kế hoạch tổ chức ít nhất 3 sự kiện lớn khác trong ngày 2/11 tại nơi này, gồm sự kiện drive-in vào đêm trước ngày bầu cử ở Pittsubrgh với sự góp mặt của ca sĩ Lady Gaga.

"Những gì xảy ra bây giờ, những gì xảy ra ngày mai, sẽ quyết định đất nước này ra sao trong vài thế hệ tiếp theo. Đây không phải chuyện đùa, tôi thực sự tin vào điều đó”, ứng viên đảng Dân chủ nói.

Được biết, ông Trump đã thắng bà Clinton tại bang Pennsylvania cách đây 4 năm, với chênh lệch hơn 44.000 phiếu bầu phổ thông, dù bang chiến trường này có gần 13 triệu dân. Theo kết quả tổng hợp từ các cuộc thăm dò dư luận của Real Clear Politics, ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại Pennsylvania ở khoảng cách hẹp, với hơn 4,3 điểm %.

Link bài viết

Trong khi đó, kết quả thăm dò từ tờ New York Times và Trường cao đẳng Siena College tại New York cho thấy, ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại 4 bang là Pennsylvania, Florida, Arizona and, và Wisconsin (với khoảng cách lớn).

Trump chạy nước rút

Về phần mình, ông Trump cũng sẽ giành ngày vận động tranh cử cuối cùng ở bang Pennsylvania, khi trước đó đã tổ chức ít nhất 14 cuộc vận động ở khắp các bang trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử, với hy vọng tạo nên một "làn sóng đỏ".

Theo giới phân tích, Trump dường như đang đặt cược vào những bang chiến trường thuộc "Vành đai Rỉ sét", nơi từng giúp ông giành chiến thắng hồi năm 2016. "Vành đai Rỉ sét" là thuật ngữ chỉ các bang vùng Trung Tây, bắt đầu ở trung tâm New York, vắt qua các bang phía tây như Pennsylvania, Ohio, Maryland, Indiana và Michigan, rồi kết thúc ở bắc Illinois, phía đông Iowa và đông nam Wisconsin.

Phát biểu ở ngoại ô Scranton, Pennsylvania, ông Trump một lần nữa trực tiếp kêu gọi những phụ nữ ngoại ô hãy bỏ phiếu cho ông. "Hãy yêu quý tôi, hỡi những người phụ nữ ở vùng ngoại ô", Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động ở Montoursville, bang Pennsylvania, hôm 31/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động ở Montoursville, bang Pennsylvania, hôm 31/10. Ảnh: AFP.

Dẫn một cuộc thăm dò cử tri tại Pennsylvania, Fox News hôm 2/11 cho biết, khoảng cách ủng hộ giữa hai ứng viên tại bang chiến trường này đã thu hẹp vào các ngày cuối cùng trước bầu cử.

Cụ thể, theo cuộc thăm dò của Đại học Monmouth, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 7 điểm (51 - 44) theo "mô hình tỷ lệ đi bầu cao", và dẫn trước 5 điểm (50 - 45) theo "mô hình tỷ lệ đi bầu thấp".

Với cuộc thăm dò này, trong số tất cả cử tri đã đăng ký, có 50% cử tri ủng hộ ông Biden và 45% ủng hộ ông Trump. Có 1% cử tri ủng hộ ứng viên Đảng Tự do, bà Jo Jorgensen và 4% chưa quyết định hoặc không tiết lộ lựa chọn của họ.

Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, Pennsylvania cùng với Florida, có thể quyết định kết quả bầu cử. Nhà sáng lập Nate Silver của trang thăm dò FiveThirtyEight hôm 1/11 đánh giá ông Biden sẽ là người thua nếu ông Trump chiến thắng tại bang này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump - Biden làm gì trong ngày cuối cùng trước bầu cử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO