Phân cực giàu, nghèo diễn ra mạnh hơn sau đại dịch

Bảo Quân| 08/12/2021 03:00

Theo báo cáo "Bất bình đẳng Toàn cầu 2022" từ Global Inequality Lab, khoảng 2.750 tỷ phú đang kiểm soát 3,5% tài sản thế giới, trong khi một nửa dân số nghèo nhất sở hữu 2%.

Phân cực giàu, nghèo diễn ra mạnh hơn sau đại dịch

Con số nói trên tăng nhanh so với thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát (2%) và cao hơn mức 1% vào đầu năm 1995. Trên thực tế, 2020 là năm chứng kiến tài sản tích luỹ của các tỷ phú toàn cầu tăng kỷ lục, báo cáo kết luận.

Theo Lucas Chancel - một trong những tác giả của báo cáo, những xu hướng xuất hiện trong đại dịch đã giúp tầng lớp giàu có hưởng lợi, và mức độ hưởng lợi giảm dần từ tầng lớp giàu có cho tới tầng lớp dân cư nghèo.

"Thực sự, có sự phân cực trên một thế giới vốn đã rất bất bình đẳng trước đại dịch", ông Chancel nói, đồng thời cho biết các tỷ phú đã tích lũy được khối tài sản 3.600 tỷ Euro (4.100 tỷ USD) trong cuộc khủng hoảng mà Ngân hàng Thế giới ước tính khoảng 100 triệu người đã rơi vào cảnh nghèo cùng cực.

Được biết, 2.755 tỷ phú giàu nhất đang nắm giữ giá trị tài sản lên tới 13.100 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 8.000 tỷ USD ghi nhận năm ngoái. Một nhóm 520.000 người trưởng thành giàu nhất, chiếm 0,01% dân số thế giới, năm 2021 sở hữu 11% tài sản toàn cầu, tăng so với 10% năm 2020.

Link bài viết

Ở hầu hết quốc gia, 10% người giàu nhất kiểm soát 60-80% lượng tài sản. Dù vậy, báo cáo đã nêu bật sự khác nhau giữa các khu vực. Theo đó, bất bình đẳng tăng vọt ở các nước đang phát triển và sự chênh lệch giàu nghèo ở các nước này hiện chiếm hơn 2/3 tỷ lệ bất bình đẳng toàn cầu, tăng từ khoảng một nửa vào năm 2000.

Mỹ Latinh và Trung Đông là những khu vực bất bình đẳng nhất trên thế giới, với hơn 75% của cải trong tay 10% tỷ phú giàu nhất. Nga và châu Phi cận Sahara cũng không kém cạnh. 

"Các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ vẫn chịu cảnh thiếu hụt tầng lớp trung lưu. Bất bình đẳng thuộc địa đã được thay thế bằng bất bình đẳng thị trường", Chancel nói

Được đo lường bằng cả thu nhập và sự giàu có, châu Âu là khu vực bình đẳng nhất, với 19% tổng thu nhập mà một nửa số người nghèo nhất châu lục này kiếm được cao hơn so với tỷ lệ tương đương của nhóm người này ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Các chính sách trong đại dịch như hỗ trợ thu nhập cho lao động mất việc có thể đã giúp ngăn chặn việc gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

"Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa những người rất giàu và phần còn lại. Song, ở các quốc gia giàu có, sự can thiệp của chính phủ đã ngăn chặn sự gia tăng khoảng cách", ông Chancel nói

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân cực giàu, nghèo diễn ra mạnh hơn sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO