Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 100 quốc gia?

Bảo Quân| 10/06/2021 08:03

Truyền thông Mỹ ngày 9/6/2021 cho biết, nước này sẽ mua 500 triệu liều vaccine Pfizer để phân phối cho gần 100 quốc gia trong 2 năm tới.

Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 100 quốc gia?

Vợ chồng Tổng thống Joe Biden sẽ có mặt tại Anh dự G7 tuần này

Thông tin này được đưa ra bởi nhiều cơ quan truyền thông Mỹ như: CNN, USA Today, ABC, Bloomberg, New York Times.. Cụ thể, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến mua 500 triệu liều vaccine Pfizer để phân phối cho gần 100 quốc gia trong 2 năm tới.

Theo đó, tờ Washington Post New York Times dẫn nguồn tin cho hay, Mỹ nhiều khả năng sẽ phân phối 200 triệu liều trong năm nay và 300 triệu liều trong nửa đầu năm sau cho 92 quốc gia có thu nhập thấp cùng Liên minh châu Phi. 

Khoản đóng góp của Mỹ sẽ được phân phối thông qua chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) hậu thuẫn. Một trong các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ sẽ công bố thông tin tặng số vaccine này tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh trong tuần này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với áp lực phải hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng thiếu vaccine trên toàn cầu, khi các nước giàu có mua hết phần lớn nguồn cung vaccine từ sớm. Dẫn lại nguồn tin từ tờ Washington Post trên Facebook cá nhân, Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bình luận: "Đây là một khởi đầu tuyệt vời. Khi nước Mỹ chứng tỏ sự tử tế, họ là động lực giúp ích cho thế giới".

Cùng ngày, kênh CNBC dẫn nguồn tin rằng, Mỹ cũng đang đàm phán với Moderna về việc mua vaccine từ hãng này để tặng cho các nước. Riêng CNN nhận xét, Mỹ đang tìm cách trở thành "người chơi chủ chốt" trong việc cung cấp vaccine cho các nước khác.

Theo Washington Post, Pfizer sẽ bán số vaccine nói trên cho Nhà Trắng với giá "phi lợi nhuận", trong khi tNew York Times cho hay CEO Pfizer Albert Bourla sẽ đi cùng ông Joe Biden để công bố thông tin này.

Hiện, cả GAVI, Nhà Trắng và Pfizer đều từ chối bình luận. Trước khi lên Không lực Một tới Anh, Tổng thống Mỹ cho hay ông đã đề ra một chiến lược vaccine toàn cầu và sẽ tuyên bố, nhưng không nói cụ thể.

Trước đó, Nhà Trắng hôm 3/6/2021 đã cho biết về cách thức phân bổ 25 triệu liều vaccine, với khoảng 19 triệu liều trong đó được chia sẻ với COVAX. Cụ thế, Nhà Trắng nói Mỹ sẽ chia sẻ 75% số vaccine này thông qua COVAX. Các quốc gia được ưu tiên sẽ thuộc châu Mỹ Latin, Caribe, Nam và Đông Nam Á, cùng châu Phi. 

25% còn lại sẽ dành cho nhu cầu "tức thời và giúp các đợt dịch đang tăng trên thế giới". Cụ thể, Nhà Trắng nói "sẽ chia sẻ với các quốc gia có nhu cầu khẩn cấp, trong đó ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên tuyến đầu".

Khoảng 7 triệu liều phân phối đến châu Á, gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan và các đảo Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 100 quốc gia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO