Báo chí dữ liệu tăng vọt trong thời kỳ Covid-19

Hồng Như| 21/06/2021 03:18

Trong hội nghị “Tương lai báo chí” do Nikke Asian tổ chức vào cuối tuần qua, báo chí dữ liệu trở thành trọng tâm bàn luận. Các chuyên gia khẳng định hình thức này đóng vai trò to lớn trong thời kỳ đại dịch, cung cấp thông tin chính xác và là công cụ đắc lực cho phóng viên.

Báo chí dữ liệu tăng vọt trong thời kỳ Covid-19

Hội nghị Tương lai báo chí được tổ chức tại Đại học Waseda, Tokyo với sự tham gia của nhiều nhà báo, diễn giả và tham luận viên. Nội dung chính là thảo luận về vai trò của báo chí trong thời kỳ Covid-19. Liệu vấn đề vaccine, công tác phòng chống dịch ở các nước được báo chí phản ánh như thế nào, có đúng sự thật… đặc biệt là hình thức báo chí dữ liệu đang được áp dụng ở nhiều báo trên thế giới.

Steve Coll - Hiệu trưởng trường Đại học Columbia Graduate School of Journalism nhấn mạnh, trong thời kỳ đại địch, việc sử dụng báo chí dữ liệu là rất cần thiết. Ông lấy dẫn chứng một số bài báo trên tờ New York Times về cách họ thu thập, phân tích và trực quan hóa về số ca nhiễm, những thông tin này giúp độc giả dễ dàng tiếp cận hơn những con số mà chính phủ công bố mỗi ngày. 

Steve Coll nói: “Đại dịch làm thay đổi xã hội ở nhiều khía cạnh, riêng báo chí cũng có nhiều biến động. Một loạt các hoạt động và cách thức làm báo mới được xây dựng và áp dụng ngay trong giai đoạn dịch. Đội ngũ phóng viên, nhà báo nhanh chóng thích ứng và chính điều này chứng tỏ những thay đổi hiện tại sẽ ảnh hưởng đến tương lai báo chí”.

Lionel Barber - Cựu biên tập viên của Financial Times cũng cho biết việc sử dụng báo chí dữ liệu đã mang lại chiến thắng cho báo chí trong giai đoạn hiện tại. “Khả năng sử dụng công nghệ của các nhà báo để tạo ra những cách diễn giải tinh vi, đơn giản hóa và làm sinh động vấn đề là một trong những câu chuyện thành công lớn của lĩnh vực báo chí trong thời kỳ Covid-19”.

Đa phần các thông tin về số ca nhiễm, tình hình vaccine và chủ trương, chính sách phòng dịch mới đều do chính phủ và các ban ngành có liên quan cung cấp cho phóng viên. Vì vậy, kỹ năng hệ thống hóa, đánh giá dữ liệu của người làm báo trong giai đoạn này rất cần thiết.

Grace Li - phóng viên tại Nikke Asian khẳng định chính đại dịch đã thúc đẩy báo chí dữ liệu phát triển. “Trong thời điểm này, việc đưa tin đúng sự thật quan trọng hơn bao giờ hết vì chỉ một sự nhầm lẫn nhỏ, đặc biệt là nhầm lẫn về số liệu thì ảnh hưởng lớn đến chính phủ và cả các tổ chức quốc tế” - Sheila Coronel - Giáo sư tại Đại học Columbia lưu ý.

Báo chí dữ liệu là hình thức sử dụng các số liệu thống kê để cung cấp cái nhìn sâu hơn cho độc giả về một câu chuyện hay một vấn đề thời sự. Với xu hướng phát triển của kỹ thuật số, báo chí thường áp dụng các công cụ trực quan hóa dữ liệu như bảng, biểu đồ, bản đồ, đồ họa thông tin và thế giới hình ảnh để đào sâu và làm rõ vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí dữ liệu tăng vọt trong thời kỳ Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO