Biến chủng mới Omicron đã lan đến Bắc Mỹ

Tùy Phong| 29/11/2021 01:00

Hai ca nhiễm đầu tiên do biến chủng Omicron tại Bắc Mỹ được ghi nhận tại bang Ontario, Canada.

Biến chủng mới Omicron đã lan đến Bắc Mỹ

Biến chủng Omicron (B.1.1.529) được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi.

Giới chức y tế Ontario cho biết trong thông cáo chung ngày 28/11/2021 rằng, hai ca mắc mới gần đây đã tới Nigeria. Việc truy vết tiếp xúc đang được tiến hành để xác định liệu có thêm ca nhiễm do biến chủng mới hay không.

Theo cơ quan y tế, chiến lược hiện tại là ngăn càng nhiều ca mắc biến chủng Omicron vào Canada càng tốt.

"Bên cạnh các biện pháp phòng dịch đã thông báo gần đây, chúng tôi tiếp tục hối thúc chính phủ liên bang thực hiện các bước cần thiết để xét nghiệm bắt buộc tại điểm đến cho tất cả du khách, dù họ đến từ đâu, để tăng cường bảo vệ trước sự lây lan của biến chủng mới", thông cáo viết.

Hiện, bang Ontario đang tập trung xét nghiệm nhanh với các cá nhân từng ở Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Mozambique, Namibia và Zimbabwe.

"Tôi biết biến chủng mới có thể đáng lo ngại, nhưng tôi muốn nhắc người dân Canada rằng vaccine, kết hợp với các biện pháp phòng dịch dành cho cá nhân lẫn xã hội, đang làm giảm sự lây lan của Covid-19 và các biến chủng của nó trong cộng đồng chúng ta", Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Jean-Yves Duclos nói.

Trong khi đó, tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, cách đó 1 ngày cho biết biến chủng mới có thể đã xuất hiện ở Mỹ và các đột biến của nó cho thấy Omicron có khả năng lây truyền cao, có thể né phản ứng miễn dịch của cơ thể cũng như một phần "hệ thống phòng thủ" do vaccine mang lại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện xếp Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại". Biến chủng mới đã xuất hiện tại hàng loạt quốc gia châu Âu, trong khi Israel đóng cửa biên giới từ 27/11/2021 do lo ngại lây lan diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến chủng mới Omicron đã lan đến Bắc Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO