Biến thể Delta Plus có đáng lo ngại?

Tuỳ Phong| 25/06/2021 00:20

Ấn Độ gọi Delta Plus - biến thể dòng phụ của biến chủng Delta vốn đang đe doạ thành quả chống dịch của nhiều nước. Một trong những đặc điểm của Delta Plus là có khả năng lây lan cao hơn và dễ dàng bám vào tế bào phổi hơn.

Biến thể Delta Plus có đáng lo ngại?

Chủng Delta được cho là nguyên nhân gây ra đợt lây lan dịch Covid-19 chết người lần thứ hai.

Bộ Y tế Ấn Độ vừa cho biết, đã ghi nhận khoảng 40 trường hợp mắc biến thể Delta Plus ở 3 bang. Biến thể này được phát hiện lần đầu tiên tại quốc gia Nam Á vào tháng 4, trong số 22 mẫu bệnh phẩm từ 6 quận ở 3 bang là Maharashtra, Kerala và Madhya Pradesh. 

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, 16/22 mẫu này đến từ Maharashtra - một trong các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Trước diễn biến này, Bộ Y tế Ấn Độ đã khuyến cáo 3 bang trên thực hiện "biện pháp kiểm soát ngay lập tức" tại các nơi xuất hiện biến thể mới, như tránh tụ tập đông người, xét nghiệm quy mô lớn, truy vết tiếp xúc và tăng tốc tiêm chủng.

Ngoài ra, tính đến ngày 16/6/2021, 10 quốc gia khác, cũng ghi nhận ca mắc biến thể này với ít nhất gần 190 ca nhiễm, gồm Anh (36), Canada (1), Nhật Bản (15), Nepal (3), Ba Lan (9), Bồ Đào Nha (22), Nga (1), Thuỵ Sĩ (18), Thổ Nhĩ Kỳ (1), và Mỹ (83).

Theo BBC, một biến thể virus được nâng từ "biến thể cần quan tâm" thành "biến thể đáng lo ngại" (VOC) khi nó cho thấy các dấu hiệu như dễ lây lan, bệnh nặng hơn, giảm khả năng trung hòa bởi kháng thể hoặc giảm hiệu quả của điều trị và vaccine.

Được biết, Delta Plus mang đột biến K417N, đột biến trên biến thể Beta giúp virus có khả năng vượt qua hệ miễn dịch. Đồng nghĩa, về mặt lý thuyết, vaccine và thuốc điều trị bằng kháng thể sẽ giảm hiệu quả với Delta Plus. Do đó, giới khoa học hiện lo ngại rằng, đột biến K417N, cùng đặc tính vốn có của biến chủng Delta, sẽ khiến Delta Plus lây lan mạnh hơn nữa. 

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Y tế Ấn Độ đã dẫn nội dung nghiên cứu từ INSACOG - một tập đoàn gồm 28 phòng thí nghiệm giải trình tự gen virus ở nước này trong thời đại dịch, và cho biết biến thể Delta Plus sở hữu 3 đặc điểm đáng lo ngại. Thứ nhất, Delta Plus có khả năng lây lan cao hơn; thứ hai, dễ dàng bám vào tế bào phổi hơn; cuối cùng là có khả năng chống lại liệu pháp kháng thể đơn dòng - một liệu pháp truyền kháng thể mạnh qua đường tĩnh mạch để vô hiệu hóa virus.

Tên gọi mới và nơi phát hiện đầu tiên của các biến chủng Covid-19

Tên gọi mới và nơi phát hiện đầu tiên của các biến chủng Covid-19

Theo các chuyên gia, virus luôn biến đổi và hầu hết các thay đổi không quan trọng. Một số đột biến thậm chí còn gây hại cho virus. Nhưng những đột biến khác có thể làm cho bệnh dễ lây lan hơn hoặc nguy hiểm hơn. Dù vậy, các nhà virus học hiện đang đặt dấu hỏi về việc Delta Plus được liệt vào danh sách "biến thể đáng lo ngại", bởi cho rằng chưa có đủ dữ liệu chứng minh biến chủng mới dễ lây nhiễm hơn hoặc có thể gây bệnh nặng hơn các biến thể trước.

Bác sĩ Gagandeep Kang, một nhà virus học và là người phụ nữ Ấn Độ đầu tiên được nhận giải thưởng Thành viên của Hiệp hội Hoàng gia London, nói: "Chưa có dữ liệu nào giúp khẳng định đây là các biến thể đáng lo ngại ngoài 22 trường hợp được phát hiện. Cần thêm thông tin sinh học và lâm sàng để xem liệu nó có thực sự là một biến thể đáng lo ngại hay không"

Đồng nghĩa, Ấn Độ sẽ cần thêm dữ liệu để xem liệu biến thể này có bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể được tạo ra bởi các loại vaccine hiện có hay không. Bên cạnh đó, cũng cần thêm dữ liệu về khả năng lây truyền, khả năng né xét nghiệm hay liệu biến thể có gây ra tình trạng bệnh nặng hơn cho người nhiễm hay không.

Link bài viết

Tiến sĩ Chandrakant Lahariya - bác sĩ, nhà dịch tễ học, chuyên gia về vaccine và hệ thống y tế tại New Delhi, nói với CNBC rằng, dù chính phủ nên cảnh giác với sự tiến triển của biến thể này, nhưng "không có lý do để hoảng sợ". "Về mặt dịch tễ học, tôi không có lý do gì để tin rằng Delta Plus thay đổi tình hình hiện tại theo cách tăng tốc hoặc làm bùng lên làn sóng thứ ba", ông nói.

"Nếu dựa trên các bằng chứng hiện có, Delta Plus không khác lắm so với biến chủng Delta. Nó là cùng một biến chủng Delta với một đột biến bổ sung. Sự khác biệt lâm sàng duy nhất mà chúng tôi biết cho đến nay, là Delta Plus có khả năng chống lại liệu kháng thể đơn dòng. Và, đó không phải là sự khác biệt lớn vì bản thân liệu pháp này chỉ mang tính chất nghiên cứu và rất ít người đủ điều kiện để thực hiện phương pháp điều trị này", vị tiến sĩ cho biết.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Anurag Agarwal - Giám đốc Viện gene và sinh học tích hợp (IGIB) ở New Delhi, một trong số các đơn vị thuộc INSACOG, "tất cả các biến thể dòng phụ của biến chủng Delta đều đáng lo ngại". Do đó, không có gì bất thường khi dán nhãn biến thể Delta Plus như vậy. 

"Chúng ta không có bất cứ chỉ số nào đến thời điểm hiện tại cho thấy Delta Plus sẽ gây ra bất kỳ lo ngại hoặc hoảng sợ nào về sức khỏe cộng đồng. Chưa thấy có điều gì đáng lo ngại. Chúng tôi đang theo dõi kỹ lưỡng và tăng cường tất cả các biện pháp sức khỏe cộng đồng", ông Agarwal nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến thể Delta Plus có đáng lo ngại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO