Ấn Độ mượn rượu vận động người dân tiêm vaccine

Tuỳ Phong| 01/06/2021 07:09

Chúng tôi chỉ bán rượu cho khách sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng của họ", một chủ cửa hàng rượu tại quận Etawah, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, nói.

Ấn Độ mượn rượu vận động người dân tiêm vaccine

Người dân Ấn Độ xếp hàng bên ngoài một cửa hàng tạp hoá

Trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 trên toàn dân để đẩy lùi dịch bệnh, một lãnh đạo ở quận Etawah, bang Uttar Pradesh, đã vận dụng kế sách 'có một không hai' nhằm khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng.

Theo đó, truyền thông Ấn Độ ngày 31/5/2021 đưa tin Thẩm phán Hem Kumar Singh của quận Etawah đã đề nghị các cửa hàng bán rượu phải dán thông báo "không bán cho những người chưa tiêm vaccine Covid-19". Ngoài ra, ông Singh còn được cho là đã đề nghị các cửa hàng phải xem giấy xác nhận đã tiêm chủng của khách hàng rồi mới được bán rượu cho.

"Chúng tôi chỉ bán rượu cho khách sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng của họ", một chủ cửa hàng rượu tại quận Etawah, xác nhận với tờ The Sentinel (Ấn Độ).

Dù vậy, ông Singh sau đó khẳng định không bắt buộc thực hiện quy định chỉ bán rượu cho người đã tiêm chủng mà coi đây như một biện pháp khuyến khích người dân tiêm vaccine càng sớm càng tốt.

"Nhiều người chưa muốn tiêm vaccine nhưng lại xếp hàng dài chờ mua rượu, nên tôi nghĩ biện pháp này có thể thúc đẩy họ đi tiêm. Chúng tôi muốn người dân nên đi tiêm càng sớm càng tốt và đang nỗ lực để đạt được điều đó", vị thẩm phán nói.

Tờ Indian Express, dẫn lời nhân viên phụ trách cơ quan quận Etawah Kamal Kumar Shukla, cũng cho biết: "Không có lệnh nào như vậy được ban hành. Thẩm phán có thể đã yêu cầu những người bán rượu khuyến khích mọi người đi tiêm chủng".

Trái ngược với cảnh tượng nhân viên y tế phải ngồi chơi tại một số điểm tiêm chủng, nhiều nơi tại Ấn Độ lại chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài để chờ mua rượu. Đồng thời, nhiều người dân ở các vùng nông thôn và ngoại thành Ấn Độ đang tỏ ra hoài nghi về vaccine Covid-19, lo ngại rằng đây là "thuốc độc" nên không muốn tiêm. Thế nên, lời kêu gọi của ông Singh được kỳ vọng rằng, sẽ phần nào giúp vận động người dân đi tiêm chủng trong thời gian tới.

Cập nhật đến chiều 1/6/2021, Ấn Độ ghi nhận hơn 28,1 triệu ca nhiễm và hơn 330.000 ca tử vong do Covid-19. Uttar Pradesh là một trong những điểm nóng Covid-19 của Ấn Độ với hơn 1,6 triệu người nhiễm và hơn 20.000 người chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ mượn rượu vận động người dân tiêm vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO