Facebook "dọa" loại sạch tin tức khỏi nền tảng

Tuỳ Phong| 06/12/2022 06:00

Facebook đang "dọa" sẽ loại sạch tin tức khỏi nền tảng này nếu một đạo luật mới về truyền thông được Quốc hội Mỹ thông qua.

Facebook

Theo Người đứng đầu bộ phận truyền thông chính sách của Meta, sự thật là các nhà xuất bản và đài truyền hình đưa tin của họ lên Facebook vì "nó mang lại lợi nhuận cho họ, chứ không phải ngược lại".

Đạo luật có tên Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí (JCPA), đang được Quốc hội Mỹ xem xét đưa vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hằng năm để giúp nó được thông qua, như một giải pháp hỗ trợ ngành báo chí đang gặp khó khăn.

Theo đó, JCPA (dự kiến áp dụng tạm trong 4 năm) sẽ cho phép tổ chức truyền thông nhỏ liên kết với nhau để dễ dàng đàm phán với tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) về việc phân phối nội dung của họ. Cụ thể, họ có thể thu hồi nội dung hoặc thương lượng với nhà phân phối nội dung trực tuyến về các điều kiện cần đáp ứng để được chia sẻ tin tức.

Phản ứng trước việc này, Andy Stone - Người đứng đầu bộ phận truyền thông chính sách của Meta, viết trên Twitter: "Nếu Quốc hội đưa đạo luật chưa được suy nghĩ thấu đáo này vào luật quốc phòng rồi thông qua nó, chúng tôi sẽ phải cân nhắc loại bỏ tin tức khỏi nền tảng của mình, thay vì chấp nhận những cuộc đàm phán được uỷ quyền bởi chính phủ mà sẽ coi thường bất cứ giá trị nào chúng tôi cung cấp cho các hãng tin thông qua việc thúc đẩy lượng truy cập và đăng ký".

Theo Stone, sự thật là các nhà xuất bản và đài truyền hình đưa nội dung của họ lên Facebook vì "nó mang lại lợi nhuận cho họ, chứ không phải ngược lại". 

"Không một công ty nào phải bị buộc trả tiền cho nội dung mà người dùng của mình không muốn xem cả và đó cũng không phải nguồn thu có ý nghĩa. Tóm lại, việc chính phủ tạo ra một thực thể như một thoả thuận cartel để yêu cầu một công ty tư nhân trợ cấp cho các thực thể tư nhân khác là một tiền lệ khủng khiếp với tất cả công ty Mỹ", Stone lập luận.

Link bài viết

Trước bình luận của Stone, News Media Alliance - một nhóm đại diện cho các nhà xuất bản báo chí, nơi tích cực vận động hành lang để thông qua JCPA, nói lời doạ nạt của Meta là "phi dân chủ và không phù hợp".

Theo nhóm này, "các lời đe dọa giống vậy từng được đưa ra trước khi chính phủ Úc thông qua một luật tương tự rồi cũng không đi đến đâu và rốt cục các hãng tin đã được trả tiền".

Theo Reuters, News Media Alliance đang thúc giục Quốc hội Mỹ bổ sung JCPA, lập luận rằng "các tờ báo địa phương không thể chịu thêm hành động sử dụng và lạm dụng tin tức của Big Tech. Nếu Quốc hội không hành động sớm, chúng ta có nguy cơ cho phép truyền thông xã hội trở thành tờ báo địa phương của Mỹ".

Tuy nhiên, hơn 20 tổ chức, gồm cả Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, Trí thức cộng đồng và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông, đã kêu gọi Quốc hội Mỹ không thông qua đạo luật truyền thông, nói nó sẽ "tạo ra một sự miễn trừ chống độc quyền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình”, cũng như lập luận rằng luật không nói rõ về việc liệu "số tiền thu được thông qua đàm phán có được trả cho các nhà báo hay không".

Tại Úc, Đạo luật Thương lượng Truyền thông tin tức (News Media Bargaining Code) tương tự đã có hiệu lực vào tháng 3/2021, dẫn đến việc Facebook ngừng đăng tin tức ở nước này. Kết quả, nhiều công ty công nghệ, gồm Meta và Alphabet đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, đền bù cho họ với các nội dung thu hút người đọc và tiền quảng cáo.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook "dọa" loại sạch tin tức khỏi nền tảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO