Sẽ có Apple Car vào năm sau?

Bảo Quân| 23/12/2020 02:30

Dẫn lời một nhà sản xuất tại Đài Loan, tờ Economic Daily News (EDN) cho biết, Apple có thể sẽ ra mắt chiếc ô tô đầu tiên của mình vào quý III năm sau.

Theo đó, các nhà sản xuất, đối tác chuỗi cung ứng của Apple tại Đài Loan dự kiến sẽ tăng cường sản xuất hàng loạt thành phần cần thiết của Apple Car sớm nhất vào quý II/2021. EDN đồng thời cho biết, Apple đã bắt đầu thử nghiệm bí mật hàng chục nguyên mẫu ở California, Mỹ.

Theo Wccftech, Apple Car ban đầu được dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2023 và 2025, song nguồn tin từ EDN dự báo sản phẩm này sẽ ra mắt sớm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đó.

Nếu thực sự ra mắt vào mùa thu năm sau, Apple Car sẽ tin tức chấn động cho giới công nghệ toàn cầu. Ảnh: Một trong số các mẫu thiết kế Apple Car được đồn đoán - Wccftech

Nếu báo cáo của EDN là chính xác, thì đây cũng không phải thông tin đáng ngạc nhiên, khi Apple vào năm 2017 đã nhận được giấy phép từ DMV (Nha lộ vận) California để thử nghiệm các mẫu xe tự lái của mình. Thế nên, chiếc xe điện được đồn đại từ lâu của Apple, có thể sẽ ra mắt vào quý III năm sau. 

Theo Wccftech, Apple Car ban đầu được dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2023 và 2025, song nguồn tin từ EDN dự báo sản phẩm này sẽ ra mắt sớm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đó. 

Ngoài ra, một báo cáo trước đó cho biết Apple đang hợp tác chặt chẽ với Công ty Sản xuất chế tạo Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) về chip tự lái, và được cho là đang trong "các cuộc đàm phán hợp tác sơ bộ" với nhiều nhà cung cấp ô tô phổ biến để hoàn thành kế hoạch. Công ty cũng đang thuê nhân viên từ các công ty lớn như Tesla và các công ty khác để làm việc trong dự án. 

Link bài viết

Liệu có khả thi?

Tuy nhiên, thông tin ra mắt Apple Car sớm vào quý III năm sau đang gặp phải nhiều "cái nhíu mày" đầy nghi hoặc từ giới phân tích lẫn các người hâm mộ "táo cắn dở", nhất là trong bối cảnh việc đẩy nhanh lịch trình ra mắt dường như không mấy phù hợp, khi công ty đang phải đối mặt với sự chậm trễ do đại dịch Covid-19.

Thêm nữa, cần biết rằng, việc thử nghiệm một mẫu xe trong bí mật là rất khó - điều mà thậm chí các hãng sản xuất ô tô lâu đời cũng chật vật, ngay cả khi tiến trình thử nghiệm diễn ra tại các cơ sở bị khoá kín. Và, với mức độ lẫn thời gian rò rỉ trước khi ra mắt của iPhone 12, AirPods Max hay MacBook Air M1 trong năm nay, khả năng để thông tin về Apple Car được giữ kín là rất khó.

Ngay cả khi Apple đã làm được điều đó, việc sản xuất ô tô là cả một tiến trình dài, với nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, chỉ để cho ra được một nguyên mẫu. Sau đó, công ty sẽ phải lập dây chuyền sản xuất sau đó, đưa sản phẩm đi kiểm tra, rồi chờ phê duyệt an toàn. Apple có đủ tài lực cho tất cả những điều này, song việc phát hành một chiếc ô tô ngay trong năm tới dường như vẫn là kịch bản không mấy khả thi.

Bình luận về việc này, trang MacRumors cho rằng, các nhà sản xuất ô tô thường công bố xe mới trước nhiều năm; vì vậy, nhiều khả năng Apple cũng sẽ làm như vậy với Apple Car để phát hành nó sau đó. Đồng nghĩa, Apple có thể sẽ chỉ giới thiệu mẫu xe mới của mình vào năm sau, và chính thức ra mắt sản phẩm vài năm sau đó.

Một trong số các mẫu thiết kế Apple Car được đồn đoán.

Theo một báo cáo mới từ Reuters, Apple Car sẽ là một phương tiện mang thương hiệu Apple chứ không phải cung cấp công nghệ cho bên khác. Ảnh: Một trong số các mẫu thiết kế Apple Car được đồn đoán. 

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Apple Car sẽ không phải là một phương tiện do Apple thiết kế và sản xuất, mà là một hệ thống tự lái sẽ được Apple sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô để tích hợp trong các mẫu ô tô tự lái của họ.

Mẫu ô tô điện đột phá về pin

Dù vậy, kịch bản này dường như ít có khả năng xảy ra, khi một báo cáo mới từ Reuters cho thấy, Apple Car sẽ là một phương tiện mang thương hiệu Apple chứ không phải cung cấp công nghệ cho bên khác. Cũng theo báo cáo này, việc sản xuất mẫu ô tô điện của Apple có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2024, nhưng một số yếu tố liên quan đến đại dịch có thể làm lịch trình này bị trì hoãn và lùi lại sang năm 2025 hoặc lâu hơn.

Đáng chú ý, trọng tâm trong chiến lược của Apple đối với xe điện là công nghệ pin đột phá. Theo đó, thiết kế pin monocell mới của "nhà táo" sẽ "chồng các tế bào pin riêng lẻ lên nhau và giải phóng không gian bên trong khối pin bằng cách loại bỏ lớp vỏ đựng và các module chứa vật liệu pin". Thiết kế này sẽ cho phép các vật liệu có hoạt tính cao hơn khi được đóng gói, hứa hẹn mang lại quãng đường hoạt động xa hơn.

Hơn nữa, Apple cũng đang thử nghiệm công nghệ pin LFP (pin Sắt Phốt phát Lithium) cho chiếc ô tô của mình - loại pin được Tesla cho thấy sẽ sử dụng từ đầu năm nay. Dù có mật độ năng lượng thấp hơn các loại pin khác, song Pin LFP lại khó bị quá nhiệt hơn cũng như không sử dụng cobalt – loại vật liệu tai tiếng khi gây ra ô nhiễm trong quá trình khai thác.

Chiếc xe của Apple cũng có thể trang bị cả cảm biến LiDAR để đo khoảng cách khác nhau đến chướng ngại vật, tương tự như trên iPad và iPhone hiện nay. Báo cáo cũng cho biết, Apple đang hợp tác với các đối tác bên ngoài để phát triển "các thành phần của hệ thống", bao gồm cả các cảm biến LiDAR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ có Apple Car vào năm sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO