Israel yêu cầu mang khẩu trang khi số ca lây nhiễm tăng mạnh

Ngọc Thoại| 25/06/2021 01:05

Israel, một trong những quốc gia sớm bỏ yêu cầu mang khẩu trang nhờ tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới và số ca nhiễm giảm mạnh, đã yêu cầu người dân phải mang khẩu trang trở lại khi số ca nhiễm từ biến chủng Delta tăng kỷ lục hôm 24/6.

Israel yêu cầu mang khẩu trang khi số ca lây nhiễm tăng mạnh

Tờ Times of Israel cho biết quy định bắt buộc mang khẩu trang trong không gian kín tại Israel có hiệu lực từ trưa 25/6 do số ca nhiễm đang tăng trở lại và đạt kỷ lục hơn 220 ca, đa phần là biến chủng Delta, vào hôm qua. Đây là mức lây nhiễm theo ngày cao nhất trong  hai tháng rưỡi qua.

Một quan chức y tế hàng đầu cảnh báo chuỗi lây lan này vẫn đang tiếp tục tăng. Điều phối viên ứng phó với đại dịch của Israel, Nachman Ash, cho biết 227 ca nhiễm đã được xác nhận vào 24/6, con số hàng ngày cao nhất kể từ ngày 7/4. Ông cho biết tỷ lệ xét nghiệm dương tính lên tới 0,6% cũng "là bằng chứng cho sự gia tăng tỷ lệ ca mắc bệnh".

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đang lây lan nhanh và được cho là nguyên nhân gây ra 70% các trường hợp mắc mới ở nước này trong những tuần gần đây.

Ngoài không gian phòng kín, Bộ Y tế Isarel còn yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tụ tập đông người ngoài trời, đồng thời kêu gọi những người trong nhóm có nguy cơ hoặc những người không được tiêm chủng tránh tụ tập.

Tuy nhiên, Ash nhấn mạnh, ông không tin Israel đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới và bày tỏ hy vọng tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và bệnh nặng. Ông lưu ý rằng trong khi số ca bệnh đang tăng lên, số bệnh nhân nặng vẫn ở mức thấp.

Israel, với dân số 9,3 triệu người, là một trong những quốc gia có chiến dịch tiêm chủng tốt nhất thế giới và chủ yếu tiêm vaccine của Pfizer với gần 80% đã tiêm 1 liều và hơn 60% đã tiêm đủ 2 liều.

israel-lai-quy-dinh-mang-khau-5335-6113-

Tính đến 22/6, tỷ lệ dân Israel được tiêm ngừa 1 mũi (màu xanh đậm) và đủ 2 mũi (cộng thêm phần xanh nhạt) cao nhất thế giới (hiện nay con số đạt 2 mũi đã xấp xỉ 80%)

Ash cũng nói rằng khi đánh giá tình hình lại, có lẽ tốt hơn là không nên dỡ bỏ quy định về khẩu trang vào ngày 15/6, mặc dù ông không chắc điều đó sẽ ngăn chặn sự gia tăng hiện nay của các ca lây nhiễm hay không.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Israel công bố vào sáng 25/6, số trường hợp mắc bệnh tiếp tục tăng lên 872 trường hợp, trong khi số bệnh nhân nhiễm bệnh vẫn ổn định ở mức 26. Đã có 840.522 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh ở Israel và 6.429 trường hợp tử vong do virus kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các số liệu cho thấy mức trung bình hàng tuần của các trường hợp hàng ngày đã tăng lên 130. Chính phủ đã quyết định vào đầu tuần này rằng quy định đeo khẩu trang trong nhà sẽ được áp dụng lại nếu mức trung bình trong 7 ngày vượt qua 100.

Cùng với việc khôi phục quy định đeo khẩu trang trong nhà, một báo cáo hôm 24/6 cho biết các quan chức Bộ Y tế Israel đang có kế hoạch thúc đẩy việc giới hạn đối với các cuộc tụ tập nếu số trường hợp lây nhiễm không giảm.

Israel đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà vào ngày 15/6, nhưng các thị trưởng của Modiin và Binyamina đã áp dụng lại quy định này đối với các trường học ở hai thành phố sau khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương. Kfar Saba cũng đã bắt buộc đeo khẩu trang ở các trường học vào 22/6, sau một số trường hợp dương tính ở học sinh.

Hôm 21/6, Bộ Y tế Israel cho biết sẽ bắt đầu đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi và chính thức khuyến nghị nhóm này nên đi tiêm ngừa do số lượng tiêm chủng ở thanh thiếu niên vẫn ở mức thấp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Israel yêu cầu mang khẩu trang khi số ca lây nhiễm tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO