Vụ đấu thầu “khu đất vàng”: Kiện đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội

NGỌC VÂN| 19/05/2008 08:58

Ông Lâm Trúc Nhỏ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khánh Gia, đại diện của một trong những liên danh dự thầu, đã gửi văn bản đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội kiến nghị xem xét việc UBND TP.HCM công nhận cho liên danh Thái Sơn trúng thầu đối với khu “đất vàng” ...

Vụ đấu thầu “khu đất vàng”: Kiện đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội

Ông Lâm Trúc Nhỏ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khánh Gia, đại diện của một trong những liên danh dự thầu, đã gửi văn bản đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội kiến nghị xem xét việc UBND TP.HCM công nhận cho liên danh Thái Sơn trúng thầu đối với khu “đất vàng” thuộc dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (quận 1) (ảnh) là trái với qui định của pháp luật.

Ủy ban Pháp luật Quốc hội vừa có văn bản đề nghị Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo làm rõ việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phản ánh. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được yêu cầu xem xét một số khiếu nại của đại diện liên danh Khánh Gia trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất đối với dự án nói trên.

Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học có diện tích khoảng 13.000m2. Theo chủ trương của UBND TP.HCM, khu vực được xây cao ốc khoảng 55 tầng, không có chức năng làm căn hộ ở, thời gian hoàn thành dự án không quá 5 năm.

Tháng 9/2007, UBND TP.HCM ra quyết định thành lập hội đồng đấu thầu (HĐĐT) để chọn lựa nhà đầu tư. Hội đồng này do ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch. Chỉ có bốn đơn vị nộp hồ sơ dự thầu. Liên danh Khánh Gia - Ssangyong - Doosan - Punkyung (còn gọi là KSDP) có giá dự thầu 7.148 tỉ đồng, hỗ trợ ngân sách TP 360 tỉ, hỗ trợ cho quĩ phúc lợi quận 1 36 tỉ đồng.

Còn liên danh Thái Sơn - BIDV - BIDV Land - Chí Thành - Ánh Dương - Hanwha E&C - Hanshin E&C - Hanwha Galleria đưa ra giá dự thầu trên 5.118 tỉ đồng, sau đó tăng thêm 1.700 tỉ đồng giá dự thầu; riêng phần hỗ trợ ngân sách TP ban đầu chỉ có 200 tỉ đồng nhưng sau đó tăng thêm 1.700 tỉ đồng, tổng cộng 1.900 tỉ đồng.

Do nhận thấy quá trình xét thầu không minh bạch, ngày 24/12/2007, Công ty cổ phần Khánh Gia (đại diện cho liên danh KSDP) có đơn lên HĐĐT đề nghị làm rõ: có phải nhà đầu tư có giá bỏ thầu cao nhất, có số tiền hỗ trợ ngân sách TP cao nhất thì được trúng thầu mà không cần xem xét đến các yếu tố liên quan như hồ sơ mời thầu qui định?

Ngày 22/2/2008, Công ty cổ phần Khánh Gia tiếp tục có đơn kiến nghị đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM. Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã bút phê trong đơn kiến nghị này gửi lãnh đạo UBND TP nhưng kết quả xem xét ra sao vẫn chưa được công bố.

Ngay cả tại buổi họp báo chiều 17/4, ông Thái Văn Rê cũng không trả lời rõ ràng câu hỏi: “Các công ty trong liên danh Thái Sơn hầu hết mới được thành lập mà lại đáp ứng đủ điều kiện quy định để dự thầu?”. Có vẻ HĐĐT chỉ nhắm đến phần doanh nghiệp hỗ trợ cho ngân sách TP hơn là cần một nhà đầu tư có thực lực để thực hiện dự án!

Nhiều ý kiến cho rằng: TP.HCM không nên đưa ra tiêu chí ai nộp ngân sách cao nhất thì sẽ thắng. Điều quan trọng hơn cả là bên trúng thầu thực sự có năng lực, kinh nghiệm, khả năng đảm bảo thực hiện dự án hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ đấu thầu “khu đất vàng”: Kiện đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO