Tiên đoán 13 năm trước của người giàu nhất thế giới thành hiện thực

Tuỳ Phong| 01/11/2021 02:00

Bạn không thể mua xe giá rẻ trừ phi bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền", tỷ phú Elon Musk dự đoán giá xe điện cách đây 13 năm.

Tiên đoán 13 năm trước của người giàu nhất thế giới thành hiện thực

Tỷ phú Elon Musk - người giàu nhất thế giới.

Hơn 10 năm trước, Tesla thường xuyên bị chỉ trích với lý do rằng công ty này chỉ "sản xuất đồ chơi cho người giàu", như lời tỷ phú Elon Musk - nhà đồng sáng lập, CEO Tesla, nói vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Musk đã có tầm nhìn về con đường mà Tesla theo đuổi: Xe điện với mức giá phải chăng. Và, ở thời điểm hiện tại, những tiên đoán của người giàu nhất thế giới dường như đang chính xác một cách kỳ lạ.

Mới đây, câu lạc bộ sở hữu xe hơi Tesla mang tên Tesla Silicon Valley Club đã đăng một video dài 1 phút 8 giây từ một đoạn phỏng vấn năm 2008 của Musk tại The Hollywood Hill trên Twitter. Trong đoạn video, Musk đã bảo vệ mức giá 109.000 USD của Tesla Roadster thế hệ đầu và cho rằng mức giá này là cần thiết cho sự phát triển của các phương tiện giá cả phải chăng hơn trong tương lai.

"Bất cứ khi nào ai đó mua Tesla Roadster, mỗi xu mà Tesla kiếm được đều được sử dụng để phát triển các phương tiện đại chúng giá rẻ hơn", Musk nói. Vị tỷ phú khi ấy lập luận rằng, điều này cũng giống với việc laptop, điện thoại di động đi từ những phụ kiện đắt tiền thành đồ dùng thiết yếu và có chi phí rẻ hơn theo thời gian.

"Bạn không thể mua xe giá rẻ trừ phi bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền", Musk nói.

Link bài viết

Trên thực tế, tiên đoán cách đây 13 năm của vị tỷ phú không phải là không có cơ sở. Ví dụ, Compaq Portable - một trong những laptop đầu tiên được sản xuất hàng loạt, ra mắt năm 1983 với giá 2.995 USD, tương đương 8.248,58 USD hiện tại nếu tính lạm phát. HP mua lại Compaq vào năm 2002 và hiện một trong những mẫu Chromebook của HP được bán với giá 199,99 USD.

Theo Musk, chiến lược của Tesla là sử dụng số tiền thu được ban đầu từ Roadster từ những "người có tiền" để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, giúp mang lại các lựa chọn hợp lý hơn trong tương lai.

Ngay cả sau khi giá trị vốn hoá của Tesla tăng mạnh vào cuối tuần trước, mẫu Model 3 của nhà sản xuất này vẫn có giá 45.190 USD, gần bằng các đối thủ khác như Nissan Leaf 2021 và Chevrolet Bolt EUV 2022. Model Y của Tesla - mẫu crossover SUV, hiện có giá 58.190 USD, tương đương giá mẫu SUV Ford Mustang Mach-E đời 2021.

Xu hướng sử dụng xe điện ở Mỹ đang trên đà tăng. Theo báo cáo tháng 4/2020 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế liên chính phủ có trụ sở tại Paris, gần 1,8 triệu xe điện đã được đăng ký ở Mỹ, gấp 3 lần so với năm 2016. Tuy nhiên, đây là con số tương đối nhỏ nếu so với 286,9 triệu xe đã đăng ký trên toàn quốc vào cuối năm 2020, theo dữ liệu của DMV và công ty tiếp thị kỹ thuật số ôtô Hedges and Company.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố vào tháng 6, gần 40% người Mỹ nói sẽ cân nhắc mua xe điện trong lần mua xe tiếp theo. Nhưng, 2/3 số người trả lời khảo sát coi việc tăng giá như một vấn đề và cho rằng xe điện đắt hơn so với ôtô thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiên đoán 13 năm trước của người giàu nhất thế giới thành hiện thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO