Đã có vắc xin ngừa virus Corona, sẽ sớm thử nghiệm trên người

Tùy Phong| 30/01/2020 09:42

Các nhà khoa học trên thế giới bước đầu đã phát triển được vắc xin ngừa virus Corona mới (nCoV) gây bệnh viêm hô hấp cấp và dự kiến sẽ mất một năm để có thể sử dụng cho người.

Đã có vắc xin ngừa virus Corona, sẽ sớm thử nghiệm trên người

Các chuyên gia tại Đại học Hồng Kông tuyên bố đã chế được vắc-xin ngăn nCoV nhưng cần thời gian để thử nghiệm.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc hôm 26/1/2020 cho biết đã phát triển vắc xin ngừa nCoV. Ngoài ra, Tổng lãnh sự quán Nga tại Quảng Châu ngày 29/1/2020 cho hay, Trung Quốc đã gửi mẫu gen nCoV sang Nga để nghiên cứu. 

Theo hãng thông tấn TASS, mẫu gen này sẽ giúp các nhà khoa học xét nghiệm nhanh, hỗ trợ xác định virus trong cơ thể người trong 2 tiếng. Đồng thời, Tổng lãnh sự quán Nga thông báo, các chuyên gia Nga - Trung đã bắt đầu phát triển vắc xin ngừa loại virus vốn đang hoành hành tại Vũ Hán này.

Trước đó, tổ chức Liên minh Vì đổi mới về chuẩn bị dịch (CEPI) cũng cho biết tổ chức này đã thiết lập được mối quan hệ với 3 đối tác nhằm phát triển vắc xin ngừa nCoV. Theo Tổng giám đốc CEPI Richard Hatchett, đến tháng 6/2020, ít nhất sẽ có một loại vắc xin mới được đưa vào thử nghiệm lâm sàng và phải mất tối thiểu 1 năm để vắc xin có thể sử dụng cho người. Đó cũng là khoảng thời gian được tổ chức quốc tế Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) đưa ra để có thể đưa vắc xin ngừa nCoV vào điều trị cho người. 

Còn tại Hồng Kông, các chuyên gia tại Đại học Hồng Kông tuyên bố đã chế được vắc xin ngăn nCoV nhưng phải cần thời gian để thử nghiệm. Giáo sư Yuen Kwok-yung - đại diện nhóm nghiên cứu tiết lộ, vắc xin được tách ra từ virus trong ca nhiễm đầu tiên tại Hồng Kông, theo SCMP.

"Chúng tôi đã tạo ra được vắc xin, song sẽ cần nhiều thời gian để thử nghiệm trên động vật", ông Yuen nói và không đưa ra thời gian cụ thể để loại vắc xin này có thể được sử dụng trên người. 

Dẫu vậy, vị giáo sư về bệnh truyền nhiễm này nói sẽ cần vài tháng để thử nghiệm trên động vật và thêm ít nhất 1 năm nữa để thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi đưa vào sử dụng.

Hiện 3 tháng có lẽ là thời gian nhanh nhất để có thể thử nghiệm vắc xin ngừa nCoV trên người. Giải thích trên Tạp chí Journal of the American Medical Association, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh nhiễm Quốc gia Mỹ cùng giáo sư Catharine Paules ở Đại học bang Pennsylvania nói sở dĩ có thể rút ngắn thời gian đưa vắc xin ngừa nCoV vào thử nghiệm lâm sàng còn như trên là nhờ những tiến bộ công nghệ được phát triển từ dịch SARS năm 2003.

Đáng ra, toàn bộ tiến trình từ thiết lập trình tự gen virus SARS đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một của vắc xin phải mất 20 tháng. Nhưng hiện thời gian này đã giảm còn trung bình 3,25 tháng đối với các bệnh nhiễm do virus.

Từ chiều 27/1/2020, Bộ Y tế Việt Nam đã ra mắt bản tin cập nhật về tình hình phòng, chống dịch viêm phổi cấp do nCoV trên Cổng thông tin điện tử của Bộ (https://www.moh.gov.vn/) và trang chủ của Báo Sức khỏe và Đời sống, đồng thời công bố 3 số điện thoại đường dây nóng gồm 19003228, 0989671115 và 0963851919 để tiếp nhận thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã có vắc xin ngừa virus Corona, sẽ sớm thử nghiệm trên người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO