Nhiều bằng chứng cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn

P.V| 05/01/2022 06:00

Dẫn lời quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hãng tin Reuters cho biết ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh biến chủng Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2.

"Chúng tôi ngày một ghi nhận nhiều nghiên cứu cho thấy biến chủng Omicron gây ảnh hưởng đến đường hô hấp trên của cơ thể, không giống các biến chủng khác gây viêm phổi nghiêm trọng", Abdi Mahamud - quan chức phụ trách quản lý sự cố tại WHO nói.

"Đây có thể là tin tốt, nhưng chúng tôi thực sự cần thêm các nghiên cứu chứng minh điều đó", ông bổ sung.

[Caption]

Từ khi Omicron được ghi nhận lần đầu ở châu Phi vào tháng 11 qua, dữ liệu của WHO cho thấy biến chủng này đã lây lan nhanh chóng và được phát hiện tại ít nhất 128 quốc gia, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nỗ lực tái khởi động nền kinh tế và cuộc sống sau gần 2 năm gián đoạn vì đại dịch.

Tuy nhiên, trong khi số ca mắc Covid-19 ở nhiều nơi đang tăng kỷ lục, tỷ lệ nhập viện và tử vong thường thấp hơn so với những đợt bùng dịch trước đây.

"Chúng ta đang chứng kiến sự riêng rẽ giữa số ca nhiễm và tử vong", ông Mahamud nói.

Nhận định của Mahamud về việc Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn trùng khớp với những dữ liệu khác, trong đó có một nghiên cứu từ Nam Phi. Dù vậy, quan chức WHO lưu ý Nam Phi có dân số trẻ cùng nhiều yếu tố khác, nên vẫn cần thận trọng.

Vị quan chức cũng cảnh báo do Omicron dễ lây lan, biến chủng này có thể trở thành chủng trội ở nhiều nơi trong vài tuần, đặt ra mối đe dọa đối với hệ thống y tế ở những quốc gia mà phần lớn dân số chưa được tiêm vaccine. Theo WHO, khả năng bảo vệ của vaccine trước nguy cơ nhập viện và tử vong vì Omicron vẫn sẽ được duy trì.

Khi được hỏi liệu có cần vaccine riêng để chống lại Omicron hay không, ông Mahamud cho biết còn quá sớm để đánh giá, nhưng bày tỏ sự nghi ngờ và nhấn mạnh điều này đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu và không nên để các hãng vaccine tự quyết định.

Theo ông Mahamud, cách tốt nhất để giảm tác động của biến chủng là đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số ở mỗi quốc gia vào tháng 7/2022, thay vì đẩy mạnh tiêm liều thứ ba và thứ tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều bằng chứng cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO