Thuốc điều trị Covid-19 kéo dài cho kết quả tích cực

P.V| 04/08/2022 09:00

AXA1125 - thuốc trị "Covid-19 kéo dài" giúp một số bệnh nhân cải thiện thể chất và tinh thần, trong đó vài người có điểm số mệt mỏi về thể chất trở lại bình thường sau 28 ngày.

Thuốc điều trị Covid-19 kéo dài cho kết quả tích cực

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, một trong những cuộc thử nghiệm đầu tiên với AXA1125 - thuốc điều trị Covid-19 kéo dàido hãng công nghệ sinh học Axcella Health (Mỹ) phát triển đã cho kết quả tương đối tích cực. AXA1125 đã được thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ nhằm vào việc điều trị chứng mệt mỏi mạn tính do Covid-19 kéo dài, thông qua việc phục hồi chức năng bình thường của ti thể.

Trao đổi với báo giới, Margaret Koziel - Giám đốc phụ trách y tế của Axcella Health, đã đề cập đến kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thí điểm với hiệu quả của AXA1125 trên 41 bệnh nhân. Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) và kết quả công bố ngày 2/8.

Kết quả thử nghiệm hoàn toàn ngoài dự kiến. AXA1125 thất bại trong việc giúp phục hồi phosphocreatine - một thước đo của chức năng ti thể, nhưng vẫn hiệu quả bất ngờ trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh nhân. 41 bệnh nhân tham gia đều có mức phosphocreatine thấp đã được chia đôi ngẫu nhiên.

21 người dùng AXA1125 trong 28 ngày, số còn lại được cung cấp giả dược. Họ đều được xác định là đang mệt mỏi vì Covid-19 kéo dài (long-Covid), tức nhiều tuần sau khi đã âm tính mà vẫn còn mệt mỏi bất thường. Theo đó, có 3 trong số 21 bệnh nhân sử dụng AXA1125 ghi nhận chỉ số mệt mỏi về thể chất đã trở lại mức bình thường sau 28 ngày điều trị.

Những người khác được dùng thuốc này cũng báo cáo những cải thiện về thể chất và tinh thần. Kết quả cũng cho thấy thuốc này là an toàn và dung nạp tốt. 

Tiến sỹ Jason Maley - chuyên gia tư vấn cho Axcella, người điều hành một phòng khám về Covid kéo dài tại Boston, cho biết thử nghiệm trên cho thấy loại thuốc này rất an toàn để sử dụng và có tác dụng phụ tối thiểu, mang lại sự cải thiện đáng kể về thể chất và nhận thức của con người.

Theo Bill Hinshaw - CEO của Axcella Health, công ty đang thiết kế các thử nghiệm mới lớn hơn và có kế hoạch gặp gỡ các cơ quan quản lý từ Mỹ và Anh với hy vọng tìm kiếm một lộ trình phê duyệt nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuốc điều trị Covid-19 kéo dài cho kết quả tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO